Kon Tum hỗ trợ kinh phí, chỗ ở cho học sinh khó khăn thi tốt nghiệp THPT

Lê Nguyên |

Để kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra thuận lợi và không có học sinh nào phải bỏ thi, các cấp ngành giáo dục, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã tập trung ôn tập, bồi dưỡng kiến thức, bố trí chỗ ở, hỗ trợ kinh phí cho học sinh dân tộc thiểu số, học sinh khó khăn.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Kon Tum, hiện có 1.464 học sinh khó khăn và học sinh dân tộc thiểu số (DTTS) thuộc các Trường phổ thông dân tộc nội trú, các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Tính đến thời điểm hiện tại, địa phương và các đơn vị đã hỗ trợ với tổng kinh phí hơn 576 triệu đồng.

1.464 học sinh dân tộc thiểu số, học sinh nghèo được bố trí chỗ ở, kinh phí trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Ảnh: Hoàng Thanh
1.464 học sinh dân tộc thiểu số, học sinh nghèo được bố trí chỗ ở, kinh phí trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Ảnh: Hoàng Thanh

Tại huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum), chỉ có duy nhất một điểm thi tại Trường THPT Nguyễn Trãi với 535 thí sinh dự thi. Bên cạnh 23 phòng thi tại điểm trường này, huyện cũng đã bố trí thêm 1 điểm thi dự phòng tại Trường THCS thị trấn Plei Kần và 1-3 phòng thi dự phòng tại mỗi điểm thi.

Để kỳ thi diễn ra thuận lợi và không có học sinh nào phải bỏ thi, UBND huyện Ngọc Hồi chỉ đạo UBND các xã, thị trấn có phương án hỗ trợ, giúp đỡ các em DTTS, gia đình chính sách, hỗ nghèo, vùng sâu, vùng xa có điều kiện tham dự kỳ thi. Đồng thời, hỗ trợ hơn 60 triệu đồng cho 180 thí sinh người DTTS trên địa bàn tham gia kỳ thi. Ngoài ra, các trường cũng sắp xếp, bố trí chỗ ở miễn phí cho hơn 100 học sinh nhà xa.

Tại huyện Đăk Glei, có 301 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024; trong đó có 247 thí sinh DTTS, hoàn cảnh khó khăn. UBND huyện đã chủ động hỗ trợ các thí sinh với tổng số tiền hơn 74 triệu đồng. Trường Phổ thông DTNT Đăk Glei đã chủ động đề xuất, bố trí đầy đủ chỗ ở, nghỉ cho tất cả thí sinh trên địa bàn huyện trong các ngày thi.

Tính đến thời điểm hiện tại, địa phương và các đơn vị đã hỗ trợ với tổng kinh phí hơn 576 triệu đồng. Ảnh: Hoàng Thanh
Tính đến thời điểm hiện tại, địa phương và các đơn vị đã hỗ trợ với tổng kinh phí hơn 576 triệu đồng. Ảnh: Hoàng Thanh

Tại huyện Kon Rẫy có 183 em dự thi, trong đó có 77 học sinh DTTS. Nằm trong diện được hỗ trợ, em Y Chon (lớp 12C, trường PTDTNT huyện Kon Rẫy) cho biết: “Trong quá trình ôn tập, thầy cô đã hỗ trợ ăn ở miễn phí giúp cho tâm lý của em khá thoải mái, tự tin. Em sẽ cố gắng thi đậu nguyện vọng 1, tạo động lực cho những bạn khó khăn, người DTTS tự tin trong việc thực hiện ước mơ của bản thân.”

Theo ông Trần Đạo - Hiệu trưởng Trường Phổ thông DTNT huyện Kon Rẫy - cho biết thêm, ngoài việc chú trọng triển khai ôn tập kiến thức, nhà trường đặc biệt quan tâm bố trí ăn ở, bán trú, quản lý giờ giấc cho các em trong quá trình ôn thi.

“Tại ký túc, các em sẽ thực hiện các nội quy thời gian biểu để giữ gìn sức khỏe trong thời gian ôn thi. Bên cạnh đó, nhà tường còn bố trí giáo viên ngủ trực tại ký túc xác để quản lý học sinh nội trú,” ông Đạo nói.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum cho hay, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tỉnh có 12 điểm thi chính thức với 5.059 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, 4.784 thí sinh giáo dục phổ thông, 275 thí sinh giáo dục thường xuyên, 1.783 thí sinh người DTTS và 318 thí sinh tự do. Đáng chú ý, có 1.464 học sinh khó khăn và học sinh DTTS tham gia.

Lê Nguyên