Phát huy các giá trị di sản thế giới tại Việt Nam

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ngày 2.10, tại chùa Bái Đính, (Ninh Bình) đã diễn ra hội thảo về công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị Di sản thế giới tại Việt Nam, với sự tham dự của các chuyên gia quốc tế, các nhà khoa học.

 
Bến thuyền Tràng An. Ảnh: Mạnh Thắng
Bến thuyền Tràng An. Ảnh: Mạnh Thắng

Tại Ninh Bình, Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO công nhân là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới vào năm 2014. Quần thể Danh thắng Tràng An hiện có 52 di tích lịch sử văn hoá đã được xếp hạng, trong đó có 2 di tích cấp quốc gia đặc biệt, 20 di tích cấp quốc gia, 30 di tích cấp tỉnh và 33 di tích khảo cổ học nằm trong các hang động, mái đá.

Quần thể danh thắng Tràng An nhìn từ trên cao. Ảnh: Mạnh Thắng
Quần thể danh thắng Tràng An nhìn từ trên cao. Ảnh: Mạnh Thắng

Ông Bùi Thành Đông, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình cho biết: Có được danh hiệu Di sản đã khó, nhưng gìn giữ và trao truyền di sản cho các thế hệ mai sau lại càng khó khăn hơn. Nhận thức được điều đó, ngay từ khi được công nhận di sản, Sở Du lịch, Ban quản lý Quần thể danh thắng Tràng An đã tham mưu cho Tỉnh Ủy, UBND tỉnh Ninh Bình ban hành các nghị quyết, quy định về quản lý, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản gắn với phát triển du lịch.

Đồng thời, thực hiện tuyên truyền, phổ biến các văn bản quản lý di sản, tuyên truyền các giá trị nổi bật toàn cầu của di sản, bồi đắp niềm tự hào dân tộc, nâng cao nhận thức người dân sống trong di sản, bảo vệ di sản và hưởng lợi từ di sản.

Quần thể danh thắng Tràng An mang đậm dấu ấn lưu truyền những giá trị Lịch sử - Văn hóa truyền thống. Ảnh: NT
Quần thể danh thắng Tràng An mang đậm dấu ấn lưu truyền những giá trị Lịch sử - Văn hóa truyền thống. Ảnh: NT

Nhờ đó, sau hơn 5 năm quần thể danh thắng Tràng An được công nhận là Di sản văn hóa và thiên nhiên Thế giới, tính toàn vẹn và các giá trị nổi bật toàn cầu của di sản luôn được tôn trọng, gìn giữ và bảo vệ. Sở Du lịch, Ban quản lý Quần thể danh thắng Tràng An thường xuyên phối hợp với Văn phòng UNESCO tại Hà Nội để nắm bắt các chủ chương, định hướng của UNESCO trong quản lý Di sản thế giới.

Chủ động phối hợp với các viện nghiên cứu, các trường đại học, các chuyên gia trong và ngoài nước thực hiện có hiệu quả các yêu cầu, khuyến nghị của Ủy ban Di sản thế giới, thực hiện bảo tồn di sản gắn với thực hiện các chính sách phát triển bền vững của UNESCO.

Mỗi năm có hàng triệu lượt khách du lịch trong nước và quốc tế đến Tràng An. Ảnh: NT
Mỗi năm có hàng triệu lượt khách du lịch trong nước và quốc tế đến Tràng An. Ảnh: NT

Tại hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ những kinh nghiệm về quản lý, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản thế giới tại Việt Nam. Những yêu cầu, quan điểm của UNESCO trong việc quản lý, bảo tồn di sản thế giới và các chính sách phát triển bền vững...

NGUYỄN TRƯỜNG
TIN LIÊN QUAN

Sẽ ra mắt ứng dụng kết nối du khách với hướng dẫn viên, doanh nghiệp

TH |

Tổng cục Du lịch đã phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) xây dựng và chuẩn bị cho ra mắt Ứng dụng trên thiết bị di động (Mobile Application) kết nối hướng dẫn viên, khách du lịch, doanh nghiệp và cơ quan quản lý.  

Đà Nẵng thúc đẩy hợp tác du lịch, văn hóa nghệ thuật với Ấn Độ

TT |

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, ông Trương Quang Nghĩa vừa có buổi tiếp Ngài Pranay Verma, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền nước Cộng hòa Ấn Độ. Bí thư chúc mừng Ngài Tân Đại sứ và hy vọng trong thời gian tới, Ngài Đại sứ sẽ là cầu nối quan trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Ấn Độ nói chung, thành phố Đà Nẵng và các địa phương, tổ chức Ấn Độ nói riêng.

Tối 26.9, khai mở lễ hội ''GBA Oktoberfest Việt Nam 2019’’

Lê Quang Vinh |

Oktoberfest là một trong những lễ hội nổi tiếng nhất của Đức, diễn ra ở tháng 10 hằng năm. Năm nay, lễ hội ''GBA Oktoberfest Việt Nam 2019’’ được khởi đầu ngày 26.9 ở TP.Hồ Chí Minh và tiếp đó, tại Hà Nội. Đây là dịp để người dân Việt Nam tiếp cận với nền văn hóa truyền thống của nước Đức, đồng thời đẩy mạnh giao lưu, hợp tác giữa Đức và Việt Nam.

Hơn 3,7 triệu lượt khách đến Huế trong 9 tháng đầu 2019

PHÚC ĐẠT |

Ngày 25.9, Sở Du lịch Thừa Thiên - Huế vừa công bố tình hình kinh doanh du lịch 9 tháng đầu năm 2019. Theo đó, lượng khách đến Huế tiếp tục tăng so với cùng kỳ.