Từng thu hút nhà đầu tư
Nhà phố thương mại nở rộ trên thị trường vài năm nay, thu hút rất nhiều nhà đầu tư bất động sản và từng được nhiều chuyên gia, giới đầu tư dự đoán sẽ là “con gà đẻ trứng vàng”.
Vào thời kỳ đầu, phân khúc shophouse đã đón nhận làn sóng đầu tư do có nhiều ưu điểm là có thể vừa sử dụng để ở, vừa có thể kinh doanh hoặc cho thuê mặt bằng với mức giá cao.
Ông N.V.K (giám đốc công ty kinh doanh môi giới bất động sản, quận 7, TPHCM) cho biết, khi các dự án mở bán đa số khách hàng đầu tư đều quan tâm đến các sản phẩm shophouse hơn là những mặt hàng căn hộ, nhà phố.
Theo đó, xu hướng đầu tư tăng cao do giá khai thác cho thuê sản phẩm này cao hơn từ 1,5 - 2 lần so với căn hộ và nhà phố cùng diện tích. Cùng với đó các hợp đồng cho thuê kinh doanh thường có thời hạn dài hơn, người thuê làm kinh doanh cũng thường kéo dài tiếp tục hợp đồng sau khi hết hạn nếu việc kinh doanh thuận lợi.
"Đặc biệt, trong các dự án khu đô thị, chủ đầu tư thường để dành vị trí đẹp nhất, mặt tiền trục đường chính để xây dựng hệ thống các căn shophouse. Chính vì vậy, giá bán của shophouse luôn cao hơn từ 1,5-2 lần so với nhà mặt phố trong cùng dự án và luôn là những mặt hàng được các nhà đầu tư săn đón"- ông K. cho biết.
Ế ẩm, vị trí đẹp cũng bỏ trống nhiều tháng
Dù từng một thời được săn đón và thu hút giới đầu tư, nhưng hiện tại, mặt bằng bán lẻ khối đế chung cư đang bị “thất sủng” do ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch bệnh COVID-19.
Theo ông L.M.T (quận 7, TPHCM) - chuyên đầu tư kinh doanh shophouse, chia sẻ: "Trước đây các căn shophouse mà tôi sở hữu luôn trong tình trạng khách hỏi thuê tới tấp, nhiều nhất là khách hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống. Tuy nhiên, từ khi bắt đầu xuất hiện dịch, người đang thuê làm ăn không được nên trả mặt bằng rồi từ đó tới giờ tôi cũng chưa cho thuê được với mức giá mong muốn. Mặt bằng giá chung cũng đã giảm tương đối".
Trên một con đường trung tâm khu đô thị tại quận 7, TPHCM, trước đây luôn rầm rộ với sự xuất hiện của nhiều thương hiệu thời trang, siêu thị, ăn uống… Tuy nhiên, hiện tại sau khi COVID-19 xuất hiện, các thương hiệu lớn nhỏ dần rút lui. Đến nay, khu thương mại của đô thị này liên tục xuất hiện các mặt bằng để trống với nhiều số điện thoại chi chít cho thuê mặt bằng giảm giá.
Khảo sát cũng cho thấy, một loạt chung cư khác cũng đang trong tình trạng "bỏ không" như loạt dự án chung cư trên trục đường Nguyễn Hữu Thọ (Nhà Bè, TPHCM). Tại đây, phần lớn các tầng thương mại vẫn chỉ có lác đác một vài siêu thị mini còn hoạt động kinh doanh. Các dãy shophouse ở khu vực liên tục được dán các thông báo cho thuê mặt bằng được gỡ đi dán lại, nhưng tình hình vẫn không khả quan.
“Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tình hình kinh doanh tụt giảm càng trầm trọng hơn vào cuối năm. Thậm chí, nhiều cửa hàng phải trả lại mặt bằng, chấp nhận mất cọc vì không thể kinh doanh được”, Anh Huy - một người chuyên kinh doanh shophouse ở quận 7 ngán ngẩm.