Vị hiệu trưởng này cho biết, dạy học trong cuộc cách mạng công nghiệp hiện đại không phải là điều gì cao siêu, xa vời mà nằm trong tầm tay người đứng trên bục giảng. Thầy cô sẽ dùng những thành tựu của cuộc cách mạng này mà thế giới đang làm, cập nhật vào tiết học.
Theo ông Phú, dạy học 4.0 đòi hỏi giáo viên ở bốn yếu tố: đạo đức, trí tuệ, công nghệ và sáng tạo. Trong đó, đạo đức là phạm trù bắt buộc ở mọi ngành nghề, đặc biệt là nghề giáo; công nghệ là người thầy phải tự học, tự mày mò liên tục để không bị lạc hậu; sáng tạo là biết đưa điều gì bên ngoài vào bài học để nó khác lạ, hấp dẫn. Ông Phú cho rằng đừng nên suy nghĩ tiêu cực vì sao nghề giáo tiền lương thấp mà đòi hỏi nhiều như vậy vì nếu không chịu sáng tạo thì sẽ bị đào thải.
Có một số "bí quyết" mà theo ông Huỳnh Thanh Phú là có thể áp dụng ngay tại lớp. Đó là cách sắp xếp bàn học, cái nhìn đa chiều để đánh giá học sinh của giáo viên, thúc đẩy động lực cho học trò và việc thay đổi quan điểm, cách nhìn môn học.
Trong việc thay đổi cách sắp xếp bàn học, bố trí theo từng cụm, nhóm. Ông Phú cho hay mỗi sơ đồ khác nhau sẽ là sự thay đổi vị trí chỗ ngồi của học trò trong từng bài giảng. Thay đổi nhỏ này sẽ mang lại hiệu quả lớn.
Tiếp đến, người dạy học cần có cái nhìn đa chiều để đánh giá học sinh. Người thầy phải bao dung, lắng nghe nhiều hơn là phán xét, quy chụp trước những lỗi lầm của học trò bởi vì sự chênh lệch tuổi tác tạo ra những khoảng cách nhất định trong suy nghĩ.
Cùng với đó, việc thúc đẩy động lực cho trò cũng là một trong những ưu tiên. Một điểm cộng nếu học sinh tương tác tốt, một điểm 10 cho một câu trả lời xuất sắc sẽ là những động lực tích cực để học sinh say mê việc học.
Bên cạnh đó, ông Huỳnh Thanh Phú nhấn mạnh đến việc đổi mới quan điểm và cách nhìn môn học của các giáo viên, đặc biệt là giáo viên dạy Văn và các môn xã hội.
Hiện nay, nhiều giáo viên dạy Văn đang khắt khe với chính môn học của mình trong việc đánh giá, cho điểm học sinh. Ông Phú khuyên các giáo viên nên mạnh dạn cho điểm 10 một em làm bài văn xuất sắc. Không áp đặt nhìn nhận một vấn đề lên suy nghĩ học sinh, không cho các em có một quan điểm trái chiều. Việc này sẽ làm học sinh ngán môn Văn vì khó quá.
Cuối cùng, môi trường học tập hiện đại cần mang tính hội nhập, cởi mở, chân tình. Nhà trường phải là ngôi nhà thứ hai của học trò khi trò kính trọng thầy, thầy thương yêu trò.
Chính tình yêu thương học trò bằng hành động của người giáo viên sẽ giúp ngôi trường trở thành một khối đoàn kết, văn hóa. "Thầy cô cứ thay vì có suy nghĩ người nhỏ phải chào người lớn thì hãy thử cúi chào học sinh trước. Lâu dần trường học sẽ trở thành một khối đoàn kết, văn hóa", ông Phú bày tỏ.
Cùng với sự thay đổi của người dạy học, học sinh thời đại 4.0 cũng cần thay đổi tư duy để đáp ứng. Đó là tư duy sáng tạo và đổi mới; tư duy phản biện và giải quyết vấn đề; kỹ năng giao tiếp và kỹ năng hợp tác.