Việt Nam không phải nước duy nhất Trung Quốc mở lại tour từ 15.3

Ý Yên (Theo Global Times) |

Bên cạnh Việt Nam, Trung Quốc sẽ nối lại tour du lịch tới 39 quốc gia khác. Nhưng Việt Nam đang có lợi thế về tần suất chuyến bay, giá vé cạnh tranh.

Từ ngày 15.3, khách Trung Quốc có thể du lịch theo đoàn đến thêm 40 quốc gia tại Châu Á, Châu Âu, Châu Phi, Châu Đại Dương và Mỹ Latin.

Một số quốc gia trong danh sách gồm Nepal, Iran, Pháp, Tây Ban Nha, Italy, Hy Lạp, Brazil..., theo thông báo của Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc hôm 10.3.

Đây là danh sách đợt hai trong chương trình thí điểm du lịch nước ngoài của Trung Quốc, sau đợt đầu tiên gồm 20 quốc gia và vùng lãnh thổ vào ngày 6.2.

Trong số 40 quốc gia thuộc danh sách thí nghiệm đợt hai, đường bay đến Việt Nam có tần suất khá thường xuyên và giá cả phải chăng, trong khi giá vé đến các nước châu Âu vẫn tương đối cao.

Dữ liệu từ Trip.com cho thấy, cổ phiếu ngành hàng không Việt Nam đã tăng vào 9.3, sau khi truyền thông đưa tin cùng ngày rằng Trung Quốc sẽ mở lại tour du lịch đến Việt Nam.

 
Cửa khẩu quốc tế đường bộ số I tại Lào Cai đón những du khách Trung Quốc đầu tiên sau 3 năm đại dịch vào 8.1.2023. Ảnh: Văn Đức

Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia và Mỹ vốn trong số 15 điểm đến nước ngoài hàng đầu của du khách Trung Quốc vào năm 2019 trước khi đại dịch bùng phát, không nằm trong danh sách đợt hai. Một số trong bốn quốc gia này chưa dỡ bỏ các hạn chế về COVID-19 đối với du khách đến từ Trung Quốc.

Xu Xiaolei, giám đốc tiếp thị của công ty du lịch CYTS Tours Holding Co của Trung Quốc, nhận định sau giai đoạn đầu tiên của chương trình thí điểm, chính sách của giai đoạn hai tiếp tục thúc đẩy ngành du lịch đang phục hồi nhanh chóng của Trung Quốc.

"Điều đó cũng cho thấy chương trình nối lại tour du lịch đang được thực hiện theo từng giai đoạn, ổn định và trật tự. Việc này đảm bảo an toàn và trải nghiệm du lịch nước ngoài của khách Trung Quốc", Xiaolei nói.

Lượt tìm kiếm vé máy bay quốc tế tại Trung Quốc tăng 185% trong một giờ vào ngày 10.3 sau khi thông báo được phát đi, theo dữ liệu từ nền tảng du lịch Fliggy thuộc sở hữu của Alibaba.

Theo website chuyên về dữ liệu hàng không VariFlight, các quốc gia và vùng lãnh thổ Châu Á nằm trong top điểm đến phổ biến nhất với khách Trung Quốc, chiếm hơn 80% mức tăng trưởng về đường bay quốc tế từ ngày 27.2 đến ngày 5.3.

Việc Trung Quốc mở lại tour cho khách đoàn đến nhiều nước cũng diễn ra sớm hơn so với dự kiến ​​của ngành du lịch nước này, vì một số người dự đoán danh sách bổ sung sẽ được công bố vào Quý 1 hoặc Quý 2, để tận dụng mùa du lịch cao điểm truyền thống bắt đầu từ tháng 5 với kỷ nghỉ Tuần Lế vàng dịp Quốc tế Lao Động. Ông Xiaolei hy vọng năm nay thị trường outbound của Trung Quốc sẽ hồi phục từ 50 đến 60% so với 2019.

Tờ Financial Times đưa tin hồi tháng 1 đánh giá việc Trung Quốc nối lại tour nước ngoài có thể mang lại hơn 200 tỉ USD cho ngành du lịch quốc tế.

Trong tháng 2 vừa qua, yêu cầu về thị thực của khách Trung Quốc đã tăng 87% trên công ty du lịch trực tuyến TravelGo. Trên nền tảng Qunar.com, lượng đặt vé máy bay quốc tế trong tháng 2 tăng gấp đôi so với tháng 1, với số lượng tìm kiếm về thị thực tăng gấp 6 lần. 

Ý Yên (Theo Global Times)
TIN LIÊN QUAN

Khách Trung Quốc trở lại, khách sạn tại Đông Nam Á đắt chưa từng có

Thúy Ngọc (Theo CNBC) |

Alan Watts, chủ tịch khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Hilton, cho rằng giá khách sạn “cao nhất từ trước đến nay” khi khách Trung Quốc du lịch nước ngoài trở lại.

Cần nghiên cứu chân dung du khách Trung Quốc trong giai đoạn mới

Thúy Ngọc |

Trước tin Trung Quốc thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đến Việt Nam, doanh nghiệp lữ hành bày tỏ niềm phấn khởi khi chuẩn bị đón khách.

Khách Trung Quốc trở lại, khách sạn tại Đông Nam Á đắt chưa từng có

Thúy Ngọc (Theo CNBC) |

Alan Watts, chủ tịch khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Hilton, cho rằng giá khách sạn “cao nhất từ trước đến nay” khi khách Trung Quốc du lịch nước ngoài trở lại.

Cần nghiên cứu chân dung du khách Trung Quốc trong giai đoạn mới

Thúy Ngọc |

Trước tin Trung Quốc thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đến Việt Nam, doanh nghiệp lữ hành bày tỏ niềm phấn khởi khi chuẩn bị đón khách.