GS Nguyễn Minh Thuyết – Tổng chủ biên Chương trình cải tiến sách giáo khoa Việt Nam cho rằng việc xác định mục tiêu học tập là chính yếu tố quyết định của người học. “Tôi thấy học sinh Việt Nam mình rất là thông minh. Khi mà được khơi dậy sự sáng tạo thì các em giỏi lắm nhưng phần lớn các em không xác định được mục tiêu học tập. Các em thấy bạn bè đạt được điểm 9, điểm 10 thì cố gắng để đạt được số điểm đó, bạn bè thi vào các trường điểm, các đại học lớn thì mình cũng cố gắng thi vào và có bảng điểm rất cao để ra trường” – ông Thuyết nhấn mạnh.
Tuy vậy, theo ông Thuyết, việc không có mục tiêu nhất định sẽ dẫn đến việc mất phương hướng học tập. “Học sinh chúng ta xác định mục tiêu học tập rất to lớn, trừu tượng như là học để xây dựng và bảo vệ tổ quốc nhưng lại quên mất những mục tiêu nhỏ. Ví dụ như phải học tốt để ra trường có công ăn việc làm tốt, mức thu nhập cao, nuôi sống được bản thân. Chỉ có như vậy thì mới nuôi được gia đình và xa hơn nữa mới nghĩ tới đóng góp cho xã hội, cho tổ quốc” – ông Thuyết cho biết thêm.
Ông Thuyết kể lại khoảng thời gian mình đến Hy Lạp, ông thấy học sinh tại đây học tiếng Anh rất tốt mặc dù chỉ học 3-4 tiết/tuần. Sau quá trình tìm hiểu thì ông biết được người Hy Lạp đã xác đinh mục tiêu học tập rất cụ thể là ra trường nếu không giỏi tiếng Anh thì sẽ không có việc làm. Vì thế, học sinh Hy Lạp chủ động đọc báo, đọc sách, phục vụ bàn tại các nhà hàng, khách sạn có nhiều người nước ngoài để trau dồi kỹ năng tiếng Anh mà không phải học nhồi nhét kiến thức.
Cũng tại hội thảo, Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phượng – Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Mỹ TP.HCM cho rằng, học để thực hành đạo đức làm người mới thực là học. Các kỹ năng học thuật có thể thay đổi, đạo đức con người có lẽ là cái sẽ mãi trường tồn.
Bà Phượng cũng chia sẻ câu chuyện cá nhân của mình: “Gần đây khi có thông tin học Y Khoa 9 năm thì nhiều người kêu than, nhưng bản thân tôi thấy chỉ khi học như vậy mới có nền tảng tốt, đủ khả năng tay nghề cao để chữa bệnh cứu người. Bản thân tôi sau 7 năm học Đại học Y khoa TP.HCM, khi được lựa chọn giữa hành nghề kiếm tiền và học tiếp tôi đã chọn học tiếp. Tất nhiên hành nghề lúc đó cũng được thôi nhưng nếu học có thể giúp tôi cải thiện hơn nghề chữa bệnh, cứu trị được nhiều bệnh nhân hơn, vì thế tôi đã mất tới 11 năm để học y” - bà Phượng nói.