Triển lãm 32 tranh của nghệ sĩ theo đuổi hội họa tình huống Bùi Quang Viễn

DI PY, ảnh: NVCC. |

Triển lãm 32 tranh cùng khổ 95x130cm diễn ra từ 18 đến 21.3 tại May Artspace, TPHCM. Sau Improvisation (7.2022), Những tình huống mới (12.2022) đây là triển lãm cá nhân thứ 3 của Bùi Quang Viễn.

Ngày 15.3.202, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM đã cấp giấy phép tổ chức triển lãm.
Bùi Quang Viễn, họa sĩ tự dạy, theo đuổi hội họa tình huống (solverism) với quan điểm: “Hội họa tình huống không bắt đầu và kết thúc bằng các ý tưởng, mà chỉ bắt đầu và kết thúc bằng các tình huống và cách ứng biến/ứng xử tình huống. 
Bùi Quang Viễn, họa sĩ tự dạy, theo đuổi hội họa tình huống (solverism) với quan điểm: “Hội họa tình huống không bắt đầu và kết thúc bằng các ý tưởng, mà chỉ bắt đầu và kết thúc bằng các tình huống và cách ứng biến/ứng xử tình huống. Đối tượng của hội hoạ tình huống không gì khác ngoài các tình huống hội họa. Các nghệ sĩ không mô tả, thể hiện, phản ánh, hoặc hướng đến đối tượng; mà chỉ có thể xử lý/ứng biến/ứng xử với đối tượng”
Đối tượng của hội hoạ tình huống không gì khác ngoài các tình huống hội họa. Các nghệ sĩ không mô tả, thể hiện, phản ánh, hoặc hướng đến đối tượng; mà chỉ có thể xử lý/ứng biến/ứng xử với đối tượng”
Ở triển lãm lần này, Bùi Quang Viễn muốn giới thiệu 32 bức tranh cùng khổ 95cm x 130cm. với tư duy việc vẽ theo khổ tranh (kích thước), chứ không tư duy theo ý tưởng, chủ đề, ngôn ngữ có trước.
Ở triển lãm lần này, Bùi Quang Viễn muốn giới thiệu 32 bức tranh cùng khổ 95cm x 130cm. với tư duy việc vẽ theo khổ tranh (kích thước), chứ không tư duy theo ý tưởng, chủ đề, ngôn ngữ có trước.
Bùi Quang Viễn chia sẻ: “Nghệ sĩ thực hành hội họa tình huống không cảm thấy lo âu hoặc hoang mang khi chạy theo các tình huống hội họa. Mặc dù không thể biết mình đang đi đâu và sẽ đến đâu, các nghệ sĩ cảm thấy vui vẻ và khoái cảm vì điều đó, một cảm giác phiêu lưu thuần tuý”.
Bùi Quang Viễn chia sẻ: “Nghệ sĩ thực hành hội họa tình huống không cảm thấy lo âu hoặc hoang mang khi chạy theo các tình huống hội họa. Mặc dù không thể biết mình đang đi đâu và sẽ đến đâu, các nghệ sĩ cảm thấy vui vẻ và khoái cảm vì điều đó, một cảm giác phiêu lưu thuần tuý”.
Sau Improvisation (7.2022), Những tình huống mới (12.2022) đây là triển lãm cá nhân lần thứ 3 của Bùi Quang Viễn. Anh cho biết mình còn vài bộ tranh vẽ trong năm 2020 và 2021, chưa từng công bố, đủ để làm 2-3 triển lãm cá nhân nữa và dự định sẽ trưng bày trong năm 2023.
Anh cho biết mình còn vài bộ tranh vẽ trong năm 2020 và 2021, chưa từng công bố, đủ để làm 2-3 triển lãm cá nhân nữa và dự định sẽ trưng bày trong năm 2023.
Trong triển lãm Tranh cùng khổ lần này Bùi Quang Viễn nhấn mạnh: Hội họa Tình huống không bao giờ bận tâm việc vẽ cái gì hoặc vẽ như thế nào, Hội họa Tình huống chỉ giải quyết vấn đề: thế nào là vẽ?.
Trong triển lãm Tranh cùng khổ lần này Bùi Quang Viễn nhấn mạnh: Hội họa Tình huống không bao giờ bận tâm việc vẽ cái gì hoặc vẽ như thế nào, Hội họa Tình huống chỉ giải quyết vấn đề: thế nào là vẽ?.
 
 
 
Về hội họa củ Bùi Quang Viễn, nhà phê bình mỹ thuật Nguyên Hưng nhận xét: “Không giống nhiều nhà thơ, nhà văn và nhạc sĩ băng ngang vào hội họa, thường vẽ theo lối tượng trưng hay biểu hiện, Bùi Quang Viễn nghiêng hẳn theo hướng trừu tượng - đòi hỏi sự tinh tường và tinh tế trong dụng ngôn hội họa - và hầu hết tranh tôi đã xem đều thực sự là những tác phẩm đẹp với phong cách Lyrical abstraction rất riêng...”.
Về hội họa của Bùi Quang Viễn, nhà phê bình mỹ thuật Nguyên Hưng nhận xét: “Không giống nhiều nhà thơ, nhà văn và nhạc sĩ băng ngang vào hội họa, thường vẽ theo lối tượng trưng hay biểu hiện, Bùi Quang Viễn nghiêng hẳn theo hướng trừu tượng - đòi hỏi sự tinh tường và tinh tế trong dụng ngôn hội họa - và hầu hết tranh tôi đã xem đều thực sự là những tác phẩm đẹp với phong cách Lyrical abstraction rất riêng...”.

DI PY, ảnh: NVCC.
TIN LIÊN QUAN

Có một Đà Lạt giản dị ở triển lãm Mây cao nguyên

Bài và ảnh: Thanh Trúc |

Triển lãm Mây cao nguyên là lời tri ân của họa sĩ Hoàng Đăng Khanh với thành phố Đà Lạt, nơi anh từng sống và học tập.

Triển lãm Ngược dòng - nửa thế kỷ hội họa Đào Minh Tri

DI PY, ảnh: NVCC. |

Triển lãm do Hội Mỹ thuật TP.HCM tổ chức, khai mạc lúc 18 giờ ngày 22.3.2023 tại Hội Mỹ thuật TP.HCM.

Hai triển lãm về cà phê trước ngày khai mạc Lễ hội Cà phê 2023

DI PY |

Ngày 9.3.2023 tại Bảo tàng Thế giới Cà phê đã diễn ra Lễ khai mạc của hai triển lãm: triển lãm chuyên đề “Lịch sử cà phê thế giới” và triển lãm ảnh nghệ thuật “Cà phê Việt Nam – Hành trình kiến tạo di sản văn hoá thế giới”.

Triển lãm Làm màu của nhà thơ, nghệ sĩ thị giác ng. anhanh

DI PY |

Họa sĩ ng. anhanh tổ chức triển lãm "Làm màu" vào lúc 18h ngày 6.3 tại Chu Artspace (33/1B Đặng Văn Ngữ, Q. Phú Nhuận, TP.HCM).

Có một Đà Lạt giản dị ở triển lãm Mây cao nguyên

Bài và ảnh: Thanh Trúc |

Triển lãm Mây cao nguyên là lời tri ân của họa sĩ Hoàng Đăng Khanh với thành phố Đà Lạt, nơi anh từng sống và học tập.

Triển lãm Ngược dòng - nửa thế kỷ hội họa Đào Minh Tri

DI PY, ảnh: NVCC. |

Triển lãm do Hội Mỹ thuật TP.HCM tổ chức, khai mạc lúc 18 giờ ngày 22.3.2023 tại Hội Mỹ thuật TP.HCM.

Hai triển lãm về cà phê trước ngày khai mạc Lễ hội Cà phê 2023

DI PY |

Ngày 9.3.2023 tại Bảo tàng Thế giới Cà phê đã diễn ra Lễ khai mạc của hai triển lãm: triển lãm chuyên đề “Lịch sử cà phê thế giới” và triển lãm ảnh nghệ thuật “Cà phê Việt Nam – Hành trình kiến tạo di sản văn hoá thế giới”.

Triển lãm Làm màu của nhà thơ, nghệ sĩ thị giác ng. anhanh

DI PY |

Họa sĩ ng. anhanh tổ chức triển lãm "Làm màu" vào lúc 18h ngày 6.3 tại Chu Artspace (33/1B Đặng Văn Ngữ, Q. Phú Nhuận, TP.HCM).