Theo ông Anand Arivukkarasu – Giám đốc phát triển sản phẩm và quan hệ đối tác của Facebook, việc sử dụng tin nhắn để tiếp thị và chăm sóc khách hàng đang thể hiện rõ ưu thế vượt trội so với email. Cụ thể, qua các chatbot hay tin nhắn tương tác giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng, tỉ lệ mở/xem/đọc đạt từ 80-85% so với email chỉ từ 5-10%. Ngày nay, việc quảng bá qua email thường bị cho là thư rác, gây dị ứng với người dùng.
Một khác biệt nữa là để mở một email ít nhất cần tới 3 lần click trong khi qua tin nhắn chỉ cần 1 lần click vì thế thông tin đến nhanh và thuận lợi hơn. Email cũng dễ bị “ngâm” hơn 1 ngày, thậm chí cả tuần mới đọc tới, trong khi tin nhắn được đọc trong thời gian khá nhanh.
Ông Huỳnh Lâm Hồ - Giám đốc Cty công nghệ Haravan – cho biết, khoảng 85% tin nhắn được đọc ngay trong ngày đầu tiên. Theo nghiên cứu, hiện người Việt dành 25 giờ để online mỗi tuần trong đó nhiều nhất là trên Facebook và Zalo. Chính vì thế, đây cũng là hai nền tảng hỗ trợ các doanh nghiệp và người bán hàng online tiếp thị, quảng bá và chăm sóc khách hàng phổ biến nhất.
Giải pháp chatbot trên các trang bán hàng online hay website cũng đang ngày càng phổ biến. Theo ông Huỳnh Lâm Hồ, sau một năm, giải pháp Chatbot Harafunnel đã có hơn 60.000 người kinh doanh online trên nền tảng Facebook tại Việt Nam sử dụng. Đây cũng là giải pháp chăm sóc khách hàng tự động 24/7 giúp tiết giảm nguồn nhân lực thường trực tại các tổng đài.