Anh làm chủ một chuỗi các cửa hàng về đồ ăn khá nổi tiếng. Vì nhiều cửa hàng nên anh không thể trực tiếp quản lý được nhân viên mà phải sử dụng quản lý, quản lý qua phần mềm và camera. Thời gian gần đây, đường dây nóng của anh luôn nhận được phàn nàn của khách là nhân viên của anh thờ ơ với khách, gọi “năm lần bảy lượt” mới chịu phục vụ. Phục vụ thì thái độ khó chịu, rời ra là túm tụm nói chuyện…
Qua trích xuất camera, anh phát hiện, nguyên nhân của mọi việc là do nhân viên mê điện thoại. Mỗi nhân viên đều có một điện thoại thông minh, với đủ chương trình chụp ảnh phục vụ “sống ảo”… Đó là quyền của cá nhân nên anh không ý kiến, tuy nhiên, sử dụng điện thoại trong giờ làm, ảnh hưởng đến công việc thì không thể chấp nhận.
“Tôi không phạt tiền, không trừ lương, tôi chỉ thu điện thoại 7 ngày nếu phát hiện các bạn sử dụng điện thoại di động cá nhân của mình khi đang làm việc. Và để các bạn không bị cắt liên lạc, khi thu điện thoại thông minh, tôi phát cho các bạn một điện thoại “cục gạch” chỉ có chức năng nghe, gọi nhắn tin. Tuần đầu tiên triển khai, số điện thoại “cục gạch” của tôi không đủ cung cấp cho các bạn. Đến tuần thứ 2 thì số điện thoại bị tịch thu ít dần, đến tuần thứ 3 thì có 1 bạn xin nghỉ việc, và sau 1 tháng thì có 3 bạn xin nghỉ việc với lý do là tôi đã xâm phạm quyền cá nhân” – Anh chia sẻ.
Khi các bạn nghỉ việc, anh đã giải thích cặn kẽ, tuy nhiên, anh vẫn không nhận được sự chia sẻ từ các bạn. “Khi đưa ra quy định không được dùng điện thoại cá nhân trong ca trực, tôi không cắt liên lạc của các bạn, nếu có chuyện gì gấp và cần thiết, các bạn có thể sử dụng điện thoại bàn của cửa hàng. Các bạn bị giữ điện thoại, vẫn có điện thoại “cục gạch” để liên lạc. Quy định này, không phải là xâm phạm quyền cá nhân mà là cùng hợp tác để phát triển cửa hàng và làm cho các bạn chuyên nghiệp hơn” – Anh bộc bạch.
Mặc dù có 3 bạn xin nghỉ việc nhưng việc kinh doanh ở các cửa hàng dần tốt lên. Nhân viên chú tâm phục vụ khách hàng. Nhân viên kịp thời phát hiện những thiếu sót trong quá trình phục vụ, phát hiện thực phẩm không đảm bảo và báo ngay cho quản lý… Công việc kinh doanh tốt lên, anh gửi thư khen cho nhân viên kèm với lời hứa tăng lương và thưởng cao nếu việc kinh doanh ổn định và phát triển.
“Tuần đầu tiên tôi không có đủ điện thoại “cục gạch” để phát cho các nhân viên bị tịch thu điện thoại, đến tuần thứ 2, thứ 3 thì giảm dần đi và sau 1 tháng thì chỉ một vài nhân viên mới bị thu điện thoại. Tôi rất mừng vì các bạn đã hiểu và chia sẻ. Thời gian tới, tôi đang đặt mục tiêu, không cần dùng tới quy định nhưng các bạn vẫn tự giác không dùng điện thoại trong ca trực của mình. Bởi vì đó là một sự chuyên nghiệp” – Anh kỳ vọng.
Gần 2 tháng với quy định “Sử dụng điện thoại trong ca trực sẽ bị thu điện thoại 7 ngày” có hiệu lực, anh tổ chức thăm dò ý kiến. Một nữ nhân viên của anh, giấu tên, chia sẻ: “Thực sự khi cái quy định của sếp khiến em thấy rất ức chế. Tuần đầu tiên, chỉ cần mười phút không ngó điện thoại một chút em đã thấy bức rức, khó chịu. Em cũng muốn nghỉ việc nhưng em lại nghĩ, giữa lên mạng, lướt Facebook, bấm “Like” với tiền lương nuôi sống bản thân thì cái nào quan trọng hơn. Facebook ít “Like” không chết ai, nhưng nếu không có lương, thất nghiệp thì quả là bi kịch. Vậy là em quyết tâm “cai” Facebook, không chỉ trong thời gian trực em không dùng điện thoại mà ngay cả khi về nhà, em cũng chỉ dành một thời gian nhất định để lên mạng, mở Facebook. Em cảm ơn sếp vì quy định này”.