Nghệ sĩ thư pháp Mỹ Lý tên thật là Huỳnh Thị Mỹ Lý (sinh năm 1954). Trong một lần chiêm ngưỡng triển lãm “100 chữ Mẹ”, bà đem lòng say mê loại hình nghệ thuật này và quyết tâm theo học với họa sĩ Trần Văn Hải ở tuổi ngoài 50.
Chia sẻ trong chương trình "Kính đa chiều", nghệ sĩ thư pháp Mỹ Lý cho biết bà gắn bó với thư pháp tiếng Việt đến nay tròn 20 năm.
Thư pháp tiếng Việt được đông đảo người yêu mến và theo đuổi nhưng đến hiện tại vẫn chưa được công nhận là một bộ môn nghệ thuật.
“Thư pháp rất nhiều người chơi, nhưng tôi tiếc vì chưa được công nhận là hội thư pháp mà chỉ dừng lại ở mức độ câu lạc bộ. Bây giờ câu lạc bộ thư pháp cũng ít dần, đa số là chơi tự do, một số bạn trẻ có thầy dạy thì chơi theo nhóm”, nghệ sĩ thư pháp Mỹ Lý chia sẻ.
Để nhìn nhận đánh giá một thư pháp đẹp với nghệ sĩ thư pháp Mỹ Lý là rất khó. Vì hiện nay nhiều người đang tìm tòi cách viết ấn tượng nhất.
“Đương nhiên muốn viết một bức thư pháp đẹp thì phải nhìn hài hòa, bố cục cân đối, nội dung chỉn chu. Dù dùng bút lông viết chữ quốc ngữ, cũng phải có phương bút”, nghệ sĩ thư pháp Mỹ Lý nói.
Nếu như trong hội họa có thể nhìn tranh biết tác giả thì trong thư pháp cũng tương tự như vậy. Giai đoạn trước năm 2000 khi thư pháp tiếng Việt thịnh hành, có thể dễ dàng quan sát và biết chữ của nhà thư pháp Song Nguyên, Trụ Vũ hay sư Minh Đức, Thiền sư Thích Nhất Hạnh,…
Với bà đồ Mỹ Lý, phong cách viết của bà cũng được nhiều người biết đến mà không cần xem chữ ký. Tuy nhiên, không phải ai cũng có dấu ấn riêng trong phong cách viết thư pháp mà rất hiếm để có được điều này.
Đạo diễn Lê Hoàng đồng tình vì ngay cả những lĩnh vực hội họa hay văn học cũng hiếm người mang dấu ấn phong cách cá nhân như vậy, đa phần sẽ bị trùng.
Chia sẻ về cách nhìn và đánh giá một bức thư pháp, nghệ sĩ thư pháp Mỹ Lý cho rằng phương bút là điều quan trọng nhất.
“Phương bút là hướng cầm bút sao cho có độ đậm nhạt, phi bạch. Có lần nhà thư pháp Trụ Vũ đi ngang nên tôi hỏi xin ý kiến. Thầy Trụ Vũ khuyên viết thư pháp phải có trường độ, cường độ và cao độ. Tôi nghĩ khi viết cao thì phải thẳng thớm. Viết ngang kéo dài phải ngay ngắn. Chữ phải có lực, có đậm nhạt”, nghệ sĩ thư pháp Mỹ Lý chia sẻ.