Herald Corp cho biết, vài năm trước, các công ty OTT đầu tư vào phim truyền hình Hàn Quốc với kì vọng thu lợi nhuận cao từ việc sản xuất nội dung. Tuy nhiên, gần đây họ đã chuyển sang Nhật Bản do cát-xê và chi phí sản xuất ở Hàn Quốc tăng cao.
Đặc biệt, việc sản xuất một bộ phim truyền hình ở Nhật Bản tiết kiệm chi phí hơn khi chỉ bằng một nửa so với chi phí thực hiện một dự án ở Hàn Quốc.
Như với bộ phim truyền hình gây sốt thời gian qua là “Nữ hoàng nước mắt” được đầu tư 56 tỉ won cho 16 tập phim, tương đương mỗi tập có kinh phí 3,5 tỉ won.
Ngay cả đối với những bộ phim truyền hình có quy mô nhỏ hơn, chi phí sản xuất trung bình đã vượt quá 1 tỉ won mỗi tập. Đơn cử như với phim “Cõng anh mà chạy”, ê-kíp đã tiêu tốn 20 tỉ won cho 16 tập, tương đương với mức 1,25 tỉ won/tập phim.
Thậm chí, con số này cũng được áp dụng với ngay cả với những bộ phim không có diễn viên hàng đầu. “Cách đây không lâu, chi phí sản xuất phim truyền hình trung bình vẫn là 300-400 triệu won/tập. Tuy nhiên, giờ đây 2 tỉ won/tập đã trở nên phổ biến hơn” - báo Hàn viết.
Theo đó, cát-xê của diễn viên chiếm con số lớn trong chi phí sản xuất. Đơn cử như Lee Jung Jae được tiết lộ nhận 1,3 tỉ won cho mỗi tập phim “Squid Game 2” (Trò chơi con mực 2), hay Kim Soo Hyun từng nhận cát-xê 500 triệu won cho 1 tập phim “One Ordinary Day” (Một ngày nọ).
Trong khi đó, mức thù lao 300-400 triệu won/tập được xem là con số cơ bản dành cho diễn viên hiện nay.
Đây cũng là lí do Netflix đang dần chuyển hướng sang Nhật Bản. Gần đây nền tảng này đã bắt đầu sản xuất phim truyền hình Nhật Bản “Romantic Anonymous” (tạm dịch: Lãng mạn ẩn danh) với sự tham gia của tài tử Oguri Shun cùng nữ diễn viên Hàn Quốc - Han Hyo Joo.
Theo Netflix, tiếng Hàn chiếm 9% nội dung không phải tiếng Anh trong nửa cuối năm ngoái, trong khi Nhật Bản là 5%. Nhiều chuyên gia tin rằng chi phí sản xuất nội dung tăng vọt ở Hàn Quốc sẽ làm tăng thêm tỉ trọng nội dung Nhật Bản.
“Nhật Bản trở nên hấp dẫn hơn đối với các dịch vụ OTT không chỉ vì chi phí sản xuất hiệu quả mà còn vì những điểm tương đồng và mối liên hệ giữa tâm lí Nhật Bản và Hàn Quốc” - báo Hàn trích lời chuyên gia.
Bên cạnh đó, mối lo ngại về tính bền vững của phim truyền hình Hàn Quốc cũng ngày càng tăng. Do chi phí tăng cao, nhiều đài truyền hình đã giảm số lượng sản xuất phim truyền hình.
Hiện hầu hết các đài truyền hình lớn đã tạm dừng sản xuất phim truyền hình vào thứ Tư, thứ Năm và thực hiện thay đổi đối với phim truyền hình và phim truyền hình thứ Hai, thứ Ba.
Số lượng phim truyền hình trên các kênh Hàn Quốc là 141 vào năm 2022 nhưng đã giảm xuống còn 123 vào năm ngoái và giảm 30-40% xuống chỉ còn 100 trong năm nay.
Các OTT của Hàn Quốc như Tving và Wavve cũng đã giảm đầu tư vào phim truyền hình. Năm nay Wavve thậm chí chưa giới thiệu bất kì phim truyền hình nào.