Tại chương trình, anh Nguyễn Minh Tuấn (TP Hồ Chí Minh) tâm sự: “Tôi thường chọn cách im lặng mặc dù bản thân không hiểu và sợ “quê”. Khi hỏi sếp đôi khi sếp sẽ cảm thấy tôi không có năng lực, còn hỏi đồng nghiệp thì sợ phiền họ, ai cũng có công việc riêng, tôi không muốn là gánh nặng của bất kỳ ai”.
Thạc sĩ Cao Linh Phụng - Chuyên gia tâm lí bày tỏ quan điểm: “Nếu như bạn ngại hỏi thì bạn chính là một mẫu người ngại giao tiếp. Bạn tự thu hẹp bản thân và những suy nghĩ tiêu cực xuất hiện khi xung quanh bạn không có người để chia sẻ, động viên, không có người giải đáp thắc mắc những vấn đề của chính mình.
Những suy nghĩ tiêu cực tích tụ qua từng ngày gây ảnh hưởng không ít đến chất lượng của cuộc sống. Hỏi là một cách giúp chúng ta biết thêm nhiều thông tin và đôi khi cũng giúp chúng ta củng cố thêm những thông tin mà ta đã biết”.
Chuyên gia nhấn mạnh: “Để khắc phục tâm lí sợ “hỏi ” trước tiên cần tìm người cho ta cảm nhận rằng họ dễ tính, dễ chia sẻ, là một người có kinh nghiệm.
Vì khi hỏi, họ sẽ là người sẵn sàng giải đáp cho chúng ta mà không dành sự phán xét hay mỉa mai chúng ta ít sự hiểu biết. Đây là cách giải quyết trong trường hợp nhẹ, trong khả năng bạn có thể tự xử lí. Nếu trong trường hợp nặng hơn, bắt buộc bạn cần đến trung tâm trị liệu về tâm lí”.