Quảng Ninh thanh tra các doanh nghiệp du lịch tự ý nâng giá

Quỳnh Nga |

Ngành Du lịch tỉnh Quảng Ninh có kế hoạch ứng phó với tình trạng đơn vị kinh doanh tăng giá, ảnh hưởng tiêu cực đến ngành trong giai đoạn cao điểm hè 2022.

Trong giai đoạn cao điểm hè 2022, tỉnh Quảng Ninh đón chào lượng khách cực lớn, đặc biệt là vào dịp cuối tuần. Điều này kéo theo các dịch vụ kinh doanh du lịch ngày càng sôi động, nhưng cũng dẫn đến tình trạng tự động tăng giá, ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch tỉnh.

Cụ thể, ở xã Minh Châu (huyện Vân Đồn), một số lái xe đã tự ý tăng giá dịch vụ xe điện lên gấp đôi dù giá đã được niêm yết, các trò chơi giải trí trên biển như mô tô nước, tàu chuối... cũng bị đội giá khá cao, chênh lệch lớn giữa các đơn vị kinh doanh.

Một số lái xe tại xã đảo Minh Châu (huyện Vân Đồn) vẫn tăng giá cao gấp đôi so với giá niêm yết.
Một số lái xe tại xã đảo Minh Châu (huyện Vân Đồn) vẫn tăng giá cao gấp đôi so với giá niêm yết ở Quảng Ninh. - Ảnh: Tổng cục Du lịch

Sau khi nắm được tình hình, UBND huyện Vân Đồn đã có văn bản yêu cầu các ngành chức năng, UBND xã, thị trấn, đơn vị liên quan nghiêm túc xây dựng môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh, văn minh, tổ chức kiểm tra, rà soát các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch có hành vi tiêu cực, ép giá không đúng niêm yết...

Bên cạnh đó, tỉnh cũng đẩy mạnh tuyên truyền người dân, đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch làm đúng theo quy định, kịp thời thông tin, trao đổi với cơ quan chức năng nếu phát hiện hành vi sai trái trên địa bàn.

Nhiều điểm du lịch đẹp khiến Quảng Ninh đón rất nhiều du khách dịp hè. - Ảnh: Vntrip
Nhiều điểm du lịch biển tuyệt vời khiến Quảng Ninh đón rất nhiều du khách dịp hè. - Ảnh: Vntrip

Chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng cũng triển khai nhiều giải pháp đảm bảo môi trường du lịch lành mạnh, xây dựng hình ảnh du lịch Hạ Long là điểm đến thân thiện, an toàn, hấp dẫn với du khách. Thành phố đã duy trì đường dây nóng du lịch, tiếp nhận phản ánh của du khách trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội về môi trường kinh doanh.

Trong nửa đầu 2022, thành phố đã tiếp nhận và giải đáp 93 cuộc gọi đến đường dây nóng du lịch Hạ Long. Các thắc mắc, phản ánh chủ yếu về giá vé tham quan, giá tàu du lịch, tàu ghép, thời gian đón tiếp khách... Đặc biệt trong đó có 5 phản ánh về văn hoá ứng xử với khách du lịch, giá các dịch vụ tại các điểm ăn uống trên địa bàn... được chia sẻ trên mạng xã hội, góp phần giúp du lịch Hạ Long tạo ấn tượng tốt với du khách trong và ngoài nước.

Giá vé tham quan, vé tàu... bị đội lên chênh lệch giữa các doanh nghiệp làm dịch vụ. - Ảnh: Tổng cục du lịch.
Giá vé tham quan, vé tàu... bị đội lên chênh lệch giữa các doanh nghiệp làm dịch vụ. - Ảnh: Tổng cục du lịch.

Trong 6 tháng đầu năm, Quảng Ninh đón tổng cộng 5,5 triệu lượt khách du lịch, gấp 2,2 lần so với cùng kỳ năm 2021, tăng 19,7% so với kịch bản. Tổng doanh thu du lịch đạt 12.129 tỷ đồng, gấp 2,3 lần so với cùng kỳ 2021, tăng 47,5% so với kịch bản. Công suất phòng khách sạn những ngày cuối tuần đều đạt 90-100%.

Để chấn chỉnh tình trạng trên, Sở Du lịch đã yêu câu các cơ sở lưu trú, khách sạn nghiêm túc chấp hành quy định của Nhà nước và pháp luật về hoạt động kinh doanh. Tuyệt đối cấm hành vi ép giá, tiếp tay sử dụng dịch vụ combo trái quy định, găm giữ dịch vụ, gây sốt giá bán để trục lợi.

Sở và các cơ quan chức năng sẽ kiểm tra đột xuất, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là các vi phạm tăng giá, ép giá, đầu cơ, găm giữ dịch vụ, bán theo định mức trái quy định pháp luật… Cùng với đó, Sở sẽ tiếp tục chủ động đảm bảo chất lượng dịch vụ, môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh với thông điệp “Du lịch Quảng Ninh - an toàn - thân thiện - hấp dẫn”.

Quỳnh Nga
TIN LIÊN QUAN

Tuần du lịch Hạ Long - Quảng Ninh

Thảo Hương (T/H) |

Chiều ngày 12.4, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức họp báo nhằm thông tin về các hoạt động trong khuôn khổ Tuần Du lịch Hạ Long - Quảng Ninh sẽ diễn ra vào dịp 30.4 - 1.5.2022.

Quảng Ninh tổ chức Hội chợ sản phẩm đặc trưng OCOP hè 2022

NGUYÊN THI |

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2022 sẽ diễn ra từ ngày 28.4 đến ngày 3.5.2022 tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh.

Quảng Ninh và bài toán trở thành “Kỳ quan bốn mùa”

Thanh Hương |

Có nhiều lợi thế và tiềm năng về du lịch, Quảng Ninh đang từng bước nỗ lực trờ thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách 4 mùa trong năm.