Dịch COVID-19 đã thúc đẩy hoạt động mua sắm của người dân tại TPHCM chuyển sang xu hướng có kế hoạch và chuyển sang tiêu dùng bền vững, hợp lý, an toàn. Người tiêu dùng cũng hình thành thói quen ưu tiên mua thực phẩm “sạch”, phương thức mua sắm an toàn qua kênh trực tuyến, hạn chế tiếp xúc thay vì trực tiếp như trước.
Để đảm bảo an toàn cho người mua sắm, mới đây, Sở Công Thương TPHCM phối hợp Tập đoàn Grove Fresh đã ra mắt “chợ đa năng G Market” - mô hình bán lẻ hàng thiết yếu ứng dụng số hóa đầu tiên tại Việt Nam.
Mô hình này cung cấp hơn 10.000 mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, áp dụng quy trình khép kín “FHD” (Farm/Factory - Hub - Door) giúp bà nội trợ tiết kiệm thời gian mua sắm.
Theo đó, hàng hoá được chọn lọc kỹ từ các trang trại, nhà máy (Farm/Factory) đạt chuẩn và tổ chức vận chuyển, đưa vào bảo quản trong điều kiện nhiệt độ tốt nhất tại hệ thống kho chuyên biệt (Hub). Tại Hub, các sản phẩm được nhân viên kiểm tra, sàng lọc, đóng gói và giao đến khách hàng (Door) trong thời gian nhanh nhất.
Do việc hạn chế tiếp xúc, chọn lựa như các mô hình bán hàng trực tiếp thông thường nên hàng hóa thực phẩm đảm bảo chất lượng và độ tươi ngon gần như trọn vẹn, giảm thiểu tối đa tình trạng nhiễm khuẩn.
Đại diện Grove Group cho biết: "Mô hình này nhằm hỗ trợ người nội trợ tiết kiệm thời gian, công sức để chăm sóc tốt bản thân và gia đình. Góp phần nâng cao giá trị nông sản Việt, trở thành điểm kết nối tin cậy giữa nhà nông/nhà sản xuất và người tiêu dùng với cam kết cung cấp thực phẩm an toàn chất lượng và góp phần giảm thiểu tối đa việc thất thoát lương thực và lãng phí thực phẩm”.
Để mua hàng, người tiêu dùng có thể truy cập vào trang web của G Market để chọn hàng hóa. Mỗi đơn hàng được đặt thành công sẽ được cấp một mã số riêng. Chỉ cần nhập mã số tại kho hàng tự động thông minh là sẽ lấy được hàng. Khách hàng cũng có thể chọn hình thức giao hàng tận nơi trong trường hợp không có thời gian hoặc không muốn đi lấy hàng.
Trước đó, tại thời điểm dịch bùng phát lần thứ 4, Grove Group cũng đã phối hợp với Sở Công thương TPHCM tổ chức các chương trình "Thực phẩm bình ổn lưu động" với các "siêu thị mini di động" và "cửa hàng tự động - thanh toán không tiếp xúc".