Hạ tầng chưa đảm bảo tại một số chợ truyền thống, nguy cơ cháy nổ cao

HÀN NGUYÊN |

Một số khu chợ tại các địa phương ở tỉnh Quảng Trị hình thành từ lâu, hệ thống phòng cháy chữa cháy chưa được đầu tư, dẫn đến nguy cơ cháy nổ cao.

Ở trung tâm thị xã Quảng Trị (tỉnh Quảng Trị), từ năm 1991 đã hình thành khu chợ sầm uất. Đến thời điểm này, chợ có hơn 800 lô quầy kinh doanh đủ các mặt hàng.

Do các lô quầy có diện tích không lớn, hàng hóa lại nhiều nên khá bề bộn. Ví dụ, ở khu vực kinh doanh vải và áo quần trưng bày, cất giữ nhiều hàng, nên che khuất các dụng cụ, trang thiết bị chữa cháy thủ công.

Không ít tiểu thương tỏ ra bối rối, khi chúng tôi hỏi nơi đặt bình chữa cháy và cách sử dụng khi xảy ra sự cố cháy nổ.

Ông Hồ Phước Sơn - Đội trưởng Đội trật tự bảo vệ, phòng cháy chữa cháy Ban Quản lý chợ thị xã Quảng Trị - nói rằng, chợ được xây dựng từ lâu, nên các hệ thống phòng cháy chữa cháy được đầu tư, nâng cấp dần. Gần đây, ban quản lý chợ đã lắp đặt hệ thống phòng cháy chữa cháy báo cháy tự động ở chợ.

Đơn vị này cũng đã đi thẩm duyệt các đường dây diện, hệ thống để có dự trù, khắc phục những thiếu sót trong thời gian tới.

Bình cứu hỏa lẩn khuất sau các loại hàng hóa ở chợ thị xã Quảng Trị. Ảnh: H.Nguyên.
Bình cứu hỏa lẩn khuất sau các loại hàng hóa ở chợ thị xã Quảng Trị. Ảnh: H.Nguyên.

Tại chợ phường 5 (thành phố Đông Hà) có quy mô nhỏ hơn, nhưng hằng ngày có khá đông người dân đến mua bán các loại hàng hóa. Khu chợ hình thành, hoạt động hơn 30 năm, nhưng các lô quầy chưa được đầu tư, chỉ mang tính tạm bợ.

Tìm hiểu cho thấy, thiết bị phòng cháy chữa cháy ở khu chợ chủ yếu là 14 bình chữa cháy cầm tay đặt ở 7 điểm. Còn bể chứa nước dùng để chữa cháy thì vướng đủ loại rác, khó phát huy được hiệu quả khi có sự cố bất ngờ.

Đặc biệt, nhiều đoạn dây điện ở khu chợ chắp nối sơ sài, nên nguy cơ cháy nổ là khá cao…

Theo Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Quảng Trị, đơn vị sẽ tăng cường kiểm tra, hướng dẫn để các ban quản lý chợ, cấp ủy chính quyền địa phương nâng cao ý thức, cũng như việc đầu tư kinh phí phục vụ phòng cháy chữa cháy tại các chợ.

Bên cạnh đó, sẽ tuyên truyền cho các hộ kinh doanh ở các chợ để nâng cao kiến thức, kỹ năng phòng cháy, cứu nạn cứu hộ.

HÀN NGUYÊN