Khảo sát này được thực hiện dựa trên cơ sở dữ liệu của VietnamWorks và Navigos Search, cho thấy: Các ứng viên Việt Nam thì việc được “rèn luyện thái độ, phong cách làm việc chuẩn mực” và “môi trường chuyên nghiệp” như các công ty Nhật Bản là những yếu tố hấp dẫn nhất đối với họ khi ứng tuyển vào các DN của Nhật. Trong khi đó, các nhà tuyển dụng tại các DN này cho rằng yếu tố “lương và chế độ đãi ngộ tốt” cũng như một “công việc ổn định” lần lượt là các yếu tố hấp dẫn nhất đối với ứng viên người Việt.
Theo khảo sát này, 55% nhà tuyển dụng cho biết DN họ đang áp dụng thưởng 1 tháng lương; 17% DN cho biết có mức thưởng Tết là 2 tháng lương; và chỉ 4% DN có mức thưởng cao 3 tháng lương. Khảo sát này được thực hiện dựa trên cơ sở dữ liệu của VietnamWorks và Navigos Search.
Theo đó, việc tăng lương hàng năm là hình thức phổ biến tại DN Nhật, 86% nhà tuyển dụng cho biết công ty họ đang áp dụng hình thức này. Tuy nhiên, DN Nhật hiếm khi tăng lương đột biến, số DN tăng lương vào mức 20% cho nhân viên chỉ chiếm 2%; nhóm tăng lương 15% mỗi năm chiếm 23%. Mức tăng lương phổ biến tại DN Nhật là từ 5 - 10% mỗi năm (chiếm 62%).
Khảo sát cũng cho thấy, các công ty Nhật Bản rất quan tâm đến phát triển nguồn nhân lực. Cụ thể, 98% ứng viên trả lời khảo sát cho biết họ được đào tạo qua nhiều hình thức khác nhau tại DN Nhật Bản. Đào tạo trực tiếp trên công việc là hình thức vẫn được nhiều DN Nhật áp dụng nhất, theo ý kiến của 71% nhà tuyển dụng.
Theo dữ liệu của khảo sát, gần 40% chuyên gia tuyển dụng cho biết, DN của họ có hình thức điều chuyển nhân viên Việt Nam sang Nhật Bản để làm việc. 22% nhà tuyển dụng cho biết chương trình này dành cho nhân viên có kết quả tốt; 16% DN áp dụng chương trình này cho nhân viên làm việc lâu năm. Một số ý kiến khác cho biết công ty họ có hình thức cho nhân viên chủ động ứng tuyển sang Nhật làm việc; đưa nhân viên sang Nhật để đào tạo hoặc công tác; một số công ty cũng đang lên kế hoạch điều chuyển công tác nhân sự người Việt trong vài năm tới.