Ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh cho biết, cơ quan này đã họp đánh giá tình hình sạt lở kênh Thanh Đa, tìm giải pháp kỹ thuật để khắc phục sự cố trên.
Thời gian tới, Sở GTVT sẽ làm công văn xin ý kiến UBND TP Hồ Chí Minh thuê một đơn vị tư vấn có năng lực, kinh nghiệm để đánh giá toàn diện sự cố. Những đánh giá trên là căn cứ để đơn vị đưa phương án xử lý hiệu quả.
Theo ông An, nếu chỉ quan sát bằng mắt hoặc máy siêu âm bình thường sẽ không đánh giá được toàn diện.
Việc xin ý kiến UBND TP Hồ Chí Minh đang được Sở GTVT làm gấp trong tuần này. Nếu phương án được duyệt, đầu tuần sau, tổ tư vấn sẽ tổ chức công việc. Dự kiến khoảng 10 ngày sau có kết quả báo cáo UBND TP Hồ Chí Minh.
Trước đó, sáng 26.6, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã phối hợp với Trung tâm Quản lý Đường thủy, UBND quận Bình Thạnh kiểm tra sự cố sạt lở xảy ra ở khu vực kênh Thanh Đa.
Ghi nhận cho thấy, vị trí nguy cơ sạt lở nguy hiểm này (nằm cách hạ lưu cầu Kinh khoảng 50m, về phía thượng lưu 120m) dài khoảng 120m dọc kênh, chiều rộng từ các đỉnh kè đá vào trong bờ khoảng 10m.
Qua khảo sát, đỉnh kè đá khu vực bị sụt lún có xu hướng lở về phía bờ kênh, một số căn nhà dọc theo bờ kênh cũng bị lún nứt, nghiêng về phía sông. Đồng thời còn xuất hiện vết nứt cách đỉnh kè hiện hữu.
Theo Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, nguyên nhân ban đầu dẫn đến sạt lở kè Thanh Đa vì đang trong mùa mưa, triều cường xảy ra thường xuyên gây bão hòa nước, tạo áp lực nước lớn gây nguy cơ sạt lở. Các nhà dân xây dựng cách kè 3,5m làm tăng tải trọng khu vực.
Hiện tại, các nhà dân bên trong bị lún nứt, một số căn nhà bị nghiêng hẳn về phía kênh. Do đó, cần di dời khẩn cấp 13 hộ dân sinh sống tại đây để đảm bảo tính mạng và tài sản.