Điện ảnh Việt Nam nỗ lực phát triển, học hỏi từ điện ảnh Pháp

Trần Thi |

Ngày 3.7, trong khuôn khổ Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ II, hội thảo Điện ảnh Pháp và mối quan hệ với điện ảnh Việt Nam đã cùng bàn luận về những điểm cốt lõi, nổi bật nhất của điện ảnh Pháp, cùng những ảnh hưởng của điện ảnh Pháp đến điện ảnh Việt Nam từ đầu thế kỷ 20 cho đến nay.

Ông Trần Chí Cường – Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng phát biểu tại hội thảo cho hay, Pháp là nền điện ảnh lớn và có bề dày lịch sử không chỉ của châu Âu mà còn của thế giới. Đó là nền điện ảnh có sức sáng tạo, đột phá rất dồi dào, mãnh liệt, với vai trò sâu đậm, mạnh mẽ của khuynh hướng “điện ảnh tác giả”, “điện ảnh nghệ thuật”.

Dấu ấn của phong cách đạo diễn, của sự đề cao hình thức biểu hiện, của phong cách làm phim varan mang lại cho các bộ phim Pháp qua nhiều thời kỳ nét phong cách riêng không thể lẫn, lan toả cảm hứng nghệ thuật đến các nền điện ảnh trên toàn thế giới – trong đó có Việt Nam.

Trong lịch sử giao lưu văn hóa Pháp - Việt lâu dài, điện ảnh Pháp và điện ảnh Việt Nam luôn có những mối quan hệ chặt chẽ, nhiều ý nghĩa. Nhiều phim Pháp (và công nghệ, văn hoá làm phim Pháp) đã được thực hiện ở Việt Nam từ rất sớm.

Nhiều đạo diễn Việt Nam (hoặc đạo diễn người Pháp gốc Việt) tham gia và được vinh danh tại các liên hoan phim lớn của Pháp nói riêng, châu Âu nói chung (như Trần Anh Hùng, Bùi Thạc Chuyên, Phan Đăng Di, Nguyễn Hoàng Điệp, Phạm Nhuệ Giang, Trần Phương Thảo...).

Các chuyên gia, nhà làm phim Pháp cùng tham dự hội thảo. Ảnh: Trần Thi
Các chuyên gia, nhà làm phim Pháp cùng tham dự hội thảo. Ảnh: Trần Thi

“Với những kinh nghiệm và thành tựu đó, chúng tôi mong muốn cùng trao đổi, học hỏi về những kinh nghiệm thành công của điện ảnh Pháp và rút ra những bài học kinh nghiệm cho điện ảnh Việt Nam vốn đang nỗ lực phát triển theo các chiều hướng đa dạng và có tính quốc tế hoá”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho hay.

Tiếp nối ý kiến đó, ông Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho hay, trong những năm 80, điện ảnh Pháp đối với Việt Nam là nền điện ảnh hết sức quen thuộc.

Rất nhiều phim điện ảnh Pháp được chiếu tại Việt Nam và chiếm được tình cảm của khán giả. Hằng năm, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã ký giấy phép tổ chức rất nhiều liên hoan phim và tuần phim của Pháp từ Nam ra Bắc.

"Chúng tôi đánh giá cao nỗ lực của sứ quán Pháp mang lại bước chuyển biến mới, giới thiệu thêm hình ảnh của điện ảnh Pháp đến Việt Nam. Điều này sẽ là cầu nối để phát triển điện ảnh Việt Nam và Pháp nói riêng và thắt chặt hơn nữa mối quan hệ giữa Việt Nam và Pháp”, ông Đông cho hay.

Trần Thi