Vũ công nhí 11 tuổi Hải Phòng giành hơn 200 huy chương ở bộ môn dance sport

Mai Dung |

Không chỉ là học sinh xuất sắc toàn diện suốt 5 năm tiểu học, em Phạm Thị Kim Ngân (sinh năm 2013, trú quận Ngô Quyền, Hải Phòng) còn sở hữu bộ sưu tập "khủng" với hơn 200 huy chương, gần 10 cúp lưu niệm tại các giải đấu quốc gia và quốc tế của bộ môn dancesport.

Học lớp 1 đã "hái vàng" dance sport

Sinh ra và lớn lên trong gia đình không có truyền thống nghệ thuật, song từ nhỏ, Phạm Thị Kim Ngân đã rất tự tin trên sân khấu, tham gia sôi nổi các hoạt động văn nghệ ở trường, lớp.

Nhận thấy năng khiếu của con, chị Nguyễn Thị Kim Quy (mẹ của Ngân) động viên, định hướng cho con tiếp cận môn khiêu vũ thể thao. Kim Ngân chia sẻ: "Những ngày đầu tập luyện, em gặp không ít khó khăn khi thực hiện các động tác khó, như kết hợp cổ tay, cổ chân nhuần nhuyễn, uốn cong cơ thể, xoay người; tập điều chỉnh ánh mắt, cảm xúc để rèn thần thái khi trình diễn… May mắn có bố mẹ luôn đồng hành, động viên, hỗ trợ cho em".

Năm Ngân học lớp 1 cũng là lần đầu em đến với sàn diễn dance sport. Bằng năng khiếu và sự tập luyện chăm chỉ, em đã giành được 2 Huy chương Vàng ở giải đấu được tổ chức trong câu lạc bộ tại Cung Văn hoá lao động Hữu nghị Việt Tiệp. Thành tích đầu đời giúp Ngân có thêm động lực, đầu tư thời gian và công sức nghiêm túc hơn để chinh phục những giải đấu quan trọng sau này.

Tháng 8.2023, lần đầu Ngân được thử sức ở sân chơi quốc tế khi em tham gia “Giải vô địch dancesport WDSF Malaysia mở rộng lần thứ 2”. Sau 3 ngày thi đấu, Ngân xuất sắc giành 2 Huy chương Vàng đơn nữ; 2 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng đôi nam, nữ.

Gần đây nhất, Ngân tham gia “Giải vô địch các Câu lạc bộ và Cúp Khiêu vũ thể thao Quốc gia lần thứ 1 - năm 2024” được Sở Văn hoá, Thể thao tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp cùng Cục Thể dục, Thể thao và Liên đoàn Thể dục Việt Nam tổ chức. Với màn trình diễn điệu Latin ấn tượng, kỹ thuật tốt ở các nội dung thi đấu hệ tiêu chuẩn “thiếu nhi 2”, Ngân đã giành 6 Huy chương Vàng.

Thầy Bùi Quang Nam - huấn luyện viên khiêu vũ thể thao tại Cung Văn hoá Lao động Hữu nghị Việt Tiệp - cho biết: “Phạm Thị Kim Ngân là một học viên có năng khiếu, tính tự lập cao. Ngoài ra, em có thế mạnh về nền tảng thể lực, hình thể, khả năng cảm thụ âm nhạc. Do vậy, trong quá trình huấn luyện Ngân, tôi luôn quan tâm, bồi dưỡng em phát huy các thế mạnh, định hình phong cách và bồi dưỡng các kỹ thuật nhảy mới vì khiêu vũ thể thao không giới hạn ở một bài nhảy, điệu nhảy nào. Đến nay, Ngân đã nhảy được đủ các điệu Latin và Standard. Mỗi năm, em có thể tham gia tốt 10 giải đấu”.

Không lơ là việc học

Xác định việc học là nhiệm vụ quan trọng ở lứa tuổi này, Ngân vừa thu xếp thời gian học văn hóa trên lớp, vừa dành từ 1 - 2 tiếng mỗi ngày để tập luyện khiêu vũ. Quá trình học tại Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng, Ngân đạt danh hiệu học sinh xuất sắc 5 năm liền, tích cực tham gia các hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi do ngành Giáo dục thành phố và nhà trường tổ chức.

Chia sẻ bí quyết cân bằng giữa học tập và sở thích cá nhân, Ngân cho biết, em luôn tận dụng các giờ ra chơi ở trường để ôn tập kiến thức và thực hành bài tập theo hướng dẫn của giáo viên. Trong những lần đi thi đấu, được sự động viên, tạo điều kiện thuận lợi của nhà trường, em thường được cô giáo giảng trước một số nội dung quan trọng và mang theo sách, vở để chủ động tiếp cận bài học mới. Đặc biệt, em và gia đình sẽ không lựa chọn những giải đấu trùng với thời gian thi học kỳ, thi khảo sát, đánh giá năng lực văn hoá.

Mong muốn của Ngân là ngoài việc theo đuổi đam mê với dancesport, em sẽ duy trì tốt việc học, nhất là học ngoại ngữ để giúp Ngân tự tin hơn khi đến với các giải đấu quốc tế, khu vực.

Mai Dung