Ứng dụng công nghệ giúp TPHCM phát triển du lịch bền vững

DI PY |

Ngày Hội Chuyển đổi số du lịch TPHCM và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 diễn ra sáng 11.7 tại TP Cần Thơ, với chủ đề “Chuyển đổi số - Động lực phát triển bền vững”.

Tại ngày hội, đại diện Sở Du lịch TPHCM mong muốn hệ sinh thái du lịch của Đồng bằng sông Cửu Long và TPHCM sẽ có nhiều không gian tương tác, chia sẻ về ứng dụng công nghệ chuyển đổi số vào công tác quản lý, điều hành và phát triển du lịch của mỗi địa phương.

Theo Sở Du lịch TPHCM, du lịch thành phố đã có những bước phát triển đáng kể. Theo thống kê của We are social (2021), Việt Nam được đánh giá là một trong 20 nước có tỉ lệ sử dụng Internet nhiều nhất thế giới với 68,17 triệu người dùng (chiếm hơn 70% dân số), với thời gian sử dụng trung bình lên tới 6 tiếng mỗi ngày. Trong đó, đối với lĩnh vực du lịch, theo báo cáo của Hiệp hội Du lịch Việt Nam (2020) 80% các tour du lịch được thực hiện trên nền tảng số.

Còn nhiều thách thức

Theo Sở Du lịch TPHCM, trong quá trình xây dựng "Đề án Du lịch thông minh giai đoạn 2020 – 2030" đã nghiên cứu thực trạng chuyển đổi số du lịch của TPHCM và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long cùng một số tỉnh, thành khác như Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Quốc.

Kết quả cho thấy cùng với xu hướng phát triển của du lịch thông minh, du lịch các tỉnh, thành đang xây dựng du lịch thông minh ở những cấp độ khác nhau. Tuy có những xúc tiến ban đầu, việc triển khai du lịch thông minh ở các tỉnh, thành tiêu biểu vẫn còn mang tính cục bộ, đầu tư rời rạc một số ứng dụng.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp du lịch Việt Nam chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa, vốn ít, kinh doanh nhỏ lẻ nên khả năng tài chính để đầu tư ứng dụng công nghệ không cao, khả năng tiếp cận du lịch thông minh của các doanh nghiệp này còn thấp.

Các cơ sở chưa có kết nối dữ liệu trực tuyến dùng chung. do đó vẫn chưa đạt được mục tiêu quan trọng của du lịch thông minh.

Sau khi Đề án Du lịch thông minh giai đoạn 2020-2030 đã được UBND Thành phố Hồ Chí Minh phê duyệt, Sở bắt tay xây dựng và triển khai các dự án, kế hoạch để đưa đề án vào hiện thực. Sở Du lịch TPHCM hoàn thiện các thủ tục hành chính trên hệ thống dịch vụ công quốc gia, đồng thời phối hợp cung cấp chữ ký số cho người dân, hướng tới chính quyền số với dịch vụ công trực tuyến.

d
Ngày Hội Chuyển đổi số du lịch TPHCM và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023. Ảnh: BTC

Giải pháp cần thiết

Về giải pháp, đầu tiên là tiếp tục triển khai hướng dẫn phần mềm báo cáo trực tuyến cho các tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn thành phố. “Hệ thống lắng nghe mạng xã hội” được Sở Du lịch triển khai nhằm tổng hợp các thông tin, phản ánh, ý kiến của người dùng.

Làm mới và tăng cường các tính năng cho ứng dụng du lịch TPHCM bằng việc cung cấp thông tin các điểm đến, cơ sở lưu trú du lịch, nhà hàng, điểm tham quan, mua sắm, các sự kiện du lịch, chương trình du lịch...

Sở Du lịch cũng đã chủ động, sáng tạo trong việc tận dụng hiệu quả các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, Instagram, YouTube… để tăng cường thông tin, quảng bá du lịch. Một trong những thành công nổi bật trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động quảng bá du lịch có thể kể đến là việc thực hiện “Ứng dụng công nghệ 3D trong thông tin, quảng bá du lịch”...

Tiến tới phát triển du lịch thông minh

Để tiến tới phát triển du lịch thông minh cũng như tăng cường chuyển đổi số trong du lịch TPHCM và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, Sở đề xuất một số giải pháp như sau.

Thứ nhất, hoàn thiện cơ sở dữ liệu du lịch. Tiếp đó là đẩy nhanh các dự án liên quan đến hệ thống cơ sở dữ liệu như hệ thống cơ sở dữ liệu dịch vụ du lịch; đẩy nhanh Đề án xây dựng Trung tâm điều hành du lịch thông minh.

Từ các hệ thống cơ sở dữ liệu trên, Trung tâm điều hành du lịch thông minh được xây dựng để tổng hợp, xử lý, phân tích và cung cấp cho cơ quan quản lý cách nhìn toàn diện, tập trung về các hoạt động du lịch đang tiếp diễn...

Nâng cao năng lực đội ngũ nguồn nhân lực làm công tác trong lĩnh vực công nghệ thông tin phục vụ chuyển đổi số trong du lịch... Bên cạnh đó là việc tiếp tục thực hiện các hoạt động trải nghiệm cho du khách như hệ thống chatbot hỗ trợ thông tin du lịch, hệ thống booth tra cứu thông tin du lịch…

DI PY
TIN LIÊN QUAN

Du lịch Thanh Hóa thắng lớn nhưng còn nhiều lo âu

Minh Du |

Nửa đầu năm 2023, Thanh Hóa ghi dấu ấn khi nằm trong top địa phương có doanh thu du lịch lớn nhất cả nước, song vẫn còn những vấn đề được cho là “vật cản” với ngành du lịch tỉnh này.

Cần Thơ tưng bừng khai mạc Ngày hội Du lịch 'Văn hóa chợ nổi Cái Răng'

PHONG LINH |

Sáng 10.7 khai mạc Ngày hội Du lịch “Văn hóa chợ nổi Cái Răng” thành phố Cần Thơ lần thứ VII năm 2023, hưởng ứng Ngày Du lịch Việt Nam (09.7).

Vì sao du lịch Nghệ An đi sau Thanh Hóa 10 năm dù cảnh đẹp không kém?

QUANG ĐẠI |

Du lịch Nghệ An chậm hơn so với Thanh Hóa, và còn nhiều rào cản. Một trong những khó khăn lớn là không có nhà đầu tư về du lịch chuyên nghiệp.

Chợ đồ cổ lưu giữ kí ức thời thơ ấu của người dân TPHCM

NGỌC ÁNH - NHƯ QUỲNH |

Nép trong con ngõ nhỏ tại quận Bình Thạnh (TP Hồ Chí Minh), chợ đồ cổ không chỉ là nơi giao lưu của giới chơi đồ cổ sành sỏi mà còn là chốn hoài niệm, lưu giữ kí ức thời thơ ấu của nhiều người.