Sở Y tế TPHCM vừa công bố kết quả khảo sát sự trải nghiệm người bệnh nội trú trong 6 tháng cuối năm 2019. Theo đó, có 98 bệnh viện trên địa bàn thành phố gồm bệnh viện tuyến thành phố, quận - huyện, tư nhân khảo sát hơn 5.000 người bệnh theo bảng nội dung câu hỏi phỏng vấn của Sở Y tế. Hơn một nửa đối tượng khảo sát là bệnh nhân sống tại TPHCM, còn lại từ các tỉnh, thành.
Kết quả khảo sát cho thấy trong 6 tháng cuối năm 2019, các bệnh viện đã tích cực cải tiến chất lượng khám chữa bệnh. Trung bình có trên 97% bệnh nhân cho biết họ không phải nằm ghép giường ngay từ khi nhập viện. Tinh thần thái độ phục vụ người bệnh của nhân viên y tế cũng được trên 97% người bệnh đánh giá tích cực.
Không những vậy, việc hướng dẫn dặn dò người bệnh khi xuất viện tại các bệnh viện được người bệnh đánh giá cao. Vấn đề công khai các khoản chi trong thanh toán viện phí của các bệnh viện cũng được người bệnh đánh giá cao. Gần như ngoài viện phí người bệnh không phải chi trả thêm cho bất kỳ khoản nào khác cho nhân viên y tế.
Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề người bệnh chưa có được sự trải nghiệm tốt. Theo đó, về tiện tích phục vụ người bệnh, hoạt động hỗ trợ bệnh nhân có khoảng 33% bệnh nhân chưa được hỗ trợ tốt. Thời gian chờ khám và làm các thủ tục nhập viện đã giảm so với 6 tháng đầu năm nhưng vẫn còn nhiều ý kiến chưa hài lòng.
Thêm vào đó, người bệnh mất trung bình 157 phút để hoàn tất thủ tục xuất viện. Thủ tục xuất viện chậm là vấn đề người bệnh còn phàn nàn, nhất là tại các bệnh viện công lập.