Phong cảnh dã thú của họa sĩ Trần Quốc Giang trong triển lãm Ngày hôm qua

DI PY, Ảnh: Họa sĩ cung cấp. |

Chiều nay, Triển lãm cá nhân "Ngày hôm qua" của họa sĩ Trần Quốc Giang sẽ khai mạc, kéo dài đến 9.12.2022 tại Eight Gallery, 8 Phùng Khắc Khoan, Quận 1, TP.HCM.
Trần Quốc Giang tốt nghiệp khoa hội họa, Đại học Mỹ thuật TP.HCM năm 2015.  Một số tác phẩm của Giang đã được chọn trưng bày tại các triển lãm toàn quốc, tại Giải thưởng Dogma 2019, tại triển lãm Biennale Mỹ thuật trẻ 2019... Tác phẩm Lên đồng (sơn mài), từng được trao giải Bạc tại Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam 2015 và hiện đang được lưu trữ tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM. Triển lãm cá nhân đầu tiên có tên Xúc cảnh diễn ra tại TP.HCM năm 2021.
Trần Quốc Giang tốt nghiệp khoa hội họa, Đại học Mỹ thuật TP.HCM năm 2015. Một số tác phẩm của anh đã được chọn trưng bày tại các triển lãm toàn quốc, tại Giải thưởng Dogma 2019, tại triển lãm Biennale Mỹ thuật trẻ 2019... Tác phẩm Lên đồng (sơn mài), từng được trao giải Bạc tại Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam 2015 và hiện được lưu trữ tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM. Triển lãm cá nhân đầu tiên có tên Xúc cảnh diễn ra tại TP.HCM năm 2021.
Trần Quốc Giang có cách tiếp cận hơi khác với nhiều họa sĩ cùng trang lứa tại Việt Nam. Đầu tiên, anh chọn bảng màu có hơi hướng dã thú (fauvism), hòa trộn giữa phong cách tượng trưng và phong cách bán tượng trưng, với màu sắc mạnh, nóng, tự do, có chút nổi loạn, phá cách.
Trần Quốc Giang có cách tiếp cận hơi khác với nhiều họa sĩ cùng trang lứa tại Việt Nam. Đầu tiên, anh chọn bảng màu có hơi hướng dã thú (fauvism), hòa trộn giữa phong cách tượng trưng và phong cách bán tượng trưng, với màu sắc mạnh, nóng, tự do, có chút nổi loạn, phá cách.
Phong cảnh của anh căn bản là hiện thực, nhưng không dừng lại ở mô tả, tỉa tót, mà bộc lộ một mong muốn với hiện thực. Trong mong muốn ấy, hiện thực được đẩy ra xa dần, thay vào đó là những hoài niệm, những tưởng tượng. Nói chung anh muốn áp đặt một hiện thực theo tâm trạng.
Phong cảnh của anh căn bản là hiện thực, nhưng không dừng lại ở mô tả, tỉa tót, mà bộc lộ một mong muốn với hiện thực. Trong mong muốn ấy, hiện thực được đẩy ra xa dần, thay vào đó là những hoài niệm, những tưởng tượng. Nói chung anh muốn áp đặt một hiện thực theo tâm trạng.
Tuy nhiên, áp đặt được hay không lại là chuyện khác, vì phong cảnh của anh hoàn toàn vắng bóng con người. Dường như con người “không có cửa” cai quản, khai thác thiên nhiên trong tranh phong cảnh của Trần Quốc Giang.
Tuy nhiên, áp đặt được hay không lại là chuyện khác, vì phong cảnh của anh hoàn toàn vắng bóng con người. Dường như con người “không có cửa” cai quản, khai thác thiên nhiên trong tranh phong cảnh của Trần Quốc Giang.
Tuy nhiên, áp đặt được hay không lại là chuyện khác, vì phong cảnh của anh hoàn toàn vắng bóng con người. Dường như con người “không có cửa” cai quản, khai thác thiên nhiên trong tranh phong cảnh của Trần Quốc Giang.
Thiên niên, phong cảnh như tự sống đời của nó, buồn vui riêng nó. Vì vậy mà, nó có tính gợi tưởng, làm cho người xem nhớ về một nơi chốn tĩnh tại ở miền nhớ nào đó. Nó làm ta liên tưởng đến bài thơ “Trại đầu xuân độ” (Bến đò mùa xuân) của Nguyễn Trãi: “Ðộ đầu xuân thảo lục như yên/ Xuân vũ thiêm lai thủy phách thiên/ Dã kính hoang lương hành khách thiểu/ Cô chu trấn nhật các sa miên”. Nhà thơ Khương Hữu Dụng dịch rất hay: “Cỏ xanh như khói bến xuân tươi/ Lại có mưa xuân nước vỗ trời/ Quạnh quẽ đường đồng thưa vắng khách/ Con đò gối bãi suốt ngày ngơi”.
Thiên niên, phong cảnh như tự sống đời của nó, buồn vui riêng nó. Vì vậy mà, nó có tính gợi tưởng, làm cho người xem nhớ về một nơi chốn tĩnh tại ở miền nhớ nào đó. Nó làm ta liên tưởng đến bài thơ “Trại đầu xuân độ” (Bến đò mùa xuân) của Nguyễn Trãi: “Ðộ đầu xuân thảo lục như yên/ Xuân vũ thiêm lai thủy phách thiên/ Dã kính hoang lương hành khách thiểu/ Cô chu trấn nhật các sa miên”. Nhà thơ Khương Hữu Dụng dịch rất hay: “Cỏ xanh như khói bến xuân tươi/ Lại có mưa xuân nước vỗ trời/ Quạnh quẽ đường đồng thưa vắng khách/ Con đò gối bãi suốt ngày ngơi”.
Từ khi còn là sinh viên Đại học Mỹ thuật TP.HCM, Giang đã được nhiều người biết đến với tư cách là một cây cọ của những tìm tòi, những truy vấn về các vấn đề mang tính bản thể của con người và xã hội. Nên sẽ có chút ngạc nhiên, khi đến với loạt tranh phong cảnh lần này - được thực hiện từ đầu năm 2020 đến đầu năm 2021 - nơi con người hoàn toàn vắng bóng. Chỉ có những những nét cọ phiêu nên sắc trời, dáng mây, hình đất, thế nước...
Từ khi còn là sinh viên Đại học Mỹ thuật TP.HCM, Giang đã được nhiều người biết đến với tư cách là một cây cọ của những tìm tòi, những truy vấn về các vấn đề mang tính bản thể của con người và xã hội. Nên sẽ có chút ngạc nhiên, khi đến với loạt tranh phong cảnh lần này - được thực hiện từ đầu năm 2020 đến đầu năm 2021 - nơi con người hoàn toàn vắng bóng. Chỉ có những những nét cọ phiêu nên sắc trời, dáng mây, hình đất, thế nước...
Xem những tranh mới trong Ngày hôm qua, họa sĩ Nguyễn Thanh Bình nhận định: “... Nhiều năm gần đây, trừu tượng như một lựa chọn của phần đông các họa sĩ trẻ.  Họ vẽ bằng sự thúc đẩy của nội tâm, bộc phát tự nhiên. Giang cũng thế! Đây là triển lãm cá nhân thứ hai của Giang, bày khoảng 15 bức tranh, bằng chất liệu sơn dầu và và thử nghiệm sơn mài trên vải“.
Xem những tranh mới trong Ngày hôm qua, họa sĩ Nguyễn Thanh Bình nhận định: “... Nhiều năm gần đây, trừu tượng như một lựa chọn của phần đông các họa sĩ trẻ. Họ vẽ bằng sự thúc đẩy của nội tâm, bộc phát tự nhiên. Giang cũng thế! Đây là triển lãm cá nhân thứ hai của Giang, bày khoảng 15 bức tranh, bằng chất liệu sơn dầu và và thử nghiệm sơn mài trên vải“.
 
“Nói chung, chưa thay đổi gì nhiều từ lần triển lãm đầu tiên, nhưng cho thấy nỗ lực nhẫn nại và mạnh mẽ trên con đường tìm lấy bản sắc của riêng mình. Một cố gắng đáng tán thán! Một hy vọng đáng trông đợi!” - họa sĩ Nguyễn Thanh Bình nói thêm.
“Nói chung, chưa thay đổi gì nhiều từ lần triển lãm đầu tiên, nhưng cho thấy nỗ lực nhẫn nại và mạnh mẽ trên con đường tìm lấy bản sắc của riêng mình. Một cố gắng đáng tán thán! Một hy vọng đáng trông đợi!” - họa sĩ Nguyễn Thanh Bình nói thêm.

DI PY, Ảnh: Họa sĩ cung cấp.
TIN LIÊN QUAN

Họa sĩ Hà thành mang hoa giấy trừu tượng vào triển lãm ở Sài Gòn

DI PY |

Trần Quang Dũng mong muốn triển lãm cá nhân tại TPHCM giới thiệu được với mọi người sự ghi chép về cảm xúc của anh qua gần 30 bức tranh sơn dầu.

Triển lãm Vũ điệu hoang dã của họa sĩ Hoàng Võ

DI PY |

Triển lãm Wild Dance của họa sĩ Hoàng Võ khai mạc lúc 10h ngày 27.11, kéo dài đến hết ngày 1.12.2022, tại Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM với 70 tác phẩm, hầu hết là tranh trừu tượng.

Triển lãm sản phẩm sơn mài truyền thống Việt Nam tại Đà Nẵng

Tường Minh |

Đà Nẵng - Triển lãm “Sản phẩm sơn mài Việt Nam” trưng bày hơn 100 sản phẩm sơn mài đặc sắc được tuyển chọn từ hơn 300 sản phẩm của nhiều họa sĩ, nghệ nhân trong cả nước.

Họa sĩ Hà thành mang hoa giấy trừu tượng vào triển lãm ở Sài Gòn

DI PY |

Trần Quang Dũng mong muốn triển lãm cá nhân tại TPHCM giới thiệu được với mọi người sự ghi chép về cảm xúc của anh qua gần 30 bức tranh sơn dầu.

Triển lãm Vũ điệu hoang dã của họa sĩ Hoàng Võ

DI PY |

Triển lãm Wild Dance của họa sĩ Hoàng Võ khai mạc lúc 10h ngày 27.11, kéo dài đến hết ngày 1.12.2022, tại Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM với 70 tác phẩm, hầu hết là tranh trừu tượng.

Triển lãm sản phẩm sơn mài truyền thống Việt Nam tại Đà Nẵng

Tường Minh |

Đà Nẵng - Triển lãm “Sản phẩm sơn mài Việt Nam” trưng bày hơn 100 sản phẩm sơn mài đặc sắc được tuyển chọn từ hơn 300 sản phẩm của nhiều họa sĩ, nghệ nhân trong cả nước.