Hội thảo diễn ra tại trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM và đã nhận được hơn 100 bài tham luận khoa học của các cán bộ quản lý, nhà nghiên cứu, chuyên gia giáo dục và giảng viên ở các viện nghiên cứu trên cả nước.
PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Kĩ thuật TP.HCM cho rằng: “Chúng ta quá chậm, sức ỳ của đại học Việt Nam quá lớn, tư duy và trí tuệ không kịp thời đại”.
Có nhiều nguyên nhân được đưa ra, trong đó có việc vận dụng nền tảng công nghệ số vào hoạt động giảng dạy chưa được áp dụng tốt. Trước đây bài giảng của các thầy không có sự chia sẻ vì “giấu nghề”, bây giờ nên khuyến khích giảng viên đăng tải bài giảng điện tử lên các kênh thông tin. “Không lý do gì mà giáo sư có bài giảng lại không chia sẻ. Bây giờ có bài giảng nào của giảng viên trên youtube có nhiều sinh viên theo dõi còn phải thưởng lớn” – thầy Dũng nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, việc công nhận lẫn nhau để tiết kiệm được thời gian, kinh phí, thực hiện giáo dục ĐH không biên giới, ĐH online vẫn chưa được áp dụng phổ biến tại Việt Nam. “Đại học bây giờ không cần xây dựng phòng ốc khang trang mà các trường ĐH có thể công nhận lẫn nhau. Sinh viên trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật ở các quận trung tâm thành phố có thể học một số môn tương đương tại trường ĐH Sư phạm và ngược lại. Điều này vừa tiết kiệm thời gian di chuyển lại giảm kẹt xe” – thầy Dũng chia sẻ.
Để tạo được nguồn đầu ra chất lượng, nhiều chuyên gia nhận định phải có nguồn đầu vào chất lượng thông qua công tác tư vấn tuyển sinh. Trong quá trình đào tạo, tiếng Anh phải là nền tảng, là ngôn ngữ chính, phải có nhiều chương trình học sử dụng hoàn toàn bằng tiếng Anh và các chương trình liên kết quốc tế. Cùng với đó, những giá trị nhân bản, hoạt động nhân văn quan tâm đến đời sống sinh viên cũng là yếu tố lớn tạo động lực để sinh viên phát triển.
PGS,TS Dương Văn Sáu, Trường ĐH Văn hóa Hà Nội lại bày tỏ sự quan ngại về việc các trường ngày càng mở ra nhiều “hàng nhái, hàng chợ” dẫn đến chất lượng đào tạo không tốt. Trình bày về triết lí đào tạo ĐH, thầy Sáu cho rằng: “Với quan điểm cá nhân, tôi cho rằng nên xem xét lại quan điểm lấy thầy cô hay lấy sinh viên làm trung tâm. Tôi muốn lấy người dạy làm trung tâm cho người học hướng về. Để trở thành trung tâm, người dạy phải phấn đấu làm sao để thu hút sự chú ý của người học, người dạy phải làm thế nào để truyền cảm hứng sáng tạo cho người học”.