Khách quốc tế đến Việt Nam tháng 8.2023 đạt 1,2 triệu lượt, tăng 17,2% so với tháng trước và gấp 2,5 lần cùng kỳ năm trước, theo Tổng cục Thống kê. Đây là tháng đón lượng khách quốc tế cao nhất kể từ đầu năm 2023.
Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất trong 8 tháng đầu năm 2023 với 2,2 triệu lượt (chiếm 29% tổng lượng khách). Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 950.000 lượt; Mỹ đứng thứ 3 với 503.000 lượt.
Hầu hết các thị trường trọng điểm có mức tăng trưởng tốt, một số thị trường châu Âu tăng đột phá. Trong top 10 thị trường hàng đầu, Đông Bắc Á có 4 thị trường: Hàn Quốc (2,2 triệu lượt), Trung Quốc (950.000 lượt), Đài Loan (Trung Quốc) (498.000 lượt), Nhật Bản (349.000 lượt).
Đông Nam Á có 3 thị trường: Thái Lan (321.000 lượt); Malaysia (293.000 lượt); Campuchia (256.000 lượt). Australia xếp ở vị trí thứ 9 (252.000 lượt), Ấn Độ xếp ở vị trí thứ 10 (247.000 lượt).
Ở châu Âu, Anh (170.500 lượt), Pháp (142.000 lượt) và Đức (128.000 lượt) là các thị trường gửi khách lớn nhất. Thị trường Nga đạt 78.800 lượt trong 8 tháng đầu năm.
Động lực tăng trưởng chính trong tháng 8.2023 đến từ những thị trường lớn, như Hàn Quốc (+34,9%) - tương đương tăng gần 100.000 lượt so với tháng 7.2023; Trung Quốc (+17,7%); Nhật Bản(+53,8%). Các thị trường ở Đông Nam Á tăng trưởng tích cực có thể kể đến Thái Lan (+30,8%), Campuchia (+12,4%), Philippines (+12,9%).
Các thị trường ở Châu Âu có mức tăng trưởng tốt nhất trong các châu lục, tăng 37,7% so với tháng 7/2023. Trong đó có sự đóng góp của thị trường chính như Anh (+28,2%), Pháp (+46,9%), Đức (+27,1%).
Một số thị trường ở quy mô nhỏ hơn có mức tăng đột phá như Tây Ban Nha (+156,4%), Ý (+155,8%). Thị trường Nga tăng 13%. Đây đều là những nước trong danh sách được hưởng chính sách đơn phương miễn thị thực với thời hạn tạm trú lên đến 45 ngày theo Nghị quyết 128/NQ-CP có hiệu lực từ 15.8.2023.
Trong hơn 7,8 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam 8 tháng năm 2023, khách đến bằng đường hàng không đạt gần 6,9 triệu lượt, chiếm 87,6% lượng khách quốc tế đến Việt Nam và gấp 5,4 lần cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ đạt 909.700 lượt, chiếm 11,6% và gấp 5,4 lần; bằng đường biển đạt 59.700 lượt người, chiếm 0,8% và gấp 154,2 lần.
Lượng khách 8 tháng đầu năm đạt 80% so với cùng kỳ năm 2019. Tính chung 8 tháng đã phục hồi gần 70% so với thời điểm trước dịch và đạt 98% kế hoạch cả năm 2023.
"Tốc độ phục hồi của du lịch Việt Nam nhanh hơn so với dự kiến và đặt ra một bức tranh sáng hơn cho khả năng đạt được mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023", theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường du lịch Outbox. "Nỗ lực phục hồi du lịch quốc tế của Việt Nam hướng đến mục tiêu phục hồi hoàn toàn vào năm 2024 cần nhiều hành động có tính chiến lược hơn trên phương diện thị trường và thương hiệu điểm đến đế có thể củng cố lại cấu trúc thị trường khách quốc tế và cạnh tranh tốt hơn".
Với những chính sách cởi mở hơn về thị thực, ngành du lịch đứng trước cơ hội vượt xa mục tiêu tăng trưởng trong năm nay khi mùa cao điểm du lịch quốc tế sắp bắt đầu từ tháng 9 đến hết năm.