Nỗi lo vi khuẩn kháng thuốc gây nguy hiểm đối với sức khỏe con người

K'LIÊP |

Mới đây, các bác sĩ tại TPHCM đã tích cực điều trị cho một bé gái bị nhiễm siêu vi khuẩn kháng thuốc rất nặng khiến thủng thực quản, tràn mủ màng phổi. Kết quả nuôi cấy dịch màng phổi xét nghiệm đều ra dương tính với 2 loại siêu vi khuẩn đa kháng, cả hai đều đề kháng với tất cả các đĩa kháng sinh nuôi cấy.

Phổi bé gái 10 tháng tuổi chứa đầy dịch mủ

Thông tin từ Bệnh viện (BV) Nhi Đồng TPHCM cho biết, bệnh viện đã tích cực điều trị cho một bé gái 10 tháng tuổi (ngụ An Giang) bị nhiễm siêu vi khuẩn kháng thuốc rất nặng. Theo đó, bệnh nhi vào bệnh viện địa phương trong tình trạng sốt cao hơn 7 ngày, ho cơn, sau điều trị kháng sinh tại địa phương thêm hơn 10 ngày thì vẫn có dấu hiệu sốt cao liên tục, thở mệt hơn. Các bác sĩ ghi nhận có tràn mủ màng phổi, nên bệnh nhi được đặt nội khí quản giúp thở, dẫn lưu màng phổi và chuyển đến BV Nhi Đồng TPHCM điều trị.

Tại BV Nhi Đồng, kết quả xét nghiệm, siêu âm ngực và chụp CT ngực sau đó cho thấy khoang màng phổi của bệnh nhi này có lớp dịch dày 14mm, dịch dẫn lưu chọc hút xét nghiệm lợn cợn mủ và nhầy màu trắng đục. Ghi nhận có sự thông thương đường tiêu hoá và màng phổi trên bệnh cảnh và phim CT, bé gái được chụp phim thực quản cản quang thì thấy có đường dò thực quản vào khoang màng phổi phải, tổng trạng xấu, nhiễm trùng nặng. Ngoài ra, các bác sĩ bất ngờ khi nhận được kết quả nuôi cấy dịch màng phổi xét nghiệm đều ra dương tính với 2 loại siêu vi khuẩn đa kháng: Acinetobacter baumanii và Klebsiella Pneumoniae, cả hai đều đề kháng với tất cả các đĩa kháng sinh nuôi cấy. Thêm vào đó, bệnh nhi này cũng nhiễm trùng huyết và nhiễm nấm huyết nặng…

Theo các bác sĩ BV Nhi Đồng TP, chẩn đoán bệnh nhi bị viêm phổi nặng, tràn mủ màng phổi phải, nhiễm trùng huyết, nhiễm nấm huyết, theo dõi dò thực quản màng phổi, bị sốt kéo dài, tổng trạng xấu, nhiễm trùng toàn thân nặng, nếu để lâu sẽ nguy cơ dò thủng thực quản nhiễm trùng nhiễm độc lan toả trung thất nguy hiểm tính mạng. Bé gái ngay sau đó được hội chẩn quyết định phẫu thuật cấp cứu. Khi phẫu thuật, bác sĩ ghi nhận bé thủng 1/3 đoạn thực quản dưới, có dò màng phổi thực quản. Bệnh nhi được các bác sĩ nhanh chống cắt đoạn thủng, khâu tận 2 đầu trên và dưới chỗ thủng, mở dạ dày tạm ra da, rửa và dẫn lưu tháo mủ khoang màng phổi bên phải, sinh thiết mô bệnh gửi giải phẫu bệnh lý..

Sau phẫu thuật, bệnh nhi tiếp tục được hồi sức tích cực, dùng kháng sinh phổ rộng bao vây, kháng nấm, nằm phòng cách ly và hạn chế nhiễm trùng tối đa. Hiện bệnh nhi đã cai máy thở, mủ ở màng phổi đã được xử lý triệt để, giảm sốt, ăn sữa tiêu qua đường dạ dày tạm, tổng trạng khá hơn. Thời gian tới, bé sẽ tiếp tục được theo dõi, điều trị nhiễm trùng và chuẩn bị phẫu thuật triệt để.

Việt Nam được cảnh báo về nạn kháng sinh của vi khuẩn

Qua tìm hiểu được biết, vi khuẩn đa kháng thuốc là các loại vi khuẩn kháng thuốc nguy hiểm, có khả năng gây bội nhiễm ở phổi, máu và nhiều cơ quan nội tạng khác, do đó việc điều trị hết sức khó khăn. Ngoài ra, vi khuẩn này có thể sinh sống trên da người và một số nơi trong môi trường ẩm ướt. Đến nay, việc vệ sinh bằng cồn được cho là phương pháp hữu hiệu nhất để tiêu diệt vi khuẩn này.

Cũng theo các chuyên gia y tế, những năm gần đây tại các bệnh viện lớn ở nước ta cũng không ít lần ghi nhận và cảnh báo về trường hợp xuất hiện chủng vi khuẩn toàn kháng (kháng hết tất cả các nhóm). Như vậy vi khuẩn ngày càng có xu hướng đề kháng kháng sinh nhanh hơn, nhiều hơn và đề kháng đồng thời nhiều kháng sinh ở mức độ cao.

Đáng lo ngại, năm 2017, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đưa Acinetobacter, Klebsiella vào danh sách các loại vi khuẩn kháng thuốc nguy hiểm hàng đầu đối với sức khỏe con người. WHO khuyến cáo, việc cơ thể người bệnh kháng thuốc cũng có nguyên nhân do lạm dụng hoặc sử dụng kháng sinh không đúng cách… Cũng theo tổ chức này, thế giới hiện nay đang đối phó với vấn nạn đề kháng kháng sinh của vi khuẩn, trong đó, Việt Nam là nước có cảnh báo đặc biệt về nạn kháng sinh của vi khuẩn…

K'LIÊP
TIN LIÊN QUAN

Giới thiệu dự án “Thyroid Change - Vì những người phụ nữ tôi yêu”

T.TH |

Ngày 23.7, Quỹ “The Merck Family” cùng Bệnh viện Nội tiết Trung ương phối hợp tổ chức giới thiệu dự án “Thyroid Change - Vì những người phụ nữ tôi yêu”.

Lại rước họa vì làm đẹp với chất làm đầy

K.L |

Mặc dù nhiều chuyên gia y tế, bác sĩ đã có cảnh giác với dịch vụ làm đẹp tại một số cơ sở chăm sóc sắc đẹp, tuy nhiên tình trạng rước họa vì làm đẹp vẫn xảy ra.

Người phụ nữ nguy kịch do khối u nang gần 30 năm hành

Kim Đồng |

Ngày 30.7, thông tin từ bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 1, tỉnh Bình Dương (BV HMVP) cho biết, bệnh viện đã thực hiện thành công phẫu thuật cắt khối u nang khổng lồ gần 30 năm ra khỏi cơ thể một người phụ nữ.

Đồng hồ thông minh đã có thể theo dõi độ bão hòa oxy trong máu

Thế Lâm |

Đó là đồng hồ thông minh Garmin® fēnix® 5 Plus series, phiên bản mới của thế hệ fēnix 5 series,  vừa được đưa vào thị trường Việt Nam, đã có sự nâng cấp đáng giá về bản đồ GPS địa hình định tuyến chuyên sâu và khả năng phát nhạc qua tai nghe Bluetooth.