Nếu như trong âm nhạc, Trịnh Công Sơn là một tượng đài của những nhạc phẩm đậm tính triết lý nhân sinh, thì trong hội họa, tượng đài ấy là Bửu Chỉ.
Không được cất lên bằng giai điệu và thanh âm như nhạc Trịnh, những khổ đau của Bửu Chỉ lại được ẩn hiện trong từng nét vẽ.
Sau khi qua đời, tranh Bửu Chỉ trở thành của hiếm được nâng níu, cất giữ ở nhiều nơi, riêng lẻ. So với nhạc Trịnh Công Sơn - thứ tài sản phi vật thể ai cũng có thể “sở hữu”, ai cũng thuộc và hát lên khi tâm trạng, thì với Bửu Chỉ, để công chúng được “nghe” các bức họa của ông “khắc khoải cất lời” thực sự là điều hiếm hoi.


Triển lãm “Tay níu thời gian” sẽ là cơ duyên hiếm hoi để những người yêu hội họa nói chung và họa sĩ Bửu Chỉ nói riêng có thể thỏa đam mê, đắm chìm và khám phá những nỗi niềm sâu thẳm của “trường phái Bửu Chỉ”.
“Bửu Chỉ, bằng nghệ thuật suy ngẫm, khám phá, cho ta thấy rằng, từ những nụ hoa hải đường hồng tía đến những cây đèn dầu thô sơ, những bình vôi, ly cà phê đổ, que diêm tắt, từ chim bồ câu cho đến chân dung Chúa, Phật… đều hiện xuống tác phẩm của anh đầy quyến rũ. Riêng tôi, còn thấy Bửu Chỉ như một hoá thân của “người đứng trên miệng núi lửa”, một sức sáng tạo mãnh liệt đã bị tro than cuốn đi” - họa sĩ Đinh Cường nhận định.
Hơn 30 tác phẩm trưng bày được họa sĩ Bửu Chỉ sáng tác qua nhiều thời kỳ khác nhau với chất liệu đa dạng như sơn dầu trên giấy, vải bố, bột giấy trên vóc…





Ngoài các tác phẩm và câu chuyện hội họa của Bửu Chỉ, triển lãm cũng giới thiệu đến công chúng cuốn sách nghệ thuật cùng tên, phiên bản giới hạn, gồm tiểu sử của họa sĩ, các tác phẩm và các bài viết về ông. Cuốn sách một phần nào đó giúp cho độc giả - đặc biệt giới trẻ - bước sâu hơn vào cuộc đời, các mối quan hệ cũng như là phong cách, nguồn cảm hứng sáng tác của ông.
Theo giám tuyển Lý Đợi: “Sau triển lãm tại TP.HCM, chúng tôi đã cân nhắc rất nhiều nơi và quyết định lựa chọn Ana Mandara Đà Lạt là địa điểm tiếp theo để thực hiện triển lãm “Tay níu thời gian”.
Bởi tại đây, trong một không gian di sản mộng mơ và nhiều hoài niệm chắc chắn sẽ mang lại những trải nghiệm khác biệt cho người thưởng lãm. Người yêu nghệ thuật đã có thể tiến gần hơn để hòa mình cùng với những đau đáu, những nỗi niềm khắc khoải của một “trường phái Bửu Chỉ” độc đáo, vị nhân sinh và phản ánh tư duy của cả một thời đại. Hơn nữa, lúc sinh thời, Đà Lạt là nơi chốn yêu thích của Bửu Chỉ, ông có nhiều tình bạn tại đây. Về sau này, nhiều tác phẩm của ông cũng được giới yêu thích mỹ thuật ở Đà Lạt sưu tầm, lưu giữ”.
Trong 2 năm trở lại đây, Ana Mandara Villas Dalat đã trở thành điểm hẹn lý tưởng cho những người đam mê hội họa thông qua các hoạt động triển lãm tranh, tổ chức các trại sáng tác, góp phần lan tỏa tinh hoa nghệ thuật, kết nối những người yêu cái đẹp và thúc đẩy cho hội họa Việt Nam phát triển. Tiếp tục với “Tay níu thời gian”, Ana Mandara Villas Dalat sẽ là điểm dừng nghệ thuật cho những người yêu hội họa nói chung và các tác phẩm của họa sĩ Bửu Chỉ nói riêng.