Không chỉ là bi kịch tiễn đưa
Mở đầu trailer trong tiếng tụng kinh, đám tang của một gia đình trung lưu hiện lên trong sự quen thuộc. Đó là một sự kiện đau buồn, nhưng với một số gia đình, lại là dịp đoàn tụ. Gia đình của Xuân Thanh (Nhã Uyên) cũng vậy. Vì ông nội mất mà 3 anh em Kim Hoàng (Vũ Xuân Trang), Xuân Thanh và Kim Bảo (Kim B) mới gặp lại nhau sau nhiều năm xa cách.
Ở miền Nam, đám tang nhà nào càng lên đèn rực rỡ, dàn nhạc càng to, đồ tang lễ càng hoành tráng tức là nhà đó càng giàu có. Ta có thể nghe thấy rất nhiều âm thanh trong một tang lễ, người ta không chỉ vái lạy, đọc kinh hay thương tiếc mà còn ăn uống, nhậu nhẹt và đánh bài. Thậm chí, đó còn là dịp để các thành viên trong nhà tranh nhau gia tài của người đã khuất.
Ấy thế mà nhưng sự trớ trêu đó vẫn còn… bình thường, cho đến khi một toán người xuất hiện và thông báo rằng nếu ông Toàn (Kiến An) không trả hết số nợ trước 6h sáng mai thì ông sẽ chết.
Đêm tang sự vốn là dịp gặp gỡ cuối cùng giữa người đã chết và con cháu bỗng chốc trở thành một quả bom hẹn giờ cho một bi kịch khác sắp bùng nổ. Mỗi phút trôi qua, gia đình Xuân Thanh càng trở nên điên rồ và hỗn loạn khi những bí mật, uất ức bấy lâu nay đồng loạt phanh phui. Hậu quả của nạn bạo hành gia đình chưa bao giờ đơn giản, nó có thể thay đổi không chỉ một con người, mà cả một thế hệ.
Vay tiền nóng, siết nợ bằng mọi cách không còn là vấn đề quá xa lạ trong xã hội. Ngày nay ta có thể đọc rất nhiều tin tức thương tâm về những người phải gánh hậu quả thay cho món nợ của người thân. Nó có thể trở thành những bi kịch đẫm máu.
Dưới góc nhìn và sự thấu cảm của Aaron Toronto, sự thống khổ tạo nên từ hậu quả của nợ nần được tái hiện chân thực tới cùng, như một sự cộng hưởng không khí tang tóc của ma chay, hòng tạo tiền đề cho bi kịch thực sự của một gia đình, mà cụ thể là nạn bạo hành sẽ tha hoá con người tới đâu.
Trong trailer, ta nhìn thấy những người trở nên điên loạn và mất kiểm soát giữa tâm điểm của bi kịch.
Trải nghiệm một đám tang chân thực và nổi da gà bậc nhất trên màn ảnh rộng
Bối cảnh của phim diễn ra hầu hết trong đám tang của gia đình Xuân Thanh. Mọi cảnh trí từ nơi diễn ra tang lễ đến các góc trong căn nhà đều được ekip đầu tư tìm hiểu và thiết kế một cách thực tế nhất.
Các góc máy được khai thác chủ yếu ở cảnh trung và cảnh cận, để khán giả có một trải nghiệm chân thật, gần với nhân vật nhất khi xem phim. Tuy không phải phim tài liệu, nhưng truyền tải được câu chuyện với những cảm xúc nguyên vẹn nhất từ nhân vật đến khán giả là tiêu chí mà đạo diễn muốn hướng đến ngay từ đầu.
Những gam màu đậm, tương phản được dẫn dắt bởi những lát cắt thực tế của xã hội, như một ngòi nổ chực chờ bạo phát trong những âm thanh hỗn độn có chủ đích của tiếng nhạc, tiếng kèn, tiếng tụng kinh, tiếng nói chuyện, chửi rủa và cả những lời hăm doạ.
Bi kịch từ đám tang sẽ hé lộ điều gì, những cảm xúc nào sẽ được đào sâu? Bộ phim hứa hẹn sẽ là một trải nghiệm thấm nhuần sự bạo liệt và xấu xa của những góc khuất trong xã hội và gia đình, của bạo hành thể xác lẫn tinh thần, của tang tóc và cả sự đoàn viên.