Văn Miếu - Quốc Tử Giám sẽ có tour đêm 3D

Quỳnh Nga |

Văn Miếu - Quốc Tử Giám đang xây dựng Cơ sở dữ liệu số 3D, hướng đến cho phép du khách trải nghiệm di tích về đêm trên nền tảng ứng dụng công nghệ mới nhất.

Phát biểu tại Hội nghị - Hội thảo Chuyển đổi số của ngành VHTTDL, ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cho biết trung tâm đang nỗ lực triển khai chương trình ứng dụng tham quan ảo 3D bằng ánh sáng vào ban đêm tại di tích.

Công nghệ 3D Mapping sẽ cho phép dựng mô hình có tỷ lệ và kích thước tương đương với hiện vật thật, và trình chiếu dưới dạng 3D. Ứng dụng công nghệ này rất thích hợp nếu triển khai tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám khi tổ chức các tour tham quan ban đêm.

 
Chương trình ứng dụng công nghệ 3D Mapping sẽ đem đến trải nghiệm chân thực và sống động về đêm. Ảnh: XM

Ông Lê Xuân Kiêu nhận định chuyển đổi sốtrong các hoạt động du lịch là cần thiết, nhằm hiện đại hóa, hoàn thiện công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản di tích; cung cấp dịch vụ thông tin, tuyên truyền, thuyết minh phục vụ khách tham quan trong và ngoài nước; xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng của di tích.

Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi số có nhiều khó khăn. Đầu tiên là nhận thức của lãnh đạo và cán bộ, bởi thực tế cán bộ cũng nghĩ rằng chuyển đổi số sẽ làm mất công việc của người lao động. Khó khăn thứ hai là ở cơ chế, các văn bản pháp luật cần tạo điều kiện cho các đơn vị triển khai chuyển đổi số, cùng với sự chung tay của xã hội. Thứ ba, nguồn lực cho chuyển đổi số rất lớn, nên cần phải ưu tiên, chọn lọc những việc tiến hành trước.

Thời gian qua, Văn Miếu - Quốc Tử Giám ứng dụng công nghệ mã hoá một số nội dung, giá trị của 40 hạng mục của di tích thành các QR code cho khách tham quan; triển khai thiết bị thuyết minh tự động theo chuẩn quốc tế bằng 12 ngôn ngữ; bán và soát vé thông qua hệ thống vé điện tử, tích hợp bán vé qua ứng dụng điện thoại; tự động và tối ưu hóa quy trình vận hành...

Quỳnh Nga
TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng đón đầu xu thế chuyển đổi số trong du lịch

THUỲ TRANG |

Ra mắt giai đoạn 2 của ứng dụng “Một chạm đến Đà Nẵng” trên nền công nghệ video Vr360 và vũ trụ ảo Metaverse, ngành du lịch Đà Nẵng cũng tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp.

Mở thẻ Du lịch thông minh miễn phí nhân Ngày Chuyển đổi số Quốc gia 10.10

Thúy Ngọc |

Khách tham quan đăng ký mở Thẻ Việt và nhận vé tham quan miễn phí, trải nghiệm du lịch thời chuyển đổi số tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Chuyển đổi số - yêu cầu và xu hướng cấp thiết trong ngành du lịch

Thanh Hương |

Nằm trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2022, Trung tâm Thông tin Du lịch (Tổng cục Du lịch) phối hợp với Tập đoàn công nghệ VIETSENS giới thiệu chương trình “Chuyển đổi số trong ngành du lịch”.