Theo Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc, số chuyến đi trên các tuyến đường của Trung Quốc ngày 6.10 thấp hơn 34,1% so với năm 2019 và thấp hơn 2,2% so với năm ngoái.
Các chuyến đi bằng đường bộ, đường sắt và các mạng lưới giao thông khác luôn thấp hơn 1/3 so với mức trước đại dịch trong 5 ngày đầu tiên của kỳ nghỉ kéo dài một tuần của Trung Quốc.
Để đạt được mục tiêu không COVID-19, Trung Quốc triển khai các biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt, đóng cửa các cơ sở kinh doanh để ngăn chặn lây lan biến thể Delta từ bên ngoài.
Giới chức khuyến cáo người dân không nên đi lại và tụ tập không cần thiết trong những ngày nghỉ Tuần lễ Vàng bắt đầu từ 1.10 để tránh bùng phát thêm dịch bệnh.
Tuần lễ Vàng là kỳ nghỉ hàng năm quan trọng nhất của Trung Quốc sau Tết Nguyên đán. Trước đại dịch, tuần lễ này là thời gian dành cho các chuyến du lịch.
Theo Bloomberg, có những dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng Trung Quốc đang chi nhiều hơn cho các hoạt động nghỉ ngơi giải trí gần nơi sinh sống dù đi du lịch ít hơn.
Doanh thu bán vé rạp chiếu phim trong 5 ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ Tuần lễ Vàng là 3 tỉ nhân dân tệ (465 triệu USD), doanh thu của năm 2000 trong dịp này là 2,7 tỉ nhân dân tệ (418 triệu USD), theo công ty bán vé Maoyan.
Dù vậy, doanh thu này vẫn thấp hơn mức năm 2019, khi khán giả chi 3,25 tỉ nhân dân tệ (500 triệu USD) trong 5 ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ.
Về xu hướng tiêu dùng trong Tuần lễ Vàng do công ty giao hàng thực phẩm Meituan công bố ngày 6.10, gần 80% hoạt động tiêu dùng của người dân Trung Quốc trong kỳ nghỉ lễ diễn ra gần nơi sinh sống của họ.
Tổng chi tiêu trên nền tảng cho mọi thứ, từ thực phẩm đến du lịch, tăng gần 30% so với kỳ nghỉ năm ngoái và tăng hơn 50% so với năm 2019, truyền thông địa phương cho hay. Dự kiến dữ liệu chi tiêu trong kỳ nghỉ lễ sẽ được Trung Quốc công bố chi tiết hơn trong ngày 7.10.