Những công dụng tuyệt vời của bã cà phê

Hạ Mây (TH) |

Bã cà phê là phần bã còn lại của bột cà phê sau khi đã được pha chắt lấy nước cà phê nguyên chất. Tuy nhiên, phần bã này lại có những công dụng tuyệt vời mà không phải ai cũng biết.

Làm phân bón cho cây

Đất thường không chứa đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu cho sự phát triển tối ưu của cây. Trong một số trường hợp, cây trồng hấp thu các chất dinh dưỡng từ đất thì cũng làm cho đất cạn kiệt dưỡng chất.

Vì vậy, chúng ta cần phải bón thêm các chất dinh dưỡng cho cây để cây phát triển tốt. Cụ thể, bã cà phê có thể cung cấp một số khoáng chất quan trọng cho sự phát triển của cây trồng là nitơ, canxi, kali, sắt, phốt pho, magiê và crôm. Ngoài ra, tác dụng của bã cà phê còn giúp giảm nồng độ kim loại nặng gây ô nhiễm đất. Hơn nữa, chúng còn giúp thu hút một số loại giun rất tốt cho khu vườn.

Xua đuổi côn trùng

Theo các nghiên cứu, hợp chất được tìm thấy trong cà phê như caffeine và diterpene có thể giúp tiêu diệt được côn trùng và sâu bọ gây hại. Vì thế, tác dụng của bã cà phê hiệu quả trong việc ngăn chặn muỗi, ruồi, bọ cánh cứng và một số loài gây hại khác.

Để diệt côn trùng và sâu bọ gây hại, người dùng hãy cho bã vào một cái chén ở chỗ côn trùng hay lui tới. Ngoài ra, người sử dụng cũng có thể ngăn chặn sâu bệnh, ốc sên vào vườn cây bằng cách rải bã cà phê xung quanh cây trồng.

Giúp diệt bọ chét cho thú cưng

Một số loại bọ chét sống ký sinh trên vật nuôi không chỉ gây hại cho thú cưng mà còn gây hại cho con người. Một số sản phẩm giúp diệt bọ chét trên thị trường có chứa nhiều hóa chất, gây ra tác dụng phụ không mong muốn.

Vì thế, người dùng có thể sử dụng bã cà phê như một phương pháp tự nhiên giúp làm sạch bọ chét trên vật nuôi. Sau khi tắm cho vật nuôi, hãy chà bã cà phê lên lông của thú cưng rồi rửa sạch và lau khô như thường lệ.

Tuy nhiên, bã cà phê không hiệu quả bằng một số sản phẩm theo toa. Vì vậy, nếu phương pháp điều trị bọ chét cho thú cưng bằng cà phê không hiệu quả thì người dùng nên đưa chúng đến bác sĩ thú y để tìm lựa chọn điều trị thay thế.

Ngoài ra, không nên để cho thú cưng ăn bã cà phê sẽ khiến chúng có nguy cơ bị ngộ độc.

Sử dụng làm chất tẩy rửa tự nhiên

Bã cà phê có thể giúp bạn loại bỏ các vết ố trên các bề mặt khó làm sạch do đặc tính kháng khuẩn và kháng virus.

Vì thế, chúng ta có thể sử dụng bã cà phê như một chất tẩy rửa tự nhiên thay cho các chất tẩy rửa bằng hóa chất bằng cách rắc bã cà phê trực tiếp lên các dụng cụ nhà bếp để làm sạch và cọ rửa các vết ố bị dính trên lò vi sóng, vỉ nướng, nồi, chảo, chén, đĩa, tô, đũa, muỗng...

Hạ Mây (TH)
TIN LIÊN QUAN

Chung cư cũ trở thành tiệm cà phê, cửa hàng ăn uống

Ngọc Lê |

Trào lưu kinh doanh ở các chung cư cũ đang phát triển mạnh tại TPHCM trong những năm trở lại đây. Hình thức kinh doanh quán càphê, cửa hàng thời trang tự thiết kế, cửa hàng mỹ phẩm, phụ kiện... được nhiều người lựa chọn.

Uống cà phê trước bữa ăn sáng liệu có tốt cho sức khoẻ?

Hạ Mây (Theo Science Daily) |

Nhiều người có thói quen tìm đến một tách cà phê đen đậm đặc vào buổi sáng sau một đêm ngủ không ngon giấc. Trên thực tế, cà phê càng đậm càng dễ say vào buổi sáng.

Vì sao cà phê Mèo yêu cá thu hút giới trẻ TPHCM

Minh Khang |

Với không gian yên tĩnh, tự do vui đùa cùng mèo, trải nghiệm ngắm cá, rờ mèo đầu tiên tại Việt Nam, "Catlovefish" (Mèo yêu cá) trở thành địa điểm thư giãn ưa thích của giới trẻ, phụ huynh  TPHCM

Công nhân ở lại đi làm phục vụ ở quán cà phê kiếm thêm dịp Tết

ĐÌNH TRỌNG |

Ngoài hàng ngàn công nhân lao động vẫn ở lại làm "xuyên" Tết trong các nhà máy, nhiều công nhân khác tìm kiếm công việc ở các quán ăn, quán cà phê để kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống.