Đi xe ở số thấp khi qua khu vực ngập
Nếu sử dụng xe số, trong trường hợp phải đi qua khu vực ngập thì nên cài số xe ở mức thấp, cụ thể là số 2 để xe không bị chết máy.
Tuyệt đối không được tăng giảm ga ở khu vực ngập nước bởi nó sẽ gây chết máy ngay lập tức. Khi muốn điều chỉnh tốc độ, hãy điều chỉnh thắng tay và thắng chân thay vì tăng giảm ga.
Rửa xe ngay sau khi đi mưa
Nước mưa chứa nhiều axit và bụi bẩn, những tạp chất này sẽ bám vào động cơ và gây hại tới động cơ xe máy. Do đó sau khi đi mưa nên rửa xe sạch để đảm bảo động cơ hoạt động được tốt nhất.
Thay dầu nhớt, chất bôi trơn chuyên dụng cho xe
Sau khi vệ sinh xe sạch sẽ, cần tra dầu nhớt, chất bôi trơn chuyên dụng vào nhông sên dĩa, ổ khóa càng, ổ xích. Nước mưa rất dễ làm ổ xích han gỉ và khô dầu, tạo ra tiếng kêu khi di chuyển xe. Tra dầu là cách tốt nhất để đảm bảo chúng hoạt động trơn tru.
Thay nhớt máy, nhớt láp đúng kì
Xe không được thay nhớt thường xuyên là nguyên nhân chính gây ra việc xe chạy giật cục, khó đề, nóng máy… Đặc biệt khi chạy dưới trời mưa thì tình trạng này càng nặng nề.
Khi xe chạy qua vùng ngập úng, càng phải bảo dưỡng, kiểm tra xe cẩn thận vì rất có thể nước sẽ tràn vào máy gây hỏng bugi, chết máy. Cần chọn loại dầu nhớt tốt để xe vận hành an toàn trong điều kiện khắc nghiệt.
Kiểm tra lốp và bơm hơi đúng áp suất
Lốp xe máy là bộ phận cần được kiểm tra định kỳ bởi khi di chuyển nhiều, độ ma sát của lốp giảm, rất dễ gây ra tai nạn. Đặc biệt là trong mùa mưa, càng cần phải kiểm tra lốp xe thường xuyên hơn.
Kiểm tra, thay nước làm mát
Trong mùa mưa, bụi bẩn bị cuốn vào hệ thống dẫn nước dẫn tới nước làm mát không lưu thông được, gây ra tình trạng nóng máy, xe chạy bị ì và dễ chết máy. Vì vậy cần kiểm tra và bổ sung nước làm mát định kỳ cho xe thì tuổi thọ xe mới được nâng cao.
Bên cạnh đó cũng cần để ý kim chỉ nhiệt độ của động cơ, một trong những dấu hiệu để nhận biết đã cần thay nước làm mát hay chưa.