Đó là nội dung được bàn bạc trong tọa đàm bàn tròn “Học toán để làm gì?” diễn ra sáng 9.12 tại Trường ĐH Sài Gòn. Tọa đàm có sự tham gia của các chuyên gia, học giả hàng đầu về toán học cùng hàng trăm học sinh, sinh viên đến từ nhiều trường tại TP.HCM.
Trả lời cho câu hỏi “Học toán để làm gì?”, GS Hà Huy Khoái, nguyên Viện trưởng Viện Toán học Việt Nam, chia sẻ: “Với quan điểm cá nhân tôi, đây là câu hỏi giết chết sự học bởi vì học là một nhu cầu của con người chứ không phải để làm gì. Đối với tôi, toán đem lại cho tôi hạnh phúc nên tôi thích thú với môn học này”.
Với GS Hồ Tú Bảo, việc học toán sẽ có rất nhiều cơ hội về việc làm, và khi có công ăn việc làm thì cũng dễ có hạnh phúc. “Ở thời buổi hiện đại không cần phải quá giỏi toán, chỉ cần hiểu khái niệm và biết dùng thôi, vì có rất nhiều công cụ hỗ trợ. Và tôi khẳng định là học toán sẽ mở ra rất nhiều cơ hội về công ăn việc làm trong tương lai” - ông Bảo chia sẻ.
Viện dẫn câu chuyện của bản thân, T.S Nguyễn Khắc Minh Phó Tổng biên tập Thường trực tạp chí Pi lại cho rằng môn toán len lỏi và đi vào thực tế đời sống, dạy toán làm sao để thấy rằng toán không đáng sợ và không dễ như người ta tưởng. “Một người bạn của tôi làm thẩm phán đã hỏi thầy tôi rằng, học luật thì có cần giỏi toán hay không? Lập tức thầy đã trả lời, suốt những năm tháng phổ thông em học chứng minh tam giác này bằng tam giác kia một cách kĩ càng là để em biết được rằng, trước khi kết luận một vấn đề phải hiểu rõ bản chất của vấn đề. Việc hình thành tư duy như vậy đã giúp cho em trong công việc sau này và học toán trở thành một nhu cầu của con người trong xã hội” – ông Minh nói.
Theo ông Minh, lý do khiến nhiều học sinh ngán học toán là do tâm lý học để đối phó. Sau mỗi kỳ thi với lượng kiến thức khổng lồ, ai cũng thấy sợ môn toán chứ không ham tìm hiểu môn học này vì cảm giác đã quá mệt mỏi. Phải làm sao để xóa được trong ý thức mỗi người tâm lý học chỉ để vượt qua kỳ thi.
Đồng quan điểm với ông Minh, GS Hà Huy Khoái cũng cho biết với cách học như hiện nay, học sinh chỉ biết về mẹo để giải toán nhanh chứ không hiểu sâu bản chất. Ông Khoái mong muốn sẽ có nhiều phương pháp học toán tiếp cận dễ dàng hơn và khiến các em học sinh ham thích học toán hơn.