Mới đây, trang Đại học Quy Nhơn Confessions thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng khi có một thông tin được đăng tải. Theo chia sẻ của một sinh viên được kí tên là sinh viên Khoa Khoa học xã hội và Nhân văn, bạn này tỏ ra bức xúc với nạn quay cóp trong phòng thi.
Nội dung được đăng tải cụ thể như sau:
“Chào các bạn!
Chắc mình cũng không nói dài dòng, mọi người nghĩ sao về chuyện sinh viên sử dụng tài liệu quá nhiều trong phòng thi, theo mình thấy tỉ lệ phải lên tới 60 - 70% và cũng có thể hơn.
Không biết các bạn thấy sao, mình thấy cực kì khó chịu... Mình thức đêm thức ngày học bài, còn các bạn đó bỏ 5 đến 10 ngàn phô-tô tài liệu, rồi điểm còn cao hơn cả tụi mình.
Mình mới năm nhất, mình thắc mắc không biết nộp 50 ngàn lệ phí cho giáo viên coi thi làm cái gì, khi vô phòng mang tiếng giám thị... người thì cầm điện thoại, người thì làm việc riêng... có khi chỉ có một người trong phòng... gọi là bỏ lơ muốn làm gì thì làm.
Vừa qua thi môn “Những nguyên lí cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin”, mình thấy sinh viên cầm điện thoại, phô nhỏ tài liệu, giáo viên thấy, kệ … muốn làm gì làm...
Nghĩ sao công sức mình bỏ ra cả tuần để học không bằng người ta lật lật một hai giây. Thật sự không công bằng một tẹo nào.
Rồi sẽ có tỉ lệ sinh viên sử dụng tài liệu lên tới 80 - 90% nhờ sự coi thi thiếu khách quan và thả lỏng của giáo viên. Dẫn tới tình trạng ỷ lại... sinh viên kém chất lượng…
Kí tên, sinh viên Khoa Khoa học xã hội và Nhân văn".
Sau khi được đăng trên một số trang thông tin, chia sẻ này đã nhận được nhiều sự bình luận. Trong đó, nhiều sinh viên cũng bày tỏ mong muốn các trường đại học nên xem lại hình thức thi viết trên giấy đã “lỗi thời”.
Nguyễn Thu Nhung (sinh viên năm 4, ngành Hoá, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội) chia sẻ: Mình thấy hình thức thi trên giấy đối với sinh viên đại học sẽ hạn chế đi sự sáng tạo và khả năng thể hiện bản thân của sinh viên.
Hiện nay, có rất nhiều hình thức kiểm tra giúp đánh giá năng lực của sinh viên một cách toàn diện, khách quan hơn như thi vấn đáp, bài tập làm việc nhóm, thuyết trình… Những hình thức thi đó sẽ yêu cầu sinh viên năng động và phải thực sự hiểu, nghiên cứu sâu vấn đề mới có thể làm được.
Tương tự, Nguyễn Thị Hoa (sinh viên tiếng Nhật, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội) cũng cho biết rất chán ngán với những môn thi còn tổ chức thi trên giấy. Nhiều bạn học miệt mài nhưng điểm thi lại thường thấp hơn những bạn học ít nhưng quay cóp được hoặc học trúng tủ.
Hoa cũng bày tỏ mong muốn nếu thi trên giấy sẽ được ra đề dưới hình thức đề mở và cho sử dụng tài liệu.
“Cho đề mở thì những học sinh hiểu bài sẽ biết vận dụng tài liệu để làm. Còn những học sinh chỉ học vẹt sẽ chẳng biết chỗ nào mà chép”, Hoa nói.
Chia sẻ về phương thức đánh giá học sinh, Th.S Nguyễn Thu Huyền (giảng viên Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng khi lựa chọn hình thức thi thì mỗi giảng viên sẽ có cách đánh giá được năng lực của học viên. Thông thường, các em có lực học tốt, chăm chỉ, dù thi dưới hình thức nào thì qua câu chữ, cách sắp xếp ý, người chấm đều có khả năng thẩm định được. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý, với bất cứ hình thức kiểm tra, đánh giá nào, nhất là thi có hội đồng thi thì cần phải được thực hiện nghiêm túc để đảm bảo công bằng cho các thí sinh.