Đó là ý tưởng của thầy Thiều Quang Thịnh, giáo viên dạy môn lịch sử trường THPT Long Thới. Mỗi tiết học sử thay vì nghe giảng và ghi chép, các em học sinh sẽ được trao đổi, thảo luận cùng các bạn để trả lời những câu hỏi mà thầy đưa ra.
Bài kiểm tra dành cho khối 12 là vẽ sơ đồ tư duy tổng kết lịch sử thế giới hiện đại từ năm 1945 đến năm 2000 và bài kiểm tra dành cho khối 10 là thiết kế 2 sản phẩm brochue, giới thiệu những thành tựu văn hóa của các quốc gia cổ đại phương Đông và phương Tây. Để hoàn thành bài kiểm tra, cả nhóm phải cùng nhau suy nghĩ và phác thảo những ý tưởng và sau đó có thể thỏa sức thể hiện ý tưởng của mình. Có những học sinh có khả năng sáng tạo và nét vẽ đẹp đã làm cho nội dung của nhóm trở nên hấp dẫn và sinh động.
Chia sẻ về ý tưởng kiểm tra này, thầy Thịnh cho biết: “Hiện nay, sử có quá nhiều số liệu, sự kiện và thực sự khô khan khi có rất ít hình ảnh, bản đồ được thể hiện trong sách giáo khoa. Cùng với đó là việc giảng dạy theo cách truyền thống khó truyền tải được những kỹ năng và kiến thức cho học sinh. Vì vậy, tôi muốn tạo cảm giác nhẹ nhàng cho tiết học khi chính các em chủ động tìm hiểu các kiến thức và giải quyết vấn đề. Và mục đích quan trọng nhất, tôi mong lịch sử luôn là hành trang cần thiết để các em mang theo bên mình, giúp các em hiểu rõ hơn bản thân và nghĩ nhiều hơn đến quê hương, đất nước. Dù đi đâu thì các em cũng có một dân tộc cho chính mình”.
Bạn Cao Thị Thu Hà, học sinh lớp 11A6 hào hứng cho biết: “Cách kiểm tra của thầy giúp em sáng tạo hơn trong học tập, không gây buồn ngủ và nhàm chán. Nếu học theo cách thông thường em sẽ không được tiếp xúc nhiều với các thầy cô giáo. Qua cách kiểm tra của thầy Thịnh, em được tự thuyết trình cho các bạn trong lớp, được trao đổi cùng thầy và các bạn, qua đó giúp em tự tin hơn khi trình bày trước đám đông, đồng thời các bạn trong lớp cũng dễ tiếp thu kiến thức hơn”.
Không chỉ dừng lại ở việc giúp các em yêu thích môn sử, thầy Thịnh mong muốn cách kiểm tra này sẽ giúp học sinh có định hướng tốt hơn về việc lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai: “Các em tự đánh giá được khả năng của chính mình, vì thế sẽ định hướng được năng lực nghề nghiệp cho bản thân sau này. Qua những bài tập nhóm, tình bạn giữa các em được gắn bó thêm, hiểu về bạn mình hơn, tôn trọng quan điểm của bạn” - Thầy Thịnh chia sẻ thêm.
Thời gian tới, thầy Thịnh dự định sẽ lồng ghép những hoạt cảnh nhỏ về các nhân vật, sự kiện lịch sử tiêu biểu của dân tộc hoặc dạ hội lịch sử vào các tiết học. Ngoài ra, sẽ có những tiết học trải nghiệm tại các bảo tàng để các em có thể tận mắt nhìn thấy những hiện vật lịch sử của dân tộc. Điều đó giúp cho các em khắc sâu những hiểu biết về lịch sử của bản thân.