Trung tâm ASEAN-Nhật Bản (AJC) vừa công bố kết quả nghiên cứu "Khảo sát tâm lý du lịch của phụ nữ Nhật độ tuổi 20 – 30 với các nước CLMV (Campuchia /Lào /Myanmar/ Việt Nam) sau đại dịch", do công ty Valise Inc. thực hiện.
Nội dung dựa trên kết quả khảo sát thị hiếu du lịch CLMV do AJC thực hiện vào tháng 1 năm 2021. Theo bà Yui Hiramatsu, Giám đốc Bộ phận Giải pháp Tiếp thị từ Valise Inc., công ty được ủy quyền thực hiện cuộc khảo sát, giải thích kết quả của cuộc khảo sát bao gồm cách phụ nữ Nhật Bản thu thập thông tin du lịch trên mạng xã hội và ấn tượng của họ đối với mỗi quốc gia CLMV như một điểm đến du lịch.
Tất cả đều có thể hữu ích trong việc tạo ra các sản phẩm tour du lịch và cải thiện việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội trong quảng bá du lịch, đặc biệt là đối với những doanh nghiệp, tổ chức hướng đến du khách Nhật Bản.
Kết quả cho thấy, hình ảnh Việt Nam vượt trội các nước láng giềng về mức độ phổ biến trên mạng xã hội Instagram của người dùng Nhật Bản. Từ khóa #Viet Nam (bằng tiếng Nhật) xuất hiện với hơn 964 nghìn kết quả liên quan, gấp hơn 1,5 lần tổng số kết quả của 3 nước Campuchia (358 nghìn), Lào (104 nghìn), Myanmar (139 nghìn).
Khảo sát cho biết, trong số các nước CLMV, Việt Nam là nơi đa dạng nhất về điểm du lịch. Du khách Nhật đến Việt Nam với nhiều mục tiêu khác nhau, như nghỉ dưỡng biển, mua sắm, dạo phố, thưởng thức cà phê. Với nhiều lựa chọn, Việt Nam thu hút khách Nhật đến nhiều lần, thậm chí hơn 1 lần trong năm.
Ẩm thực cũng giúp Việt Nam níu chân du khách Nhật, đặc biệt là món bánh mì và cà phê. Trong đó, Hà Nội và văn hóa cà phê đặc trưng khiến du khách Nhật liên tưởng tới Melbourne – nơi được mệnh danh là thủ phủ cà phê của Australia. Về mặt này Việt Nam được ưu tiên hơn Thái Lan, một quốc gia cũng có ẩm thực phong phú nhưng cần thời gian di chuyển dài hơn từ Nhật Bản.
Tuy nhiên, khảo sát cũng chỉ ra rằng du khách Nhật Bản rất thiếu thông tin về những lễ hội và sự kiện đặc biệt chỉ có tại Việt Nam, trong khi đây là một trong những lý do ảnh hưởng đến quyết định đi du lịch của người Nhật trong tương lai. Nhiều du khách lo ngại vì thiếu thông tin về phương tiện di chuyển nội địa, dẫn đến khó khăn cho những người ít kinh nghiệm.