Mới đây, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM sớm trình hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư đối với dự án quốc lộ 13.
Theo ông Nguyễn Vĩnh Ninh - Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM, đơn vị đang nghiên cứu, đề xuất chủ trương đầu tư quốc lộ 13, báo cáo UBND thành phố, để triển khai trong thời gian tới. “Nếu mọi việc thuận lợi, trong tháng 7.2019 có thể triển khai” – ông Ninh – nói.
Ông Ninh thông tin thêm, chủ trương chung của TPHCM giải quyết vấn đề giải phóng mặt bằng sẽ giao cho quận/huyện trên tuyến quốc lộ 13 xây dựng các phương án. Sở GTVT TPHCM cũng cho biết từ đầu năm 2018, TP đã bắt tay cùng tỉnh Bình Dương tiến hành các phương án đền bù giải tỏa để dự án sớm được tiến hành.
Dự án mở rộng quốc lộ 13 nằm trong dự án thành phần xây dựng cầu Bình Triệu 2 được hình thành từ 18 năm trước (năm 2001). Theo kế hoạch, sau khi hoàn thành dự án cầu đường Bình Triệu 2 (giai đoạn 1) vào năm 2004 sẽ triển khai tiếp dự án giai đoạn 2. Nhưng sau hơn hai năm, chủ đầu tư dự án cũ là Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 rời khỏi dự án cầu đường Bình Triệu 2 (giai đoạn 1).
Đến năm 2007, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) bắt đầu nghiên cứu đầu tư dự án cầu đường Bình Triệu giai đoạn 2.
Trong đó, đã xác lập tiểu dự án mở rộng quốc lộ 13 dài 5.474m, rộng 53m cho 10 làn xe lưu thông, với tổng vốn đầu tư 1.941 tỉ đồng (xây lắp hơn 351 tỉ đồng và vốn ngân sách lo đền bù giải tỏa hơn 1.580 tỉ đồng).
Tuy nhiên, do thiếu ngân sách đền bù giải tỏa nên dự án tiếp tục “án binh bất động” và chỉ sau bốn năm dự án tăng hơn gấp đôi vốn đầu tư.
Năm 2011, CII xác định tổng mức đầu tư dự án trên là 4.723 tỉ đồng, trong đó vốn xây lắp 950 tỉ đồng và vốn đền bù giải tỏa lên đến 3.773 tỉ đồng.
Trước tình hình nguồn vốn khó khăn, năm 2013 CII tiếp tục đề xuất bóp hẹp lộ giới mở rộng quốc lộ 13 từ 53m xuống còn 42m với vốn đầu tư 3.182 tỉ đồng, trong đó xây lắp hơn 712 tỉ đồng, còn lại là tiền đền bù giải tỏa.
Tuy nhiên, một lần nữa ngân sách TPHCM vẫn không đủ trong khi số tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng bị đội vốn quá lớn. Do đó dự án vẫn còn nằm trên giấy gần 20 năm nay.