Bắt đầu từ hôm nay, YouTube sẽ bắt đầu cho chạy quảng cáo trên video của một số YouTuber nhưng họ sẽ không nhận được bất kỳ nguồn thu quảng cáo nào với lý do kênh không đủ lớn để đăng ký tham gia Chương trình Đối tác.
Thông thường, khi quảng cáo được phát trên các video YouTube, những người sáng tạo nội dung thường sẽ nhận được một phần doanh thu thông qua vai trò của họ trong Chương trình Đối tác của YouTube. Tuy nhiên, theo nội dung cập nhật trong Điều khoản dịch vụ với các quy tắc kiếm tiền mới, các YouTuber không tham gia Chương trình Đối tác sẽ nhìn thấy quảng cáo trên một số video của họ.
Trước khi cập nhật Điều khoản dịch vụ, YouTube cho biết những video này chỉ nhận được quảng cáo trong một số trường hợp hạn chế, chẳng hạn như việc kiếm tiền của các hãng thu âm với lý do khiếu nại bản quyền. Bản cập nhật này chủ yếu sẽ ảnh hưởng đến những kênh nhỏ với số người xem không nhiều. Theo đó, Chương trình Đối tác của YouTube yêu cầu các YouTuber phải tích lũy tổng cộng 4.000 giờ xem trong 12 tháng qua và có hơn 1.000 người đăng ký kênh (subscribers).
Quảng cáo là mảng kinh doanh lớn của YouTube và công ty mẹ Google, trang web video này đã thu về 5 tỷ USD quảng cáo chỉ trong quý vừa qua. Đây cũng là một nguồn thu tốt cho người sáng tạo nội dung YouTube vì họ có thể dựa vào các khoản thanh toán để hỗ trợ bản thân, ít nhất là trong việc duy trì kênh của mình.
Giờ đây, YouTube có thể chạy nhiều quảng cáo hơn mà không phải trả tiền cho YouTuber. Thông tin từ The Verge, quảng cáo của YouTube sẽ không chạy trên video của các kênh không hợp tác, xoay quanh các chủ đề nhạy cảm như chính trị, tôn giáo, cờ bạc, chất kích thích…
Đây có thể là tin buồn cho các thành viên trong cộng đồng YouTube. Mối quan hệ của những người sáng tạo nội dung với YouTube về doanh thu quảng cáo đã căng thẳng từ nhiều năm nay. Cụ thể, cuối năm 2016, đầu năm 2017, các YouTuber tham gia Chương trình Đối tác đã bị ảnh hưởng bởi doanh thu quảng cáo giảm đột ngột do nền tảng phát video này phải “vật lộn” để ngăn chặn các video phản cảm dành cho trẻ em và các nội dung độc hại khác. Sau đó, năm 2018, sự cố Logan Paul đã tạo ra những khó khăn cho việc thu lợi nhuận của YouTuber trong Chương trình Đối tác.
YouTube không đưa ra con số cụ thể về những người sáng tạo sẽ bị ảnh hưởng bởi chính sách mới này nhưng công ty đã xác nhận các kênh thuộc bất kỳ quy mô nào cũng đều có thể thấy quảng cáo xuất hiện và cam kết sẽ theo dõi tác động đối với các YouTuber.