Cuối tháng 4.2019, UBND quận Hải Châu (TP.Đà Nẵng) chính thức cho ra mắt ứng dụng “Đô thị thông minh Hải Châu” trên nền tảng điện thoại di động, để người dân và du khách có thể phản ánh thông tin, hình ảnh về tình hình trật tự đô thị, vệ sinh môi trường… và những vấn đề khác với lãnh đạo UBND quận một cách nhanh nhất.
Quản lý đô thị... trên điện thoại di động
Người dân có thể tải ứng dụng “Đô thị thông minh Hải Châu” trên nền tảng điện thoại di động bằng cách vào App Store hoặc CH Play sau đó gõ từ khóa “Đô thị thông minh Hải Châu” để cài đặt ứng dụng.
Với ứng dụng “Đô thị thông minh Hải Châu” trên điện thoại, người dân và du khách có thể phản ánh thông tin, hình ảnh những vấn đề bức xúc trên lĩnh vực trật tự xây dựng, trật tự vỉa hè, vệ sinh môi trường, hạ tầng kỹ thuật điện, nước, cây xanh, an ninh trật tự, an toàn giao thông… trên địa bàn quận Hải Châu đến các cơ quan quản lý nhà nước một cách dễ dàng, nhanh chóng.
Ông Nguyễn Minh Huy - Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết, sẽ có 2 ứng dụng "Đô thị thông minh Hải Châu", một ứng dụng của người dân phản ánh và một ứng dụng để lãnh đạo tiếp nhận thông tin và phân chia về các lĩnh vực phụ tránh xử lý.
Theo ông Huy, bất cứ người dân hoặc du khách khi có mặt trên địa bàn quận, phát hiện thông tin và muốn phản ánh về quận, sẽ sử dụng ứng dụng này chụp ảnh và mô tả sự việc, sau đó chuyển về quận. Khi tiếp nhận thông tin phản ánh từ người dân gửi về, cán bộ chuyên trách từ cấp phường đến quận tiếp nhận, xử lý phản ánh, phản hồi kết quả xử lý cho người dân và báo cáo kết quả xử lý phản ánh cho lãnh đạo cũng bằng ứng dụng này thông qua điện thoại.
“Việc tiếp nhận xử lý vụ việc của các mảng đã được lãnh đạo phân chia cụ thể, khi thông tin từ người dân chuyển về thì cán bộ phụ trách có trách nhiệm tiếp nhận và đến tận nơi xảy ra sự việc để xử lý vấn đề đó, sau đó phản hồi cho người dân và báo cáo với lãnh đạo quận. Khi xây dựng ứng dụng, trong quyết định phân công xử lý của của lãnh đạo quận với các cấp đều có hẹn ngày giờ xử lý vụ việc, nếu quá hẹn phải báo cáo cụ thể nguyên nhân. Hoặc nếu sự việc nào xử lý vẫn chưa dứt điểm, những vấn đề lớn hơn thì lãnh đạo đề xuất lên cấp trên để có hướng giải quyết kịp thời”, ông Huy nói.
Lắng nghe người dân để xây dựng đô thị tốt hơn
Ông Huy cho rằng, việc áp dụng công nghệ thông tin vào công tác tiếp nhận và xử lý các phản ánh liên quan đến trật tự đô thị là một bước tiến lớn, giúp chính quyền quận nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác xử lý phản ánh. Và mục tiêu chính của ứng dụng là hướng đến sự tương tác của chính quyền và người dân một cách thuận lợi, đồng thời khuyến khích người dân tham gia nhiều hơn vào công tác đảm bảo trật tự đô thị trên địa bàn quận Hải Châu và nâng cao sự gắn kết giữa chính quyền và người dân.
Điều đặc biệt, thông tin của người dân về phản ánh vụ việc sẽ được bảo mật chặt chẽ, và lãnh đạo quận cũng như lãnh đạo phường tiếp nhận thông tin trên tinh thần cầu thị và lắng nghe, để qua đó xây dựng một quận trung tâm TP trở nên tốt hơn.
Bên cạnh đó, quận Hải Châu cũng là địa phương đang được TP.Đà Nẵng chọn để triển khai xây dựng đô thị thông minh, hướng tới mục tiêu phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. Việc phát triển các hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ tương tác giữa chính quyền và người dân là một nội dung quan trọng cần sớm triển khai thực hiện, đáp ứng với thời đại công nghệ 4.0 hiện nay.
Ông Huy cho rằng, ứng dụng “Đô thị thông minh Hải Châu” ra đời đang dần trở thành một kênh tương tác trực tiếp giữa người dân và chính quyền địa phương (quận, phường) thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh một cách nhanh nhất và chính xác nhất.
UBND quận Hải Châu cho biết, qua 3 tháng vận hành phần mềm quản lý đô thị trên điện thoại thông minh, quận Hải Châu đã tiếp nhận 1.447 nội dung phản ánh, giải quyết và xử lý 1.408 nội dung. Kết quả xử lý các nội dung phản ánh đạt 99,02%.