Với tính cách nổi loạn và ghét lối cũ mòn trong nghệ thuật, nhiều năm qua, Hà Linh gần như im hơi lặng tiếng với âm nhạc.
Hà Linh từng luẩn quẩn trên con đường âm nhạc của mình. Cho đến thời điểm hiện tại, Hà Linh khẳng định: "Tôi có sự chín muồi trong cái cũ, có bệ đỡ là nhạc sĩ - nhà sản xuất âm nhạc Nguyễn Bảo Long cùng đó là ban nhạc Jumpforjazz. Tôi được tiếp cận, được truyền cảm hứng từ chính người thầy, cũng chính là chồng tôi cùng ban nhạc của anh. Anh như nước lớn và đẩy con thuyền là tôi ra xa. Tôi biết mình cần phải làm gì với Jazz, thứ âm nhạc huyền diệu mà chúng tôi đã theo đuổi. "The Muse - Nàng thơ" là một bước nhỏ để thử nghiệm thị trường hẹp tại Việt Nam. Tôi tin, vào những bước đi đầu tiên của mình với Jazz" - Hà Linh cho biết.
Tuy nhiên, để hiểu về Poetry Jazz thì cần biết được, đây không phải là một thể loại âm nhạc mới, nhưng cũng không phải một xu hướng sẽ phát triển trong tương lai. Nó xuất hiện sớm, gần như cùng thời điểm khởi thuỷ của nhạc Jazz. Poetry Jazz từ lâu đã trở thành một loại hình nghệ thuật "ngoại đạo" tồn tại bên ngoài dòng chính (Mainstream), hình thành vào những năm 1920 do những người Mỹ gốc Phi đi tiên phong, nở rộ vào những năm 1950. Nó được các nhà phê bình suy đoán là khởi nguồn của nhạc Hip-hop và các sự kiện trình diễn live thơ (hay còn gọi là Poetry Slam) sau này.
Để nói về sự kết hợp giữa 3 cá nhân nhà thơ Phan Lê Hà, nhạc sĩ Nguyễn Bảo Long và ca sĩ Phạm Hà Linh cùng ban nhạc Jumpforjazz, "Nàng thơ" đã ra đời dựa trên sự tôn trọng, sáng tạo của các cá thể sẽ mang lại kết quả mà một cá nhân không thể làm được.
Nữ ca sĩ cũng cho hay, đây là sản phẩm độc đáo vì dám đi ngược với dòng chảy âm nhạc xu thế hiện tại. Xu thế mà ít ca từ đẹp, chỉ chú trọng về hình thức chứ không chú trọng nội dung, hoà thanh dễ dãi, giai điệu dễ nghe.