Theo Sở GTVT TPHCM, khối lượng vận tải hành khách công cộng tại TPHCM tính đến hết tháng 12.2018 ước đạt 571 triệu lượt, giảm 3,6% so với cùng kỳ năm 2017 (592 triệu lượt hành khách) và đạt 90% so với kế hoạch năm 2018 (635 triệu lượt).
Trong đó, khối lượng buýt phổ thông có trợ giá tính đến hết tháng 12.2018, ước đạt 199 triệu lượt hành khách, giảm 7% so với cùng kỳ năm 2017 và đạt 82% so với kế hoạch đề ra năm 2018.
Riêng khối lượng buýt trợ giá đưa rước học sinh, công nhân cũng ước đạt 12,7 triệu lượt đến cuối năm 2018, tăng 1% so với cùng kỳ năm 2017 và đạt 91% so với kế hoạch năm.
Trong tổng mức 1.123 tỉ đồng trợ giá xe buýt năm 2018 tại TPHCM, hiện Sở GTVT đã giải ngân được 879.496 tỉ đồng (đạt 78,32% kế hoạch được giao).
Lý giải việc khối lượng vận tải hành khách công cộng giảm so với cùng kỳ năm trước, theo Sở GTVT TPHCM có nhiều nguyên nhân.
Thứ nhất là hiện vẫn còn một số tuyến xe buýt có chất lượng cũ, xuống cấp nên không thu hút được nhu cầu đi lại.
Thứ hai là các chi phí đầu vào (đầu tư xe mới, nhiên liệu, nhân công...) đều tăng, trong khi đơn giá định mức mới chưa được phê duyệt, dẫn đến các HTX xe buýt bị nhiều khó khăn, hoạt động không ổn định trên một số tuyến.
Hơn nữa, Sở GTVT TPHCM cũng đánh giá sự phát triển của Grab cũng đang cạnh tranh rất lớn với xe buýt.
Trong khi đó, Sở GTVT TPHCM cũng cho biết so với cuối năm 2017, mạng lưới xe buýt tại TPHCM hiện giảm 7 tuyến (5 tuyến trợ giá gồm: 37, 40, 60, 95, 149 và hai tuyến không trợ giá, gồm 12 và 49).