Sát Tết, trên một số hội nhóm du lịch, các đại lý du lịch đồng loạt rao bán tour nước ngoài giờ chót, "xả lỗ" đến các điểm gần Việt Nam, không yêu cầu visa như Thái Lan, Singapore, Malaysia, Indonesia...
Nguyễn Dung (36 tuổi, Hà Nội) cho biết cô tìm tour sát ngày vì giáp Tết còn nhiều công việc, không chắc chắn được thời gian. "Tôi và ông xã muốn đưa con ra nước ngoài đón Tết để thay đổi không khí, nên không quá quan trọng về điểm đến. Tôi chốt tour đi Thái Lan mùng 3 Tết cho cả nhà, giá hơn 8 triệu một người".
Theo khảo sát của Lao Động, giá tour giờ chót của một số đơn vị lữ hành, đại lý... dao động từ khoảng 8 đến 11 triệu đồng. Đa phần các tour giảm khoảng 2 đến 4 triệu đồng.
Thực tế, thị trường du lịch nước ngoài dịp Tết năm nay khá sôi động, nhiều tour đã kín chỗ trước Tết cả tháng. Ông Nguyễn Anh Tú - Quản lý thị trường nội địa của Vivu Journeys Việt Nam cho biết: "Năm nay tour nước ngoài chiếm tỉ lệ cao hơn, chiếm 60% so với 40% tour nội địa do giá tour nước ngoài khá hấp dẫn".
Trong đó, Trung Quốc là một trong những điểm được yêu thích do mới mới mở lại nhiều tour chương trình hấp dẫn và giá cả phù hợp với ngân sách dành cho du lịch nước ngoài của phần lớn du khách. Một số điểm đến khác vẫn thu hút du khách như Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Nhật Bản, Bali (Indonesia) với lịch trình phù hợp với thời gian nghỉ Tết.
Trong đó, Bali là điểm đến được du khách đặc biệt yêu thích bởi thời tiết nắng ấm, biển đẹp, nhiều đền chùa, phù hợp với gia đình du xuân dịp Tết. Mức giá tour Bali khoảng 13 triệu đồng, tăng xấp xỉ 20% so với ngày thường do giá vé máy bay tăng cao.
Còn Vietluxtour bán hết khoảng 95% tour Tết từ cuối tháng 1, chỉ còn số ít sản phẩm Đông Nam Á, tour nội địa. Với tour nội địa, đơn vị này lạc quan bán hết tour vì khách có xu hướng đặt dịch vụ xuyên Tết. Công ty bố trí nhân viên trực 24/7 để đáp ứng nhu cầu đột xuất trong kỳ nghỉ đầu năm.

Đồng quan điểm, ông Bùi Thanh Tú - Giám đốc Marketing Công ty Du lịch BestPrice thông tin, khách Việt có xu hướng đặt tour đi du lịch nước ngoài cao hơn hẳn trong nước dịp Tết năm nay.
"Về mảng nội địa, lượng khách chỉ bằng 95% so với năm ngoái. Trong khi đó, lượng khách outbound (đi nước ngoài) tăng gấp 8 lần dịp Tết 2023. Các tour đi Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc của chúng tôi đã hết chỗ từ khá sớm", ông Bùi Thanh Tú nói.
Lý giải nguyên nhân, ông Bùi Thanh Tú cho biết dịp Tết Nguyên đán 2023, lượng khách đi du lịch nước ngoài không nhiều do hậu ảnh hưởng từ dịch COVID-19. Du khách chỉ đi quanh các nước trong khu vực châu Á như Thái Lan, Singapore, Malaysia, Hàn Quốc...
Năm nay, các nước đã mở cửa du lịch hoàn toàn, cộng thêm nhiều ưu đãi thu hút khách ra nước ngoài du lịch. Các điểm đến như Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản... có lịch trình tour, thời gian đa dạng cho du khách lựa chọn, giá cả cạnh tranh với tour trong nước. Một số du khách cũng lựa chọn đi xa, du lịch châu Âu, châu Mỹ dịp Tết Nguyên đán.
Do khách nội địa giảm, ông Nguyễn Anh Tú thông kê tổng lượng khách công ty phục vụ trong dịp Tết Âm lịch giảm khoảng hơn 20% so với cùng kỳ 2023.
Theo khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường và phân tích dữ liệu du khách Outbox, gần 50% khách Việt du lịch nước ngoài trong kỳ nghỉ Tết sắp tới, chủ yếu là các điểm đến châu Á.
Với mức chi tiêu trung bình cho du lịch nước ngoài gấp 2,5 lần ngân sách của khách du lịch nội địa, người Việt hiện nay có tâm lý sẵn sàng chi trả cho những chuyến đi, sản phẩm độc đáo. Các trải nghiệm du khách tìm kiếm trong kỳ nghỉ là thưởng thức ẩm thực, hòa mình vào thiên nhiên, hoạt động ngoài trời, tìm hiểu lịch sử và khám phá văn hóa.