Lối viết hơi lạnh, pha chút hài hước đã giúp nữ nhà văn chạm khẽ vào tâm can người đọc với những câu hỏi về đời sống gấp gáp, xô bồ hôm nay. Để rồi đọc xong, khép trang sách lại, vẫn như thấy các nhân vật mỗi người một kiểu hiện lên với những bề bộn trăn trở về kiếp người, về lựa chọn cách sống của mỗi cá nhân.
Bút pháp hiện đại của Trần Thị NgH giúp bà lách sâu vào từng khía cạnh của đời sống và nội tâm nhân vật. Viết về cái chết của người mẹ, song cách viết khiến người đọc không lạc vào nỗi bi thương, mà nhìn thấy bi kịch của chính cuộc đời những người ở lại, những kẻ đang sống vật vờ trong khao khát chia chác tài sản không thuộc về mình.
Cũng viết về bệnh tật, cái chết, tình già nhưng sao truyện ngắn "Telecom" đầy sự hóm hỉnh và lạc quan. Viết về hoài niệm, không ai qua mặt Trần Thị NgH khi bà vẽ lại toàn bộ bối cảnh miền Nam thời mới giải phóng và phông văn hóa của thị dân trong hồi ức về bộ phim “Cinema Paradiso” nổi tiếng.
Trần Thị NgH tên thật là Trần Thị Nguyệt Hồng, hiện sống và làm việc ở Paris và TPHCM. Một số tác phẩm bà ra mắt bạn đọc Việt Nam: “Nhà có cửa khóa trái”, NXB Hội Nhà văn, 2012; “Lạc đạn”, NXB Hội Nhà văn, 2012; “Nhăn Rúm và các truyện ngắn khác”, NXB Hội Nhà văn, 2012).
Mỗi một nhân vật văn học của bà bước ra luôn thể hiện sự ngang tàng, sự tự do của “con người cá nhân”, chẳng cần điển hình, chẳng giáo điều, chính trị hay tôn giáo, mà cứ say mê theo cách riêng của họ.
Nổi bật ở những nhân vật nữ là tính chất nữ quyền, tự do. Nhân vật của Trần Thị NgH dù ở nông thôn hay thành thị, cho dù họ là giáo viên, nghệ sĩ, nội trợ,… đều có tính cách mạnh mẽ, quyết liệt, hiện đại. Từ những sự quan sát tinh tế, trực cảm ở những điều nhỏ nhặt đã làm nên một Trần Thị NgH hấp dẫn bạn đọc không phải ở cốt truyện hấp dẫn, những chuyện tình cảm ly kỳ, mà có khi là tiếng cười giễu cợt, cay đắng nhưng cũng đầy biết ơn với cuộc đời.