Quảng Ngãi chuẩn bị trình hồ sơ công viên địa chất toàn cầu

THUỲ TRANG |

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa tổ chức cuộc họp nhằm hoàn thiện hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận công viên địa chất Lý Sơn – Sa Huỳnh là công viên địa chất toàn cầu.

Ban Quản lý Công viên địa chất Lý Sơn - Sa Huỳnh cho biết đã xác định 118 điểm địa chất cần bảo vệ, đồng thời thống kê toàn bộ các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể, di tích quốc gia, cấp tỉnh đưa vào phụ lục hồ sơ. Quảng Ngãi cũng đã hình thành 4 tuyến du lịch trong khu vực Công viên địa chất.

Các chuyên gia đã cơ bản thống nhất các tiêu chí về địa chất và cảnh quan; cơ cấu quản lý; thông tin giáo dục và môi trường; du lịch địa chất và phát triển kinh tế bền vững khu vực của hồ sơ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng yêu cầu Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Cơ quan Thường trực Ban Quản lý tổng hợp ý kiến đại biểu dự họp, bổ sung, điều chỉnh hoàn thiện hồ sơ, đảm bảo hoàn thành trước ngày 25.11.2019 để nộp hồ sơ cho UNESCO theo kế hoạch.

Được biết, trong hơn 2 năm qua, với sự hỗ trợ về chuyên môn của Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản Việt Nam (Bộ Tài nguyên và Môi trường), bộ hồ sơ Công viên địa chất Lý Sơn – Sa Huỳnh đã dần hoàn chỉnh.

Nếu bộ hồ sơ được đánh giá đạt yêu cầu thì UNESCO sẽ cử chuyên gia sang thẩm định thực tế vào khoảng giữa năm 2020.

​Công viên địa chất Lý Sơn - Sa Huỳnh có diện tích trên 5.100 km2, trải dài qua 10 huyện, thành phố với dân số trên 1 triệu người. Nơi này được các chuyên gia đánh giá hội đủ giá trị di sản địa chất, lịch sử văn hóa, khảo cổ học, cảnh quan hoang sơ... có triển vọng được UNESCO công nhận là Công viên Địa chất toàn cầu.

THUỲ TRANG
TIN LIÊN QUAN

Lý Sơn – Thu phí và tính minh bạch

Trung Hiếu |

Vài ngày qua, dư luận và kể cả người dân Lý Sơn khá “sục sôi” với chủ trương của HĐND tỉnh Quảng Ngãi về việc thu phí du khách tham quan khi đặt chân lên hòn đảo này. Dự kiến mỗi người đến đảo sẽ phải trả phí từ 30 ngàn đến 70 ngàn đồng/lượt.

Ra Lý Sơn, không chỉ để tham quan, du lịch

Thanh Hải |

Dù có khá nhiều ý kiến trái chiều, song cuối cùng HĐND tỉnh Quảng Ngãi cũng đồng thuận cao để thông qua Nghị quyết thu và sử dụng phí tham quan Lý Sơn tại kỳ họp vừa kết thúc hôm 10.7.

Nhưng người dân Lý Sơn, Quảng Ngãi và dư luận đã lập tức phản đối kịch liệt quyết nghị này.

Khám phá vương quốc tỏi Lý Sơn

NGUYỄN VÂN |

Bãi biển với bờ cát mịn trải dài tới cuối chân trời, làn nước xanh màu ngọc bích... Cảnh sắc thiên nhiên đầy hoang sơ nhưng lại có một sức cuốn hút kỳ lạ. Vì thế, khi nhắc đến huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi), người ta hình dung ra một chốn bồng lai tiên cảnh ở nhân gian.

Lý Sơn tổ chức tuần lễ Văn hoá - Du lịch "Tinh hoa di sản" 2019

T. A |

Nhiều hoạt động từ trưng bày, triễn lãm về nét đẹp văn hoá đến các cuộc thi thể dục thể thao, đua thuyền sẽ được tổ chức tại Tuần lễ Văn hóa – Du lịch Lý Sơn lần thứ II vào tháng 6.2019 này.