Cần nghiên cứu chân dung du khách Trung Quốc trong giai đoạn mới

Thúy Ngọc |

Trước tin Trung Quốc thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đến Việt Nam, doanh nghiệp lữ hành bày tỏ niềm phấn khởi khi chuẩn bị đón khách.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Cao Trí Dũng cho rằng nguồn lực của ngành du lịch thành phố "thừa để đón khách Trung Quốc" khi đã chuẩn bị từ rất lâu. 

Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng sẽ chuẩn bị mọi nguồn lực để làm sao đón khách tốt nhất. "Đà Nẵng trên cả sẵn sàng đón khách. Doanh nghiệp hết sức phấn khởi dù không quá bất ngờ trước thông tin trên", ông Cao Trí Dũng nói và lưu ý các đơn vị lữ hành vẫn đặt mục tiêu an toàn chống dịch trên hết, chuẩn bị các biện pháp về khẩu trang, sát khuẩn...

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thị Minh Thu, tổng giám đốc Mekong Travel cho biết doanh nghiệp này đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng và đối tác phía Trung Quốc thảo luận về lộ trình đón khách an toàn, hiệu quả.

Theo đó, đối tác tại Trung Quốc không đặt giới hạn gì về tour tuyến, số lượng khách hay yêu cầu về các biện pháp phòng dịch. Song doanh nghiệp Việt Nam vẫn chủ động chuẩn bị các phương tiện và biện pháp kiểm soát dịch.

Khách Trung Quốc là thị trường tiềm năng hồi phục trong năm 2023. Ảnh minh họa: Xinhua
Khách Trung Quốc là thị trường tiềm năng hồi phục trong năm 2023. Ảnh minh họa: Xinhua

Bên cạnh những biện pháp đảm bảo an toàn về sức khỏe của du khách và cộng đồng, bà Minh Thu nhận định ngành du lịch Việt Nam cần có lộ trình bài bản để "không đi sớm về muộn" trong cuộc cạnh tranh đón khách du lịch Trung Quốc trở lại.

"Chúng ta muốn giữ chân khách thì phải có chương trình bảo vệ khách", bà nói. Cụ thể, ngành du lịch cần có biện pháp quản lý và kiểm soát chất lượng tour du lịch cho khách Trung Quốc, thông tin rõ ràng về chất lượng dịch vụ ăn, ở của khách...

Ngoài ra, doanh nghiệp du lịch và lữ hành Việt Nam cũng cần nghiên cứu chân dung khách Trung Quốc trong thời kỳ bình thường mới để chuẩn bị sản phẩm tốt hơn.

Theo khảo sát đầu tháng 2 của ngân hàng đầu tư Morgan Stanley, khách Trung Quốc có kế hoạch chi tiêu nhiều hơn khi chọn nơi lưu trú. Báo cáo chỉ ra rằng mức độ quan tâm của du khách Trung Quốc đối với lưu trú trong khách sạn sang trọng đã tăng từ 18% vào năm 2022 lên 34% vào năm 2023.

20% người tham gia khảo sát cho biết đây chi phí cho khách sạn trong kỳ nghỉ là khoản chi tiêu cao nhất - so với 17% vào năm 2017 và 2020. 37% người trả lời thích ở các khách sạn cao cấp hơn, so với 18% vào năm 2020.

Xu hướng mua sắm của du khách Trung Quốc cũng có dấu hiệu chững lại, dù vẫn là một trong những khoản chi tiêu hàng đầu của du khách. Ngân sách khách du lịch dành cho mua sắm là 9.405 nhân dân tệ (32,5 triệu đồng), cao hơn năm 2020 một chút nhưng vẫn thấp hơn mức 13.782 nhân dân tệ (47,7 triệu đồng) năm 2017, theo khảo sát tương tự vài năm trước.

Một báo cáo của công ty nhận dạng dữ liệu Adara vào cuối tháng 2 cũng cho thấy du khách Trung Quốc đang chi tiêu nhiều hơn đáng kể cho phòng khách sạn. Ít khách du lịch đặt phòng dưới 100 USD một đêm, trong khi số người đặt phòng có giá từ 400 USD trở lên tăng gần gấp ba.

 
Ảnh: Adara
Thúy Ngọc
TIN LIÊN QUAN

Trung Quốc cho phép tổ chức khách theo đoàn vào Việt Nam từ 15.3

Chí Long |

Chiều 8.3.2023, bà Nguyễn Phương Hòa - Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế - có buổi tiếp, làm việc với ông Bành Thế Đoàn, Tham tán Văn hóa Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam tại trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Tỉnh táo đặt tour khi Trung Quốc chưa cấp lại visa du lịch

Ý Yên |

Khách Việt quan tâm đến các tour Trung Quốc khởi hành từ 28, 29.4 tuy nhiên đại lý không chắc chắn 100% ngày khởi hành, do chưa có thông tin về visa.

Đề nghị Trung Quốc sớm đưa khách du lịch theo đoàn đến Việt Nam

Phạm Huyền |

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam đề nghị Trung Quốc sớm đưa Việt Nam vào danh sách các quốc gia thí điểm du lịch theo đoàn.

Khách Trung Quốc du lịch Việt Nam hạn chế, công ty lữ hành sốt ruột

Ý Yên |

Tháng 1.2023, Việt Nam đón gần 47.000 khách Trung Quốc, trong khi Thái Lan đón 99.429 lượt khách Trung Quốc. Vì sao khách Trung Quốc chưa ồ ạt du lịch Việt Nam?

Sắp mở lại 5 đường bay từ Việt Nam tới Trung Quốc

Chí Long |

Từ tháng 3 và 4.2023, hãng hàng không Vietnam Airlines sẽ mở lại 5 đường bay nối Việt Nam và Trung Quốc.