Tại sao khách đi mỏi chân không thấy thùng rác trên đường phố Hàn Quốc?

chi trần |

Thực tế có rất ít thùng rác công cộng ở thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Điều này lại nhiều bất tiện cho cả người dân và du khách.

Theo tờ JoongAng Daily, việc bố trí ít thùng rác ở thủ đô Seoul (Hàn Quốc) là điều nhiều người dân địa phương cũng như khách nước ngoài thắc mắc trong nhiều năm.

Park Tae-hee, một sinh viên từng sống ở quận Seocho, phía Nam Seoul, chia sẻ: "Tôi nhớ có lần tôi đi bộ khắp Quảng trường Gwanghwamun, từ ga tàu điện ngầm, qua các bức tượng Đô đốc Yi Sun-sin và Vua Sejong cho đến tận đầu kia của quảng trường. Tôi không tìm được thùng rác công cộng nào nên suốt thời gian đó phải xách rác đi. Nếu có thì chứng tỏ là có rất ít, thực tế là không thể tìm thấy cái nào dù khu vực đó luôn chật kín người".

Các khu vực khác như khu phố Dongdaemun ở trung tâm Seoul cũng là một địa điểm du lịch thu hút nhờ các chợ truyền thống, trung tâm mua sắm và địa danh nổi tiếng. Nhưng rất thiếu thùng rác công cộng.

Tính đến đầu tháng 11.2023, người dân và du khách phải đi một đoạn đường trung bình 550 mét mới tìm thấy một thùng rác ở con phố này. Việc này khiến các xe đạp cho thuê công cộng luôn chứa đầy lon rỗng, khẩu trang, khăn giấy, tờ rơi.

Theo một cuộc khảo sát năm 2021 trên 3.112 người do Chính quyền Thủ đô Seoul thực hiện, hơn 73% cư dân cảm thấy rằng thành phố thiếu thùng rác công cộng. Một cuộc khảo sát với khách du lịch do chính quyền thành phố thực hiện cũng cho thấy một số người nghĩ đường phố Seoul mất vệ sinh vì không có đủ thùng rác.

Giảm số lượng thùng rác không khiến người dân hạn chế xả rác. Ảnh: JoongAng Daily
Giảm số lượng thùng rác không khiến người dân hạn chế xả rác. Ảnh: JoongAng Daily

Thực tế, thùng rác công cộng dần bị cắt giảm từ khi Seoul lần đầu tiên triển khai hệ thống thu phí môi trường dựa trên khối lượng rác thải trên toàn quốc vào ngày 1.1.1995 để khuyến khích người dân tái chế và giảm thiểu rác thải. Có nghĩa là các gia đình bắt buộc phải mua túi chuyên dụng để vứt rác, xả rác bao nhiêu trả tiền bấy nhiêu. Chỉ riêng rác tái chế được thu gom miễn phí.

Đó là khoảng thời gian Seoul bắt đầu loại bỏ thùng rác trên đường phố, tổng cộng là 7.607 thùng. Hệ thống thu phí rác theo khối lượng yêu cầu người dân mua túi đựng rác thải bằng nhựa dành cho rác không thể tái chế. Chúng có nhiều kích cỡ khác nhau, chẳng hạn như 10 lít, 20 lít và lên đến 100 lít, mỗi loại có giá khác nhau. Ví dụ, một túi 20 lít có giá khoảng 500 won (khoảng 9.000 đồng).

Trước đó, xả rác và ô nhiễm là một vấn đề xã hội nghiêm trọng và phần lớn người dân xứ sở kim chi không có ý thức tái chế rác. Hệ thống thu phí mới không được công chúng hoan nghênh. Theo một báo cáo của KBS từ năm 1994, có lực lượng chức năng được cắt cử trông coi các bãi xử lý rác thải chung cư để đảm bảo người dân không "lách luật".

Vì không muốn chi tiền cho túi rác, người dân sẽ giữ rác trong nhà, sau đó lén bỏ vào trong các thùng rác công cộng trên đường phố, trong các ga tàu điện ngầm. Chính vì vậy chính quyền thành phố, quận, huyện đã dần dần có động thái loại bỏ thùng rác công cộng.

Trước những lời phàn nàn của người dân, thành phố Seoul đang lên kế hoạch tăng số lượng thùng rác trở lại cho đến năm 2025. Mục tiêu là tăng đến 5.500 thùng rác công cộng. Giới chức sẽ bố trí thêm 1.000 thùng rác mỗi năm.

Chính quyền hiện cũng đang phát triển một thiết kế mới cho thùng rác và sẽ sớm phân phối trên toàn thành phố. Có thể sẽ có những thay đổi về màu sắc, kích thước của khe thùng để chứa các loại rác lớn hơn.

Tình trạng tương tự cũng tồn tại ở nhiều tỉnh thành khác ở Hàn Quốc như Incheon, Suwon, Busan... Incheon không có thùng rác trên đường phố do vấn đề "bảo trì" dù rộng hơn Seoul 1,7 lần.

Suwon ở Kyunggi, có diện tích bằng 1/5 Seoul, chỉ có 40 thùng rác trong toàn thành phố và không có kế hoạch tăng.

Busan, lớn hơn Seoul 1,2 lần, có 455 thùng rác trên đường phố tính đến tháng 9 năm 2023. Số lượng này đã giảm từ 604 vào năm 2021 và 504 vào năm 2022.

Dù vậy, nhiều người dân vẫn cho rằng không có thùng rác công cộng lại là điều tốt hơn, bởi họ không muốn nhìn thấy những đống rác chất đầy trên phố. Chính quyền một số thành phố tập trung tăng số lượng nhân viên vệ sinh môi trường để đường phố thường xuyên được dọn dẹp.

Bên cạnh đó, vài nơi thử nghiệm mô hình biến thùng rác thành những tác phẩm nghệ thuật tô điểm cho đường phố. Một quán cà phê ở quận Dong, thành phố Gwangju, đã được ca ngợi vì lắp đặt một thùng rác có hình gấu bắc cực đầy màu sắc và tảng băng trôi để giảm tải lượng rác bị vứt bừa bãi quanh khuôn viên.

Một thùng rác công cộng ở quận Dong, Gwangju, được khen ngợi. Ảnh: Văn phòng Quận Dong Gwangju
Một thùng rác công cộng ở quận Dong, Gwangju, được khen ngợi. Ảnh: Văn phòng Quận Dong Gwangju
chi trần
TIN LIÊN QUAN

Khách Hàn Quốc lần đầu thử nước mía Việt Nam: nhìn đáng sợ, uống là ghiền

Chi Trần |

Trong các bài viết chia sẻ trải nghiệm du lịch ở Việt Nam, nhiều du khách Hàn Quốc bày tỏ sự thích thú với nước mía vì hương vị ngọt tự nhiên, giá thành rẻ.

Khách Hàn Quốc mách nhau phải mua bằng được cà phê hòa tan Việt Nam

Chi Trần |

Cà phê hòa tan trở thành món quà lưu niệm được khách Hàn Quốc yêu thích khi du lịch Việt Nam nhờ giá thành rẻ và hương vị độc đáo.

Bất ngờ giữa Hàn Quốc có phố Quy Nhơn, bán đủ đặc sản Việt Nam

Chi Trần |

Con đường có tên Phố Quy Nhơn tại Itaewon, Hàn Quốc, thu hút nhiều sự quan tâm của người Hàn. Đoạn đường này được ví như một Việt Nam thu nhỏ.