Ngày 22.1, Sở GD - ĐT TPHCM tổ chức Hội nghị sơ kết học kỳ 1 và triển khai nhiệm vụ học kỳ 2 năm học 2018-2019.
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Hiếu – Phó giám đốc Sở GD - ĐT TPHCM đã có nhiều ý kiến xoay quanh việc dùng phần mềm xây dựng giáo án cho giáo viên các cấp.
Theo ông Hiếu, việc đổi mới giảng dạy đã được đề cập rất nhiều nhưng đến lúc kiểm tra đột xuất thì vẫn còn nhiều bối rối. “Thậm chí có quận không cho giáo viên dùng máy tính để làm giáo án. Tức là trên giáo án đó giáo viên chỉnh sửa nội dung để lưu lại hằng năm thì lãnh đạo phòng, lãnh đạo trường không cho dùng. Vừa rồi có thư thắc mắc hỏi thì tôi trả lời trực tiếp là giáo viên được quyền dùng vì đó là phương tiện. Hiện nay, Bộ GD - ĐT đã có thông tư quy định về vấn đề này, sổ sách, giáo án là 1 loại hồ sơ sổ sách chuyên môn thì được quyền dùng phần mềm. Thậm chí, Bộ khuyến khích dùng phần mềm xây dựng giáo án” – ông Nguyễn Văn Hiếu cho hay.
Lãnh đạo Sở GD - ĐT TPHCM đề nghị lãnh đạo phòng giáo dục và lãnh đạo các trường không nên hà khắc với giáo viên của mình về việc xây dựng giáo án điện tử. Ông Nguyễn Văn Hiếu chia sẻ: “Một năm ý tưởng không có gì mới mà còn bắt giáo viên chép lại toàn bộ giáo án thì thực sự căng thẳng cho các thầy cô giáo. Chúng ta nên nhẹ nhàng trong việc này để giảm bớt áp lực cho các thầy cô giáo”.
Cùng với đó, hội nghị cũng thông tin thêm những bất cập về việc đăng ký nguyện vọng tuyển sinh vào lớp 10 tại TPHCM. Có học sinh đăng ký vào trường cách nhà đến 25-30 km, vì trường cách nhà quá xa nên các em không có điều kiện đến trường.
“Đăng ký như vậy chính là làm khó cho bản thân mình và làm khó cho các trường THPT sau này. Đồng thời, sẽ làm mất đi một số suất học ở tại đại phương vì rõ ràng trúng tuyển vào trường nhưng nhà xa quá không có điều kiện để đến trường học. Chúng ta cần tư vấn cho phụ huynh, học sinh được rõ về vấn đề này” - ông Nguyễn Văn Hiếu bày tỏ.
Theo quy định hiện nay của Bộ GD-ĐT, học sinh chỉ chuyển trường trong hai trường hợp là thay đổi chỗ ở và bản thân có điều kiện khó khăn đặc biệt cần thay đổi chỗ học. Vì vậy, trong trường hợp không trúng tuyển vào lớp 10 tại các trường THPT công lập, học sinh vẫn còn nhiều lựa chọn khác để học tiếp lên các bậc học cao hơn, tránh việc lựa chọn nguyện vọng không phù hợp năng lực và điều kiện đi lại trong thực tế.