Lấy gần 20 hạt sụn trong khớp cổ chân cho bệnh nhi 15 tuổi

Hà Lê |

Các bác sĩ khoa Chấn thương chỉnh hình (Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương, Phú Thọ) vừa phẫu thuật lấy được gần 20 hạt sụn to nhỏ trong khớp cổ chân phải cho bệnh nhi 15 tuổi sau hơn 1 giờ phẫu thuật.

Cách đây hơn 2 năm bệnh nhi H.V.K, 15 tuổi ở huyện Quang Bình, Hà Giang bị ngã tại đầu dưới xương chày phải. Cho rằng chấn thương nhẹ, bệnh nhi không đi khám mà đắp thuốc nam, sau đó thấy có khối mặt trong cổ chân phải nhưng vẫn đi lại bình thường. Cách đây 2 tuần bệnh nhi có biểu hiện đau nhiều, sưng nề vùng cổ chân phải và đến Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương thăm khám.

Bệnh nhi lập tức được chỉ định chụp X-quang, siêu âm, hình ảnh cho thấy mặt trong khớp cổ chân phải giữa gân achilles và mắt cá trong có khối u kích thước 5x5cm, ấn đau nhiều có tiếng lạo sạo, xung quanh khối ấn mềm, đỉnh khối cứng chắc.

Các bác sĩ khoa chấn thương chỉnh hình chẩn đoán đây là trường hợp bệnh nhân mắc chứng u sụn màng hoạt dịch, trong ổ khớp các khối u nhỏ mọc chồi lên bề mặt, phát triển cuống và trở thành các khối u sụn, một số rơi vào ổ khớp làm ảnh hưởng đến sự vận động của khớp và gây các triệu chứng như đau, viêm...

Bệnh nhi đã được các bác sĩ chỉ định phẫu thuật mổ mở lấy bỏ các khối u.

Sau 1 giờ đồng hồ phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy ra khoảng gần 20 hạt sụn các kích cỡ khác nhau trong khớp cổ chân của bệnh nhân.

Sau ra viện bệnh nhi cần tập phục hồi chức năng tích cực để lấy lại biên độ vận động khớp cổ chân.

Hà Lê
TIN LIÊN QUAN

Trẻ sơ sinh nguy kịch nghi do nhiễm virus gây bệnh nhiễm trùng

Hà Lê |

Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) tiếp nhận một trường hợp sản phụ chuyển dạ đẻ lần 2 ở tuần thứ 39.

Phẫu thuật nội soi thành công bệnh nhi mắc thoát vị hoành

Hà Nguyệt |

Bệnh nhi N.N.S (9 tuổi, trú tại xã Thanh Đình, TP.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) được gia đình nhập viện tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ trong tình trạng đau bụng nhiều, đau ngực kèm theo nôn, bụng chướng nhẹ, người mệt mỏi.

Phẫu thuật lấy ra miếng sùi tim, cứu sống bệnh nhi 2 tháng tuổi

Tâm An |

Bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố vừa phẫu thuật lấy ra miếng sùi tim do vi khuẩn tụ cầu vàng để kịp thời cứu bé trai hai tháng tuổi.

Lấy sỏi thận cho 3 bệnh nhi qua đường hầm siêu nhỏ chỉ 5 mm

Anh Tú |

Bệnh viện Bình Dân TPHCM cho biết, vừa phẫu thuật lấy sỏi thận qua da bằng đường hầm siêu nhỏ (ultra-mini PCNL - UMP) cho 3 bệnh nhi từ 3-7 tuổi. Đây là kỹ thuật mới giúp loại bỏ sỏi thận ít mất máu, ít tổn thương nhu mô thận, ít đau, hồi phục nhanh sau mổ và hầu như không để lại sẹo.