Thái Lan thắng lớn dịp Tết Nguyên đán khi khách Trung Quốc tăng vọt

Minh Anh (Theo Al Jazeera) |

Du khách Trung Quốc đổ xô đến Thái Lan sau khi hai nước này tuyên bố miễn thị thực vĩnh viễn cho công dân của nhau kể từ tháng 3.2024.

Đặc biệt, sau khi chính sách miễn thị thực này được công bố, lượng tìm kiếm liên quan đến du lịch Thái Lan trên chuyên trang du lịch Ctrip của Trung Quốc tăng vọt đến 90% và lượng tìm kiếm thông tin chuyến bay đến Bangkok cũng tăng hơn 40%.

Đông đảo du khách dạo chơi trên đường Yaowarat, Bangkok (Thái Lan) dịp Tết Nguyên đán. Ảnh: Tommy Walker/Al Jazeera
Đông đảo du khách dạo chơi trên đường Yaowarat, Bangkok (Thái Lan) dịp Tết Nguyên đán. Ảnh: Tommy Walker/Al Jazeera

Năm 2023, Thái Lan là 1 trong 10 nước có nguồn khách du lịch Trung Quốc đứng đầu thế giới. Dịp Tết Dương lịch 2024, Thái Lan cũng đứng thứ 3 trong danh sách điểm đến du lịch nước ngoài của du khách Trung Quốc.

Trước đó, năm 2019, thời điểm trước đại dịch, Thái Lan đón 38,9 triệu lượt khách, mức cao nhất trong lịch sử ngành du lịch nước này. Trong đó, Trung Quốc là thị trường lớn nhất, chiếm hơn 30% thị phần thị trường khách quốc tế đến Thái Lan.

Khách Trung Quốc du lịch Thái Lan theo chương trình miễn thị thực đặc biệt được chào đón ở sân bay quốc tế Suvarnabhumi, Thái Lan. Ảnh: Xinhua
Khách Trung Quốc du lịch Thái Lan theo chương trình miễn thị thực đặc biệt được chào đón ở sân bay quốc tế Suvarnabhumi, Thái Lan. Ảnh: Xinhua

Bắt đầu từ ngày 10.2, hàng trăm nghìn công dân Trung Quốc đã lựa chọn Thái Lan - nơi họ không cần phải xin thị thực, để làm điểm dừng chân du lịch trong năm 2024.

Gary Bowerman, chuyên gia phân tích du lịch ở Kuala Lumpur (Malaysia), cho biết: “Các điểm đến du lịch ở Đông Nam Á thường thu hút được nhiều du khách nhờ kỳ nghỉ Tết Nguyên đán sôi động. Thái Lan đã có một chiến lược khôn ngoan để nắm bắt nhu cầu du lịch nước ngoài từ Trung Quốc bằng cách miễn thị thực song phương và tích cực quảng bá ở thị trường khổng lồ này. Chính sách miễn thị thực vĩnh viễn của Thái Lan cũng gây được tiếng vang lớn với khách du lịch Trung Quốc và đã thúc đẩy các hãng hàng không nước này tăng thêm công suất trong dịp Tết Nguyên Đán”.

Múa sư tử dịp Tết Nguyên đán trên đường phố Bangkok (Thái Lan). Ảnh:  Tommy Walker/Al Jazeera
Múa sư tử dịp Tết Nguyên đán trên đường phố Bangkok (Thái Lan). Ảnh: Tommy Walker/Al Jazeera

Hồi tháng 9.2023, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đã cho biết nước này vẫn đang nỗ lực thu hút thêm nhiều du khách Trung Quốc sau khi đưa ra tuyên bố miễn thị thực tạm thời cho khách du lịch Trung Quốc. Bên cạnh đó, bắt đầu từ ngày 1.3, Thái Lan và Trung Quốc cũng sẽ thực hiện chính sách miễn thị thực vĩnh viễn cho công dân của nhau.

Tiềm năng từ thị trường Trung Quốc

Nithee Seeprae, Phó Giám đốc Marketing của Tổng cục Du lịch Thái Lan, cho biết lượng du khách Trung Quốc đang tăng lên rất đáng kể: “Kể từ đầu tháng 2, lượng du khách Trung Quốc đã gần như trở lại mức trước đại dịch COVID với khoảng 27-28.000 người ghé thăm mỗi ngày, hơn hẳn so với cùng kỳ năm ngoái. Tháng trước, Thái Lan cũng đã mở cửa chào đón đến 500.000 du khách Trung Quốc ghé thăm”.

Người phát ngôn của Chính phủ Thái Lan, Chai Wacharonke cho biết, từ 1.1 - 8.2, có khoảng 4 triệu khách du lịch đã đến nước này, trong đó có hơn 730.000 người Trung Quốc. Giới chức Thái Lan dự đoán lượng khách Trung Quốc tới Thái Lan có thể đạt tới một triệu vào cuối tháng 2.

Ranjeet Viswanathan, Giám đốc tiếp thị tại Khu nghỉ dưỡng sang trọng Hyatt Regency Phuket Resort, cho biết công suất thuê phòng ở đây thậm chí còn cao hơn mong đợi với tỷ lệ lấp đầy hơn 92% kể từ ngày 1.1.

Khách du lịch Trung Quốc chụp ảnh tại Wat Arun, một trong những ngôi chùa Phật giáo nổi tiếng nhất Bangkok, Thái Lan. Ảnh: Xinhua
Khách du lịch Trung Quốc chụp ảnh tại Wat Arun, một trong những ngôi chùa Phật giáo nổi tiếng nhất Bangkok, Thái Lan. Ảnh: Xinhua

Tuy nhiên, ngay cả khi lượng du khách Trung Quốc đến Thái Lan trong năm nay tăng vọt, con số này vẫn thấp hơn so với năm 2019, một năm trước đại dịch COVID-19. Trong năm đó, du khách Trung Quốc chiếm hơn 11 triệu trong số kỷ lục 39 triệu du khách đến thăm Thái Lan.

Năm ngoái, có hơn 3,5 triệu lượt khách Trung Quốc đến Thái Lan, nhưng vẫn thấp hơn con số 5 triệu mà giới chức nước này dự đoán.

Các chuyên gia cho rằng con số này thấp hơn dự kiến ​​là do vấn đề kinh tế của Trung Quốc và xu hướng du lịch nội địa. Ngoài ra, vụ xả súng hàng loạt tại một trung tâm mua sắm ở Bangkok hồi tháng 9.2023 khiến một công dân Trung Quốc thiệt mạng và phim bom tấn "Được ăn cả, ngã về không" (No More Bets) mô tả các vụ lừa đảo ở Đông Nam Á cũng góp phần khiến lượng du khách từ đất nước tỉ dân này tới Thái Lan sụt giảm.

Bên cạnh đó, ông Bowerman, chuyên gia phân tích du lịch cho biết, trong hai tháng đầu năm 2024, lượng du khách Trung Quốc đến Thái Lan gia tăng mạnh cho thấy thị trường du lịch nước ngoài của Trung Quốc đang dần phục hồi.

Du khách chen chân dạo chơi tại Đường Yaowarat ở khu phố Tàu, Bangkok (Thái Lan). Ảnh: Tommy Walker/Al Jazeera
Du khách chen chân dạo chơi tại đường Yaowarat, khu phố Tàu, Bangkok (Thái Lan). Ảnh: Tommy Walker/Al Jazeera

Các quan chức du lịch Thái Lan dự đoán sẽ có hơn 8 triệu lượt khách đến từ Trung Quốc vào cuối năm 2024.

Phó Giám đốc Marketing của Tổng cục Du lịch Thái Lan, Nithee Seeprae cho biết, ông đang nỗ lực thu hút thêm du khách từ Trung Quốc và đàm phán để sắp xếp các đường bay mới từ Trung Quốc đến các thành phố của Thái Lan bao gồm Udon Thani ở phía đông bắc và Hat Yai ở phía nam.

Ông Nithee Seeprae nhấn mạnh rằng Thái Lan đang trên đà tiến gần đến mục tiêu về lượng khách du lịch trong năm nay: “Chúng tôi sẽ phải theo dõi sát sao tình hình và tạo niềm tin cho du khách cũng như thực hiện thêm các hoạt động quảng bá du lịch”.

Minh Anh (Theo Al Jazeera)
TIN LIÊN QUAN

Thái Lan đặt mục tiêu đón 8 triệu lượt khách Trung Quốc năm 2024

Chí Long (Theo Bangkok Post) |

Thái Lan dự kiến ​​đón 8 triệu khách du lịch từ Trung Quốc vào năm 2024, sau khi hai nước đồng ý miễn thị thực vĩnh viễn cho công dân của nhau từ tháng 3.

Trung Quốc và Thái Lan miễn visa vĩnh viễn cho nhau từ tháng 3

Chí Long |

Từ 1.3.2023, Thái Lan và Trung Quốc chính thức thực hiện chính sách miễn thị thực vĩnh viễn cho công dân của hai nước. Động thái này sẽ thúc đẩy hoạt động du lịch giữa hai bên.

Thái Lan đón khách Trung Quốc nhiều nhất Đông Nam Á

Minh Anh |

Thái Lan đang dẫn đầu cuộc đua đón khách Trung Quốc tại Đông Nam Á với hơn 3,1 triệu lượt khách, nhưng vẫn thấp hơn so với mục tiêu ban đầu.