Thị trường khách quốc tế đến Việt Nam thay đổi ra sao sau 2 năm mở cửa?

Chí Long |

Tròn 2 năm sau khi Việt Nam mở cửa du lịch hậu COVID-19 (15.3.2022-15.3.2024), lượng khách quốc tế trên đà phục hồi và có nhiều thay đổi về thị phần.

2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đón hơn 3 triệu lượt khách quốc tế. Con số tăng 68,7% so với cùng kỳ năm 2023 và bằng với lượng khách cùng kỳ năm 2019, giai đoạn trước dịch.

Theo đó, các thị trường châu Âu tiếp tục có sự tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023: Anh (tăng 32,6%), Pháp (tăng 34,6%), Đức (tăng 37,1%), Ý (tăng 82,3%), Tây Ban Nha (tăng 48,5%), Nga (tăng 58,7%), Đan Mạch (tăng 47,4%), Thụy Điển (tăng 41,9%), Na Uy (tăng 41,2%). Các nước này đều nằm trong nhóm được hưởng chính sách thị thực mới áp dụng từ 15.8.2023. Trong đó, thời hạn tạm trú đã được nâng từ 15 ngày lên 45 ngày.

Khách quốc tế tham quan Bưu điện TPHCM dịp Tết Nguyên đán 2024. Ảnh: Tuyết Hồng
Khách quốc tế tham quan Bưu điện TPHCM dịp Tết Nguyên đán 2024. Ảnh: Tuyết Hồng

Ghi nhận tại Vietravel, lượng khách quốc tế doanh nghiệp phục vụ dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán tăng 175% so với cùng kỳ 2023. Trong đó, mức tăng trưởng đáng kể được ghi nhận ở các thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ.

BenThanh Tourist ghi nhận lượng khách quốc tế dịp Tết Nguyên đán vừa qua tăng trưởng 30-50% (tùy thị trường) so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý nhất là thị trường khách từ Đài Loan (Trung Quốc).

Theo Tổng cục Thống kê, lượng khách du lịch đến Việt Nam đang trên đà tăng trưởng với tốc độ 22,8%/năm giai đoạn 2015-2019. Cụ thể, Việt Nam đón 7,9 triệu khách quốc tế năm 2015, tăng lên con số 18 triệu khách năm 2019.

Sau đại dịch, du lịch Việt Nam mở cửa trở lại đón khách quốc tế từ 15.3.2022, tốc độ phục hồi lượng khách du lịch cũng tăng nhanh theo thời gian.

Theo đó, năm 2022, Việt Nam đón gần 3,7 triệu khách quốc tế, tương đương khoảng 20% so với năm 2019. Bước sang năm 2023, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã tăng lên 12,6 triệu lượt, gấp gần 3,5 lần so với 2022 và đạt 70% so với năm 2019. Tốc độ tăng trưởng cao hơn mức phục hồi chung của toàn châu Á là 65%.

 Biểu đồ lượng khách quốc tế đến Việt Nam, 2015-2024 (triệu lượt). Nguồn: Tổng hợp từ số liệu Tổng cục Thống kê
Biểu đồ lượng khách quốc tế đến Việt Nam, 2015-2024 (triệu lượt). Nguồn: Tổng hợp từ số liệu Tổng cục Thống kê

Trước dịch, hai thị trường lớn nhất của Việt Nam vẫn là Trung Quốc và Hàn Quốc. Năm 2023, thị trường Trung Quốc mới phục hồi 30% so với năm 2019, đóng góp 16% tổng lượng khách đến Việt Nam. Trong khi đó, lượng khách từ Hàn Quốc đã phục hồi 84%, chiếm 29% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam.

Mặt khác, Ấn Độ trở thành thị trường mới nổi khi góp 392.000 lượt khách đến Việt Nam năm 2023, tăng 2,3 lần so với năm 2019. Đây được kỳ vọng sẽ trở thành thị trường tiềm năng cho du lịch Việt Nam trong thời gian tới.

Biểu đồ cơ cấu thị trường khách quốc tế năm 2023. Nguồn: TITC
Biểu đồ cơ cấu thị trường khách quốc tế năm 2023. Nguồn: TITC

Về phần các thị trường khác, năm 2023, Australia có lượng khách đến Việt Nam tăng nhẹ (2%) so với năm 2019. Trong khi các thị trường châu Âu có dấu hiệu phục hồi khả quan như: Tây Ban Nha phục hồi 91%; Đức đạt 88%; Anh đạt 80%; Pháp đạt 75%.

Nhờ những nỗ lực không ngừng của các cấp, ngành, đơn vị làm việc trong lĩnh vực du lịch, sau hai năm, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đang trên đà phục hồi và phát triển. Đây là dấu hiệu tích cực giúp ngành du lịch có thêm động lực để hành thành mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế năm 2024.

Thời gian tới, để tiếp tục thu hút khách quốc tế, doanh nghiệp du lịch triển khai nhiều giải pháp như chủ động tăng cường quảng bá, xúc tiến du lịch Việt Nam tại các thị trường mục tiêu, đa dạng hóa sản phẩm du lịch.

Ngoài ra, cần hợp tác với các đối tác du lịch lữ hành lớn, có nguồn khách ổn định tại các thị trường tiềm năng. Đồng thời, đẩy mạnh phát triển đa kênh bán trực tuyến đến khách lẻ, thúc đẩy lượng khách du lịch quốc tế trẻ.

Chí Long
TIN LIÊN QUAN

Trung Quốc tăng tốc trong “cuộc đua” miễn visa để hút khách quốc tế

Minh Trang |

Trung Quốc vừa công bố miễn visa 15 ngày cho công dân của 6 quốc gia châu Âu: Thụy Sĩ, Ireland, Hungary, Áo, Bỉ và Luxembourg.

Những yếu tố thu hút khách quốc tế đến Khánh Hòa

Vân Hoa |

Khi các thị trường trọng điểm như Hàn Quốc, Nga, Trung Quốc được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh trong năm 2024, ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa đã chủ động xây dựng nhiều sự kiện, chương trình du lịch hấp dẫn để đạt mục tiêu đón 9 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 3 triệu lượt khách quốc tế.

4 đặc sản bánh bình dân Việt Nam khách quốc tế đánh giá cao

Thanh Hải |

Bánh khọt, bánh xèo, bánh khoái, bánh ướt là những loại bánh bình dân của Việt Nam được trang ẩm thực TasteAtlas đánh giá cao.

Khách quốc tế đến Việt Nam phục hồi 98% trước COVID-19

Trà My |

Việt Nam đón trên 1,53 triệu lượt khách quốc tế trong tháng 2. Tổng số khách quốc tế trong 2 tháng đầu năm đạt hơn 3 triệu lượt, tăng 68,7% so với cùng kỳ năm trước.