"Nới lỏng" chính sách visa, du lịch Việt sẽ được kích cầu?

Mai Châu |

Miễn thị thực nhập cảnh là một trong những chính sách của Chính phủ có tác động lớn nhất đến lưu lượng du khách quốc tế đến Việt Nam. Tuy nhiên, theo đánh giá chung, Du lịch Việt Nam vẫn chưa đạt được con số như kỳ vọng.

Theo thống kê trong năm 2017, du khách quốc tế đến Việt Nam tăng 29,1% so với năm 2016. Nằm trong Top 3 các nước có lượng khách ổn định, lựa chọn Việt Nam làm điểm đến tham quan và nghỉ dưỡng vẫn là Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Du lịch Việt Nam là một trong những điểm đến thu hút khách quốc tế. Ảnh: T. L.
Du lịch Việt Nam là một trong những điểm đến thu hút khách quốc tế. Ảnh: T. L.

Mặc dù vậy, Việt Nam vẫn là một trong những nước có chính sách visa tương đối khắt khe khi mới miễn thị thực du lịch cho công dân 24 nước, vì thế, không ngạc nhiên khi Việt Nam có chỉ số cạnh tranh visa ở nhóm thấp nhất khối ASEAN (chỉ hơn Myanmar).

Để ngành du lịch có thể cán mốc 18,5 triệu khách quốc tế, tổng thu 20 tỉ USD theo Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị, rất nhiều đề xuất Chính phủ điều chỉnh chính sách miễn thị thực như tăng thời gian miễn phí từ 15 ngày lên 30 ngày cho 12 nước (bao gồm Nhật Bản, Nga, Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha…); Áp dụng chính sách miễn thị thực quá cảnh 48 hoặc 72 giờ cho hành khách bay từ Úc đi Châu Âu hoặc ngược lại; Đơn giản hoá thủ tục xin và duyệt cấp thị thực tại cửa khẩu.v.v…

Việc “nới lỏng” visa sẽ giảm bớt thủ tục đối với du khách quốc tế khi đến Việt Nam. Ảnh: T. L.
Việc “nới lỏng” visa sẽ giảm bớt thủ tục đối với du khách quốc tế khi đến Việt Nam. Ảnh: T. L.

Việc miễn thị thực đối với các nước trọng điểm sẽ giúp cho ngành du lịch Việt Nam tăng trưởng, thu hút khách du lịch đi lẻ đến từ các quốc gia có mức chi tiêu lớn. Đây cũng được xem là “cú hích” cho ngành du lịch nước ta phát triển, là công cụ hiệu quả nhằm tăng lượng trưởng lượng du khách tiềm năng. Đồng thời sẽ hỗ trợ tạo việc làm trực tiếp và gián tiếp, tăng nguồn thu từ du lịch, giúp phát triển kinh tế khi các nhà đầu tư từ các nước phát triển có cơ hội tiếp cận được thị trường Việt Nam dễ dàng hơn.

Mục tiêu từ đây đến năm 2020, ngành du lịch Việt Nam không chỉ tăng trưởng về số lượng, mà cần chú trọng cả về chất lượng, thu hút du khách có mức chi tiêu bình quân hơn 1 nghìn USD/ người.

 

Ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam từng chia sẻ với báo chí rằng, việc “nới lỏng” chính sách visa là cần thiết và nhanh chóng phải được điều chỉnh bởi khi chính sách được cởi mở thì sẽ kéo theo lượng khách tăng đáng kể vì “khách du lịch quốc tế có xu hướng lựa chọn đến những nước có thủ tục visa đơn giản, thủ tục nhập cảnh dễ dàng” - ông Vũ Thế Bình thông tin.

Theo đó, vào ngày mùng 5 và 6.12, Diễn đàn cấp cao Du lịch Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội. Một số chủ đề chính được đưa ra thảo luận, trong đó, đáng chú ý là chủ đề “Cải thiện chính sách visa - Giải pháp giúp thu hút khách chất lượng cao” thu hút sự quan tâm của hơn 1.500 khách mời gồm các lãnh đạo Bộ, ngành, địa phương cùng nhiều diễn giả, chuyên gia du lịch trong và ngoài nước.

Mới đây, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam - ông Kim Do-Hyon chính thức xác nhận, từ ngày 3.12, Hàn Quốc sẽ cấp visa nhiều lần có kỳ hạn 5 năm cho diện đi ngắn ngày (C-3) cho đối tượng là công dân các thành phố lớn gồm Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng. Theo chính sách visa mới, công dân Việt Nam có hộ khẩu thường trú tại 3 thành phố trên có nhu cầu sẽ được cấp visa nhập cảnh vào Hàn Quốc nhiều lần trong vòng 5 năm (một lần tối đa 30 ngày, không giới hạn số lần nhập cảnh) với thủ tục trong xuất nhập cảnh được đơn giản hoá. Từ năm 2015, số lượng cấp visa đi Hàn Quốc cho người Việt Nam tăng gần 200%, tính đến tháng 10.2018, đạt 440 nghìn lượt khách, vì vậy, Việt Nam sẽ là quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á được thi hành chế độ visa này và tiếp đến là mở rộng sang các quốc gia khác.

H. L

Mai Châu
TIN LIÊN QUAN

48 giờ ở Đà Nẵng của ngôi sao điện ảnh Hàn Quốc- Song Seung-heon

Trà Bang |

Ngoài việc tham dự một buổi chụp hình thời trang cho một tạp chí của Hàn Quốc tại Furama Resort Đà Nẵng. Nam tài tử còn tranh thủ thưởng thức một số món ăn đầm ấm đậm vị miền Trung tại nhà hàng Danaksara nổi tiếng của khu nghỉ mát và lưu trú tại căn phòng Tổng thống vạn người mê ở đây.

450 gian hàng có mặt tại hội chợ hàng Việt Đà Nẵng 2018

THUỲ TRANG |

Từ ngày 12 đến 17.12, TP. Đà Nẵng sẽ tổ chức hội chợ hàng Việt năm 2018 với sự tham gia của 200 doanh nghiệp và các đơn vị. Khoảng 450 gian hàng sẽ được trưng bày sản phẩm để đưa đến người tiêu dùng.

Phố đi bộ giữa hai lần mưa Huế

Tường Minh |

Huế đã vào mùa mưa dầm. Cứ tưởng mùa này, phố đi bộ ở Huế sẽ đóng cửa trốn mưa nhưng không phải. Phố đi bộ vẫn “chặn đường” đón khách như thường. Và một khoảng trống giữa hai cơn mưa, du khách vẫn tranh thủ xuống đường tham gia các dịch vụ ăn uống, dạo chơi, mua sắm...

Vietravel nhận danh hiệu “World’s Leading Group Tour Operator”

HOÀNG VINH |

Ngày 1.12, tại khách sạn Pátio da Galé, thành phố Lisbon (Bồ Đào Nha) Công ty Du lịch Vietravel đã được vinh danh tại hạng mục Grand Final của giải thưởng Du lịch thế giới – World Travel Awards (WTA). Đây là lần thứ hai liên tiếp công ty đạt danh hiệu “World’s Leading Group Tour Operator” của giải thưởng danh giá này.

Nha Trang: Thắp sáng cây thông Noel, gây quỹ giúp trẻ em khó khăn

Châu Tường |

Nhân dịp Giáng sinh 2018, nhiều khách sạn tại TP. Nha Trang (Khánh Hòa) tổ chức Lễ thắp sáng cây thông Noel cùng nhiều hoạt động dành cho các em nhỏ khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn.

Rực rỡ sắc màu văn hóa các dân tộc Tây Nguyên trên đường phố Pleiku

Phạm Ly |

Những dàn cồng, dàn chiêng, trống, cà kheo, đoàn múa hề, múa xoang... đã xuất hiện trên đường phố Pleiku chiều 30.11, lễ hội diễu hành đường phố này đã mở màn cho Festival Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên 2018 tại Gia Lai.

Cần Thơ, Nha Trang, Đà Nẵng, Hà Tĩnh sắp đón xe VinFast

T. T |

Ngay sau khi kết thúc sự kiện tại TP. HCM,những mẫu xe mang thương hiệu VinFast sẽ được trưng bày tại Cần Thơ - Nha Trang - Đà Nẵng-Hà Tĩnh, tiếp tục hành trình lan tỏa niềm tự hào Việt Nam đến với hàng triệu khách hàng.

Quảng Bình: 3.000 cơ sở dịch vụ phục vụ khách du lịch

GIA LINH |

Một số cơ sở lưu trú đăng ký tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên tại Quảng Bình đang trong giai đoạn hoạt động thử nghiệm và hoàn tất hồ sơ đề nghị thẩm định hạng từ 3 sao trở lên, như các khách sạn: Riverside, Osaka, Biển Vàng, Royal, Tường Minh, Vĩnh Hoàng, Amanda, Phú Cường.

NGÀNH DU LỊCH QUẢNG BÌNH: Tiếp tục phát triển các tuyến, điểm du lịch mới độc đáo, hấp dẫn

GIA LINH |

Ngành du lịch tỉnh Quảng Bình đặt ra mục tiêu phát triển các sản phẩm du lịch khám phá, trải nghiệm, tìm hiểu Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng; nâng cao chất lượng dịch vụ và đẩy mạnh phát triển các sản phẩm du lịch khám phá hang động, các tuyến du lịch tại Phong Nha - Kẻ Bàng đồng thời nghiên cứu và phát triển các tuyến, điểm du lịch mới mang tính độc đáo cao. … 

Những vết chim bay

Hoàng Văn Minh |

Ai bảo Huế không có mùa thu? Là đồng bọn trên mạng hỏi, thật ra là khoe thế khi bất chợt một ngày, cả rú Chá – khu rừng ngập mặn duy nhất còn sót lại trên phá Tam Giang bỗng nhiên sắc vàng lồng lộng, đẹp xốn xang, mê mang không thua kém gì những trời thu nức  tiếng khác.

Ai bảo Huế không có mùa thu? Là đồng bọn trên mạng hỏi, thật ra là khoe thế khi bất chợt một ngày, cả rú Chá – khu rừng ngập mặn duy nhất còn sót lại trên phá Tam Giang bỗng nhiên sắc vàng lồng lộng, đẹp xốn xang, mê mang không thua kém gì những trời thu nức  tiếng khác.

Khách sạn 3 sao trong lòng một quả núi!

Đỗ Doãn Hoàng |

Cách thủ phủ Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 6 tiếng lái xe, cao nguyên Cappadocia khiến người ta thảng thốt vì đủ thứ lạ kỳ. Gần 40 thành phố ngầm dưới lòng đất, có "hang hốc" chứa được cùng lúc tới 20 nghìn người, với đủ nhà thờ, bệnh viện, nghĩa trang, kho vũ khí và lò... nấu rượu. Cả hệ thống khách sạn sa hoa trong lòng những trái núi trắng xám. Các vùng dân cư đông đúc, nhất tề nhà nào cũng khoét núi thành nơi cư trú tự ngàn đời.